Triều Tiên hôm 20/5 tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường răn đe hạt nhân trong bối cảnh Mỹ đang đặt áp lực lên Bình Nhưỡng sau vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung vào cuối tuần trước.


Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Mỹ đang thúc đẩy một kế hoạch để đặt các lệnh trừng phạt và áp lực lên Triều Tiên, gây căng thẳng trên bán đảo bị chia cắt.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có mặt tại buổi phóng thử tên lửa hôm 14/5. (Ảnh: Rodong Sinmun)

"Mỹ càng đặt áp lực nhiều lên chúng tôi, chúng tôi sẽ càng tăng cường các nỗ lực để thúc đẩy răn đe hạt nhân", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao.

Tuyên bố trên của Triều Tiên cho thấy họ sẽ không từ bỏ các vũ khí hạt nhân của mình, bất chấp cam kết mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng Washington không có ý định tìm kiếm một sự thay đổi chế độ ở Triều Tiên.

Mỹ muốn Triều Tiên tin vào lời hứa không có sự thù địch của họ cũng như không thực hiện tên vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa nào trước khi Washington có thể xem xét các cuộc đối thoại mở với quốc gia khép kín này, một đặc phái viên của Hàn Quốc hôm 18/5 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ.

Triều Tiên hôm 14/5 đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung-xa mới, đồng thời khẳng định tên lửa này có thể mang theo một đầu đạn hạt nhân cỡ lớn và có tầm bắn tới lục địa Mỹ.

Lâu nay Bình Nhưỡng vẫn coi việc phát triển vũ khí hạt nhân là một sự răn đe chống lại cái mà họ gọi là chính sách thù địch của Washington.

Vụ thử nghiệm diễn ra bốn ngày sau khi chính trị gia Moon Jae-in tuyên thệ nhậm chức tổng thống Hàn Quốc. Ông Moon hứa hẹn sẽ theo đuổi lối tiếp cận khép để thúc đẩy vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và đối thoại với họ.

Tuy nhiên, hôm 19/5, Triều Tiên lên án chính sách của ông Moon, nói rằng các cuộc đối thoại không bao giờ có thể tương thích với sự đối đầu.

Sầm Hoa

Mỹ điều tàu sân bay thứ hai áp sát Triều Tiên

Mỹ điều tàu sân bay thứ hai áp sát Triều Tiên

Tàu sân bay thứ hai của Mỹ, USS Ronald Reagan, đang được điều tới ngoài khơi bán đảo Triều Tiên giữa lúc căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Triều Tiên rợp cờ hoa mừng phóng tên lửa thành công

Triều Tiên rợp cờ hoa mừng phóng tên lửa thành công

Triều Tiên đã mời các nhà phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung kiểu mới Hwasong-12 tới Bình Nhưỡng để tham dự lễ ăn mừng thành công của vụ phóng vào cuối tuần trước.

Mỹ đòi cô lập, Nga vẫn mở đường phà sang Triều Tiên

Mỹ đòi cô lập, Nga vẫn mở đường phà sang Triều Tiên

Chuyến phà mới kết nối Triều Tiên với Nga vừa cập bến lần đầu ở thành phố cảng Vladivostok, bất chấp Mỹ kêu gọi các quốc gia giáng cấp quan hệ với Bình Nhưỡng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Mỹ tập trận đối phó vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên

Mỹ tập trận đối phó vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên

Các binh sĩ Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc gần đây đã thực hiện một cuộc tập trận nhằm phá hủy các vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMDs) của Triều Tiên.

Triều Tiên mở đường phà tới thành phố Nga

Triều Tiên mở đường phà tới thành phố Nga

Triều Tiên, ngày 17/5, mở dịch vụ phà tới thành phố Vladivostok của Nga để phát triển các liên kết và thúc đẩy hợp tác kinh tế.