Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích chương trình máy bay chiến đấu F35 của nhà sản xuất Lockheed Martin là quá đắt đỏ và dọa sẽ cắt giảm chi tiêu quá mức sau khi nhậm chức.


“Chương trình F-35 và chi phí đã vượt ngoài tầm kiểm soát”, ông Trump viết trên Twitter hôm 12/12. “Hàng tỷ USD có thể và sẽ được tiết kiệm cho quân đội và các khoản mua sắm khác sau ngày 20/1 tới”, ý nhắc tới ngày ông nhậm chức Tổng thống Mỹ.

{keywords}

Máy bay chiến đấu F 35B Lightning II (Ảnh: Sky News)

Chương trình sản xuất hiện tại của hãng Lockheed Martin tiêu tốn 379 tỉ USD cho 2.443 chiến đấu cơ tàng hình F-35, hầu hết dành cho lực lượng không quân Mỹ, là chương trình tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ.

Cổ phiếu của Lockheed Martin đã giảm 2,5% sau bình luận của Tổng thống đắc cử Mỹ, Sky News đưa tin.

Cảnh báo trên của ông Trump được đưa ra trùng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đang có mặt tại Israel để bàn giao hai chiến cơ tàng hình đầu tiên cho quốc gia này.

Tuần trước, Tổng thống đắc cử Mỹ cũng đã nhằm vào Tập đoàn Boeing với dòng trạng thái trên Twitter nói rằng chi phí sản xuất những chiếc Không lực Một mới đã “vượt tầm kiểm soát” và kêu gọi chính phủ liên bang “hủy đơn đặt hàng”.

Sầm Hoa

Báo Trung Quốc chê Trump 'khờ khạo'

Một tờ báo Trung Quốc hôm nay (12/12) đã mô tả Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là "khờ khạo như trẻ con", sau khi ông một lần nữa ngụ ý sẽ xem xét lại các hợp đồng của Mỹ với Đài Loan.

Ai giàu nhất trong nội các toàn tỷ phú của Trump?

Tạp chí Politico ước tính tổng tài sản của các thành viên Nội các của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể lên tới 35 tỷ USD.

Trung Quốc đang gửi thông điệp đến Trump?

Các quan chức Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc điều oanh tạc cơ có thể mang bom hạt nhân tới Biển Đông là nhằm ‘gửi thông điệp’ tới Tổng thống Mỹ kế tiếp Donald Trump.

Mặt nạ Trump vẫn đắt hàng ‘như tôm tươi’

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm mặt nạ in hình gương mặt Tổng thống đắc cử Donald Trump tăng đột biến tại Nhật Bản từ sau khi cuộc bầu cử diễn ra.

Trump bác tin Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump lên tiếng bác bỏ kết luận mới đây của tình báo Mỹ, cho rằng Nga đã can thiệp để giúp ông Trump thắng cử.