Triều Tiên vừa công bố cái mà họ gọi là những bức ảnh vệ tinh về hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mới được triển khai tại Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.


Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) đã phát sóng hai bức ảnh cho thấy "các bộ phận của THAAD" đang được lắp đặt tại một sân golf ở Seongju, phía nam Hàn Quốc trong một chương trình talk show hôm 8/5.

"Những bức ảnh vệ tinh cho thấy máy phóng (tên lửa) THAAD đang được triển khai gần mũi phía nam của sân golf Seongju trong khi hệ thống radar X-band và các trang thiết bị bổ trợ khác được lắp gần mũi phía tây tính từ trung tâm", KCTV cho biết.

{keywords}
Ảnh: Yonhap

Các bức ảnh Triều Tiên chụp tại Seoul cho thấy cái mà Triều Tiên gọi là máy phóng THAAD và hệ thống radar đã được khoanh trong vòng tròn màu đen.

Nhưng vẫn chưa rõ liệu địa điểm trong bức ảnh có phải là nơi triển khai THAAD tại Hàn Quốc hay không cũng như Triều Tiên lấy được các bức ảnh này từ đâu. KCTV cũng không đề cập tới thời gian và cách thức chụp các bức ảnh này.

Các nhà quan sát nhận định việc phát sóng những "bức ảnh vệ tinh" có thể là ý đồ tạo sức ép quân sự lên Seoul bằng cách phô trương về khả năng thu thập thông tin tình báo của Triều Tiên.

"THAAD là nguồn gốc của một thảm họa hạt nhân đang được đưa tới cuộc đua của chúng ta vào thời điểm này", KCTV cũng cho biết, đồng thời nói thêm rằng việc triển khai "sẽ biến bán đảo Triều Tiên thành chiến trường cho một cuộc chiến hạt nhân giữa các cường quốc".

Bản tin của KCTV cũng cáo buộc Mỹ tăng cường dàn quân trước khi chính phủ Hàn Quốc chuyển giao quyền lực.

Khoảng 2 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào hôm 9/5, Seoul và Washington đã đưa hệ thống radar X-band và các máy phóng tên lửa, bộ phận chính của THAAD, tới vị trí triển khai ở Seongju.

Sầm Hoa

Tân Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng tới Triều Tiên

Tân Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng tới Triều Tiên

Tân lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in vừa tuyên thệ nhậm chức và hứa sẽ quan tâm tới nền kinh tế cũng như mối quan hệ với Triều Tiên.

Trung Quốc thử tên lửa gần bán đảo Triều Tiên

Trung Quốc thử tên lửa gần bán đảo Triều Tiên

Bắc Kinh vừa thử một tên lửa mới gần bán đảo Triều Tiên giữa những căng thẳng gia tăng sau khi Bình Nhưỡng, Seoul và Washington tiến hành các cuộc tập trận trong khu vực.

Triều Tiên lại bắt giữ một công dân Mỹ

Triều Tiên lại bắt giữ một công dân Mỹ

Bình Nhưỡng, hôm nay (7/5), xác nhận bắt giữ thêm một công dân Mỹ với cáo buộc người này có hành động thù địch chống phá nhà nước nhằm lật đổ chính quyền Triều Tiên.

Bí mật hạt nhân Triều Tiên qua lời 'bạn thân' của Jong Un

Bí mật hạt nhân Triều Tiên qua lời 'bạn thân' của Jong Un

Huyền thoại bóng rổ Mỹ Dennis Rodman là người có mối quan hệ gần gũi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đã đến Triều Tiên 6 lần kể từ năm 2013.

Thế giới 7 ngày: Hầm hập sức nóng hạt nhân Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Hầm hập sức nóng hạt nhân Triều Tiên

Bán đảo Triều Tiên tiếp tục nóng như chảo lửa vì các vụ thử tên lửa cả Bình Nhưỡng và các hoạt động quân sự của Mỹ cùng đồng minh.