Chính quyền Kim Jong Un được cho là đang lên kế hoạch tổ chức các sự kiện chủ đề quân sự để kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên ngày 8/2, ngay trước khi Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc, bắt đầu.


Hãng tin NK News cho biết, theo một lời mời được gửi tới các quan chức quốc phòng Triều Tiên cùng gia đình họ, nước này đang lên kế hoạch tổ chức "các hoạt động liên hoan", có thể bao gồm cả diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng.

{keywords}
Tân binh Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters/KCNA)

"Có thể không gọi là 'diễu binh' nhưng khả năng cao độ sẽ có một sự kiện kiểu như vậy diễn ra tại Quảng trường Kim Il Sung", Fyodor Tertitskiy, một nhà phân tích về Triều Tiên, bình luận trong bản tin của NK News. Ý ông nhắc tới địa điểm diễu binh được đặt theo tên người sáng lập CHDCND Triều Tiên.

Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Không Phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện Các nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey, California, nêu ra rằng, những hình ảnh vệ tinh chụp sân bay Mirim của Bình Nhưỡng cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc diễu binh rất hoành tráng.

Tùy thuộc vào quy mô và tính chất, cuộc diễu binh có thể sẽ làm dấy lên căng thẳng với Hàn Quốc, vì nước này sắp tổ chức Thế vận hội Mùa đông.

Gần đây, Hàn Quốc đã nhượng bộ trước Triều Tiên, trong đó có quyết định hoãn tập trận chung thường niên với Mỹ - hoạt động mà Bình Nhưỡng vốn luôn phản đối – cho đến sau Olympic.

Và mặc dù nghi ngờ vẫn bao phủ, đối thoại Hàn - Triều đã đạt nhiều tiến bộ sau khi một đường dây liên lạc giữa hai bên được phục hồi vào đầu tháng 1. Hai nước hiện đang thảo luận cách thức cử đoàn đại biểu Triều Tiên tới Hàn Quốc dự Olympic.

Thanh Hảo

Hé lộ cuộc họp bí mật Mỹ-Nhật-Hàn về Triều Tiên

Hé lộ cuộc họp bí mật Mỹ-Nhật-Hàn về Triều Tiên

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, tướng H.R McMaster đã bí mật tới San Francisco, để dự cuộc họp kín về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Hai miền Triều Tiên cùng diễu hành dưới một lá cờ tại Olympic

Hai miền Triều Tiên cùng diễu hành dưới một lá cờ tại Olympic

Các vận động viên của Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ diễu hành cùng nhau tại Thế vận hội Mùa đông 2018 dưới cùng một lá cờ.

Mỹ - Nhật cảnh báo Triều Tiên 'đang câu giờ'

Mỹ - Nhật cảnh báo Triều Tiên 'đang câu giờ'

Hàn Quốc, hôm nay (17/1), tiếp tục thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên nhưng các đồng minh của Seoul lại bày tỏ lo ngại Bình Nhưỡng có thể đang lợi dụng đối thoại để câu giờ nhằm theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Triều Tiên chế giễu tuyên bố nút hạt nhân của ông Trump

Triều Tiên chế giễu tuyên bố nút hạt nhân của ông Trump

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho rằng tuyên bố về nút hạt nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump là "cơn giận của kẻ mất trí".

Mỹ, Nhật lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Mỹ, Nhật lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Dù các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cam kết dùng ngoại giao để ngăn chặn mối đe dọa đối đầu với Triều Tiên thì quân đội nước này vẫn lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh.