Trung Quốc dường như đang muốn dứt bỏ chính sách hạn chế gia tăng dân số đã có từ nhiều thập kỷ qua, nhằm tháo gỡ một "quả bom" nhân khẩu học tại nước này.

Theo CNN, cũng giống như nhiều nước phát triển khác, Trung Quốc hiện đang đối mặt với vấn đề già hóa dân số. Số lượng trẻ em sinh ra ngày càng ít, do việc thực thi nghiêm ngặt chính sách một con. Phụ nữ sẽ bị phạt nặng, thậm chí bị truy tố nếu cố tình sinh con thứ hai.

{keywords}
Tỉ lệ người trên 65 tuổi ở Trung Quốc ngày càng tăng. Ảnh: CNN

Hàng chục năm triển khai chính sách một con khiến số lượng người trong độ tuổi lao động của Trung Quốc ngày càng teo rút. Ở một đất nước vẫn còn thiếu hụt các dịch vụ xã hội dành cho người cao tuổi, nhiều người trẻ đang phải hỗ trợ, nuôi dưỡng bố mẹ và cả hai bên ông bà nội, ngoại.

Năm 2017, tỉ lệ sinh trung bình ở Trung Quốc là 1,6 con/phụ nữ, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 2,1 con/phụ nữ cần có để duy trì sự ổn định của cấu trúc dân số.

Bắc Kinh đã thực thi chính sách một con vô cùng nghiêm ngặt cho tới mãi năm 2015, khi nhà chức trách nới lỏng một phần các quy định để cho phép một số cặp vợ chồng đẻ 2 con. Song, nhiều gia đình tỏ ra chậm hoặc không hào hứng đón nhận sự thay đổi này.

{keywords}
Trung Quốc đã thực thi chính sách một con nghiêm ngặt suốt nhiều thập kỷ qua. Ảnh: THX

Một bài xã luận mới đăng tải trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, với nhan đề "Sinh con là vấn đề của gia đình và cũng là vấn đề quốc gia", là nỗ lực mới nhất nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng ở Trung Quốc đẻ thêm con. Tác giả cũng kêu gọi nhà chức trách có hành động chính thức nhằm thúc đẩy những người trẻ sớm lập gia đình.

Bài xã luận cảnh báo, "ảnh hưởng của tỉ lệ sinh thấp đối với nền kinh tế và xã hội đang bắt đầu phát tác". Bài viết đã thu hút hàng triệu bình luận trên mạng trực tuyến, đúng vào lúc Bắc Kinh tung ra một mẫu tem quốc gia mới, dường như ám chỉ khả năng hủy bỏ các giới hạn còn lại về số con mỗi người có thể đẻ.

{keywords}
Mẫu tem bưu chính dành cho năm Hợi 2019 của Trung Quốc. Ảnh: CNN

Mẫu tem bưu chính mới phát hành trong tuần này dành cho năm Hợi sắp tới, khắc họa hình bố mẹ lợn và 3 con. Một mẫu tem tương tự, kỷ niệm năm Thân 2016 từng cho in hình 2 khỉ con, động thái được coi là tín hiệu bật đèn xanh cho việc quay lưng với chính sách một con.

Tuấn Anh

Thế giới nóng tin TQ bỏ chính sách một con

Thế giới nóng tin TQ bỏ chính sách một con

Báo chí thế giới đồng loạt đưa tin Trung Quốc từ bỏ chính sách mỗi cặp vợ chồng chỉ được sinh một con.

Trung Quốc chính thức nới lỏng chính sách một con

Trung Quốc chính thức nới lỏng chính sách một con

  Cơ quan lập pháp tối cao Trung Quốc đã chính thức thông qua nghị quyết sửa đổi chính sách một con, hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin.

Mặt trái của chính sách một con ở Trung Quốc

Mặt trái của chính sách một con ở Trung Quốc

 Khi cô con gái 12 tuổi của Wu Rui qua đời, bà không chỉ mất đi đứa con duy nhất mà còn mất đi cả chỗ nương tựa lúc tuổi già.

Thế giới 24h: Trung Quốc dọa tung đòn trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Trung Quốc dọa tung đòn trả đũa Mỹ

Bắc Kinh dọa sẽ áp thuế nhập khẩu mới với 5.207 mặt hàng Mỹ, trị giá tổng cộng 60 tỉ USD nhằm trả đũa việc Washington tăng thuế đối với hàng hóa nước này.

Ông Trump định ra đòn nặng tay hơn với Trung Quốc

Ông Trump định ra đòn nặng tay hơn với Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đang cân nhắc đòn trừng phạt nặng hơn với Bắc Kinh, bằng cách tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% với hàng hóa Trung Quốc.

Mỹ sẽ thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Mỹ sẽ thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Căng thẳng mở màn bằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu đã nhanh chóng biến thành một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Trung Quốc.