Reuters dẫn nguồn các quan chức Mỹ thạo tin cho hay, Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ nhận một báo cáo tình báo dành cho Tổng thống mỗi tuần, ít hơn rất nhiều so với những người tiền nhiệm của ông.

Dù không nhất thiết, nhưng thông thường các tổng thống đắc cử trước đó của Mỹ đều nhận được báo cáo hàng ngày dành cho Tổng thống (PDB).

{keywords}
Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đây là tài liệu mật và chỉ lưu hành trong chính phủ. Về cơ bản, ông Donald Trump nhận được các báo cáo tình báo mà Tổng thống Barack Obama vẫn đọc mỗi ngày.

Hiện chưa rõ vì sao ông Trump quyết định không nhận báo cáo tình báo thường xuyên hơn, hoặc liệu điều này có tạo khác biệt gì trong quá trình chuẩn bị vai trò Tổng thống của ông hay không.

Một thành viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump hôm 8/12 cho biết, ông vẫn đang nhận được các báo cáo an ninh quốc gia, bao gồm PDB ‘thường nhật’ và các tài liệu đặc biệt khác, nhưng không cho biết các nội dung đặc thù này là gì, và mức độ thường xuyên của các tài liệu vì lý do ‘bí mật’.

Một quan chức khác trong chính quyền Mỹ cho hay, ông Trump có yêu cầu ít nhất một bản báo cáo từ các cơ quan tình báo về một số vấn đề nhất định. Nguồn tin này từ chối cho biết vấn đề mà Tổng thống đắc cử đặc biệt quan tâm, nhưng nói thêm rằng cho tới lúc này, các vấn đề này không bao gồm Nga hoặc Pháp.

Trong khi đó, Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence nhận được các bản báo cáo PDB ít nhất 6 ngày/ tuần.

Cựu nhân viên phụ trách báo cáo của Cục Tình báo Trung ương Mỹ David Priess, tác giả viết một cuốn sách về các PDB cho biết, thông thường, những người tiền nhiệm của ông Trump và ông Pence nhận ‘báo cáo hàng ngày hoặc gần như thường nhật’, trong khoảng thời gian sau khi có kết quả bầu cử cho tới lúc nhậm chức.

“Thật đáng lo ngại khi mà Tổng thống đắc cử có thời gian cho các buổi mít-tinh nhưng lại không dành thời gian cho các báo cáo tình báo thường nhật” – Nghị sĩ Adam Schiff thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện nhận xét.

Xem thêm: Tin thế giới

Lê Thu

Những khoảnh khắc ấn tượng của Trump năm 2016

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong suốt một năm qua.

Phản ứng lạ của Trump khi thành ‘Nhân vật của Năm’

Không bình luận trực tiếp về việc bình chọn này, song ông nói: “Tôi chưa phải là tổng thống, và tôi không hề làm bất kỳ điều gì gây chia rẽ”.

Cú xoay chiều bất ngờ của Trump với Trung Quốc

Vài ngày sau cú sốc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, ông Donald Trump lại gây bất ngờ khi chọn “bạn lâu năm” của ông Tập làm Đại sứ ở Trung Quốc.

Trump vạch kế hoạch quốc phòng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng để thành công trong chính sách quốc phòng thì "phải có người phù hợp lãnh đạo Bộ Quốc phòng".