Triều Tiên tuyên bố một cuộc chiến hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chỉ là vấn đề "khi nào" chứ không còn là "nếu".

Cảnh báo mới của Triều Tiên được đưa ra khi nước này tiếp tục lên án cuộc tập trận chung lớn chưa từng có giữa Mỹ và Hàn Quốc có tên Vigilant Ace 18.

{keywords}
Cuộc tập trận Vigilant Ace năm nay có sự tham gia của hàng trăm chiến cơ Mỹ - Hàn. (Ảnh: AP)

Trong những lời bình luận được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA khẳng định là của một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, chính quyền Kim Jong Un cũng tuyên bố các quan chức cấp cao Mỹ, trong đó có Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo, ngày càng tỏ rõ ý đồ chiến tranh của mình bằng một loạt "những lời gây gổ".

Cuối tuần trước, ông Pompeo nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không biết rõ về tình trạng của mình cả ở trong nước và quốc tế. Theo người phát ngôn Triều Tiên, vị Giám đốc CIA đã "kích động đất nước (Triều Tiên) bằng cách chỉ trích một cách khinh thường lãnh đạo tối cao, người vốn là trái tim của dân chúng".

Người phát ngôn này nói thêm: "Các cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân quy mô lớn được Mỹ tổ chức liên tục đang tạo ra tình huống nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên, và một loạt bình luận chiến tranh bạo lực của các chính trị gia cấp cao Mỹ giữa bối cảnh như vậy đã làm cho nguy cơ bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trở thành một thực tiễn đã định. Câu hỏi hiện nay là: Khi nào thì chiến tranh nổ ra?".

"Chúng tôi không mong muốn chiến tranh nhưng sẽ không né tránh nó. Nếu Mỹ tính nhầm sự kiên nhẫn của chúng tôi, và châm ngòi chiến tranh hạt nhân thì chúng tôi chắc chắn sẽ khiến Mỹ phải trả giá đắt bằng sức mạnh hạt nhân mà chúng tôi đã liên tục nâng cao".

Những lời lẽ kể trên được hãng tin KCNA đăng tải tối ngày 6/12, vài giờ sau khi siêu máy bay ném bom B-1B của Mỹ quần thảo bầu trời Hàn Quốc sát Triều Tiên trong cuộc tập trận mang tên Vigilant Ace 18.

{keywords}
Các máy bay của liên quân Mỹ - Hàn gầm rú sát Triều Tiên (Ảnh: AP)

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, B-1B xuất kích từ đảo Guam và thực hiện một cuộc tấn công mặt đất mô phỏng tại một căn cứ quân sự gần bờ biển phía đông Hàn Quốc. 

Ở Vigilant Ace 18 năm nay, Mỹ và Hàn Quốc đã huy động hàng trăm chiến đấu cơ tập luyện chiến đấu, đặc biệt có số lượng kỷ lục 24 chiến cơ tàng hình Mỹ tham gia.

Thời gian gần đây, máy bay B-1B liên tục phô trương sức mạnh trên bầu trời sát Triều Tiên, đặc biệt sau khi nước này thử ba tên lửa đạn đạo liên lục địa và rốt ráo nỗ lực chế tạo những vũ khí bắn tới đất Mỹ.   

Thanh Hảo  

Vũ khí bí mật của Mỹ có thể uy hiếp Triều Tiên

Vũ khí bí mật của Mỹ có thể uy hiếp Triều Tiên

Mỹ có các vũ khí viba được cho là có thể ngăn chặn Triều Tiên phóng tên lửa. Nhà Trắng đã thảo luận về việc sử dụng vũ khí này trong một cuộc họp hồi tháng 8

Bất ngờ cảnh trong căn cứ chục tỷ đô của Mỹ sát Triều Tiên

Bất ngờ cảnh trong căn cứ chục tỷ đô của Mỹ sát Triều Tiên

Trại Humphreys tọa lạc ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 65km về phía nam. Đây là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài.

Thế giới 24h: Tập trận rầm rập sát Triều Tiên

Thế giới 24h: Tập trận rầm rập sát Triều Tiên

Cuộc tập trận hoành tráng mang tên Vigilant Ace của liên quân Mỹ - Hàn năm nay quy tụ 260 chiến cơ của cả hai bên cùng hàng nghìn binh sĩ.

'Quái vật ném bom' của Mỹ gầm rú sát Triều Tiên

'Quái vật ném bom' của Mỹ gầm rú sát Triều Tiên

Ngày 6/12, siêu máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ đã có mặt tại bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung lớn nhất tử trước đến nay với Hàn Quốc.

Tập trận sát Triều Tiên, TQ ngầm cảnh báo gì Mỹ?

Tập trận sát Triều Tiên, TQ ngầm cảnh báo gì Mỹ?

Theo giới phân tích, khi Mỹ - Hàn tập trận rầm rộ, Trung Quốc cũng hành động ngầm ý nước này có thể ủng hộ Bình Nhưỡng nếu chiến tranh nổ ra.