Trung Quốc đã triển khai máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) mới nhất của nước này đến căn cứ không quân Gia Lại Thức​ ở phía bắc đảo Hải Nam.

Theo Defense News, ảnh do công ty DigitalGlobe cung cấp cho thấy, một số máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Shaanxi KJ-500 và KJ-200 xuất hiện ở căn cứ Gia Lại Thức. Defense News cho hay, đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai loại máy bay hiện đại KJ-500 tới Hải Nam.

{keywords}
Ảnh: Chinamil

KJ-500 là phiên bản AEW&C mới nhất và được dự kiến sẽ thay thế các máy bay KJ-200 hiện đang phục vụ cho quân đội Trung Quốc. KJ-500 bắt đầu được không quân Trung Quốc đưa vào sử dụng hồi cuối 2014 hoặc đầu 2015. Máy bay AEW&C loại KJ-500 có ăng ten radar đặc biệt ở phía trên thân máy bay, có khả năng theo dõi gần 100 mục tiêu cùng lúc.

Theo Sina, máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không có thể thực hiện các nhiệm vụ theo dõi trên mặt đất lẫn mục tiêu trên biển. Hệ thống radar trên không có khả năng phát hiện tốt hơn, được tăng cường khả năng phân biệt máy bay bạn và thù. Tầm bay cao hơn khiến AEW&C khó bị kẻ thù phát hiện.

Gia Lại Thức là một trong 3 căn cứ không quân lớn của Hải quân Trung Quốc ở Hải Nam, miền nam Trung Quốc.

Hoài Linh