Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh chỉ đạo các cơ quan liên bang “giảm bớt gánh nặng” của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare).

Thông tin trên vừa được tờ The Hill đăng tải, dẫn lời Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sean Spicer. Ông Trump đã ký lệnh trên ngay trước mặt các phóng viên ở phòng Bầu dục, trước khi đi dự ba buổi tiệc chào mừng.

{keywords}
Tổng thống Trump ký các văn bản đầu tiên trong phòng Bầu dục. (Ảnh: Reuters)

Tân tổng thống Mỹ không đưa ra bình luận nào về quyết định của mình, cũng chưa nêu chi tiết về sắc lệnh. Chứng kiến lễ ký còn có Phó tổng thống Mike Pence và các trợ lý cấp cao Reince Priebus, Steve Bannon và Jared Kushner.

Thư ký báo chí Spicer nói với các phóng viên ở Nhà Trắng rằng, động thái này là một phần của việc “chuyển tiếp sang bãi bỏ và thay thế” đạo luật chăm sóc sức khỏe đã được ký bởi Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Ông Trump đã coi việc xem xét lại Obamacare là ưu tiên hàng đầu trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như quá trình chuyển giao quyền lực của ông. Ông nhiều lần cam kết sẽ xem xét lại luật này ngay ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

Dương Lâm