Hãng thông tấn Reuters dẫn một báo cáo bí mật của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Triều Tiên chưa dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa bị cấm.

Báo cáo 6 tháng do các chuyên gia độc lập, giám sát quá trình thực thi các lệnh trừng phạt LHQ, đã được trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an (HĐBA) vào ngày 3/8.

{keywords}
Ông Kim Jong Un kiểm tra một tên lửa Hwasong-12. (Ảnh: Reuters)

"(Triều Tiên) chưa dừng chương trình hạt nhân, tên lửa và tiếp tục thách thức các nghị quyết của HĐBA thông qua việc tăng cường vận chuyển các sản phẩm dầu bất hợp pháp cũng như vận chuyển than trên biển trong năm 2018", các chuyên gia viết trong báo cáo dài 149 trang.

Theo Reuters, đại diện Triều Tiên tại LHQ không phản ứng khi được đề nghị bình luận về báo cáo trên.

Báo cáo của LHQ cho biết Triều Tiên đang hợp tác quân sự với Syria và đang tìm cách bán vũ khí cho các phiến quân Houthi tại Yemen.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng đã vi phạm một lệnh cấm liên quan tới hàng dệt may bằng cách xuất khẩu hơn 100 triệu USD giá trị hàng hòa trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017-3/2018 tới Trung Quốc, Ghana, Ấn Độ, Mexico, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay, báo cáo cho hay.

Báo cáo trên được đưa ra giữa lúc Nga và Trung Quốc đề nghị Hội đồng Bảo an thảo luận về việc xóa bỏ các lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 6 tại Singapore. Trong cuộc gặp nhau, ông Kim đã cam kết sẽ tiến tới phi hạt nhân hóa.

Sầm Hoa

Những loại điện thoại thông minh ở Triều Tiên

Những loại điện thoại thông minh ở Triều Tiên

Trái với suy nghĩ của nhiều người bên ngoài, điện thoại thông minh khá phổ biến ở Triều Tiên.

Vì sao Triều Tiên bất thường tăng chuyến bay đến Nga?

Vì sao Triều Tiên bất thường tăng chuyến bay đến Nga?

Cộng đồng quốc tế xôn xao khi Triều Tiên bất ngờ tăng số chuyến bay đến Nga. 

Triều Tiên lại chế tên lửa mới?

Triều Tiên lại chế tên lửa mới?

Các cơ quan tình báo Mỹ thấy có những dấu hiệu Triều Tiên đang chế tạo nhiều tên lửa mới tại nhà máy đã sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này có thể bắn tới Mỹ.

Lý do Triều Tiên ngày càng hấp dẫn khách ngoại

Lý do Triều Tiên ngày càng hấp dẫn khách ngoại

Số lượng khách nước ngoài tới thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã tăng vọt kể từ sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào hồi tháng Tư.

Triều Tiên có Tổng tham mưu trưởng quân đội mới

Triều Tiên có Tổng tham mưu trưởng quân đội mới

Truyền thông quốc gia Triều Tiên ngày 27/7 xác nhận Tướng Ri Yong Gil là Tổng tham mưu trưởng mới của quân đội nước này.