Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 20/3 viết trên Twitter: "Tỷ lệ tử vong cao trong số các sĩ quan cấp cao của quân đội Nga là điều đáng chú ý. Đã có 6 tướng Nga thiệt mạng, gồm các Thiếu tướng Tushayev, Gerasimov, Kolesnikov, Sukhovetsky, Mityaev và Trung tướng Mordvichev. Hàng chục đại tá và sĩ quan khác nữa".

Ông Podolyak cho rằng, quân đội Nga "chưa chuẩn bị đầy đủ và chỉ chiến đấu với số đông cùng tên lửa hành trình".

{keywords}
Xác một tiêm kích Nga rơi xuống một khu dân cư ở Chernihiv, Ukraine. Ảnh: Reuters

Báo Guardian dẫn lời Oleksiy Arestovych, một cố vấn khác của Tổng thống Zelensky quả quyết, các khu vực tiền tuyến "thực tế đang đóng băng" do các lực lượng Nga "không có đủ sức mạnh chiến đấu để tiến xa hơn". Theo quan chức này, trong 24 giờ qua không có cuộc tấn công tên lửa nào vào các thành phố Ukraine.

{keywords}
Xe quân sự Nga với chữ Z in bên ngoài bị phá hủy ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, tờ Kiev Independent công bố đánh giá mới của các lực lượng vũ trang Ukraine về thiệt hại ước tính gây ra cho quân Nga. Nhà chức trách Ukraine thống kê, kể từ khi cuộc chiến nổ ra ngày 24/2, các lực lượng nước này đã tiêu diệt 14.700 binh sĩ Nga, phá hủy 476 xe tăng, 1.487 xe thiết giáp chuyên chở quân nhân, 947 xe quân sự, 60 xe tiếp nhiên liệu, 96 máy bay, 118 trực thăng cùng 74 bệ phóng đa tên lửa, 3 tàu biển, 21 máy bay không người lái, 230 khẩu pháo, 44 hệ thống phòng không và 12 thiết bị đặc biệt khác của Moscow.

Trước đó, tối 19/3, Viện Nghiên cứu chiến tranh ở Mỹ cũng đánh giá: "Các lực lượng Ukraine đã đánh bại chiến dịch ban đầu của Nga trong cuộc chiến này. Đỉnh điểm là tạo ra các điều kiện cản trở, tắc nghẹt ở hầu khắp Ukraine”.

Moscow chưa có bất kỳ phản hồi nào trước các thông tin trên.

{keywords}
Tiêm kích Su-35 của Nga đang cất cánh để tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trong khi đó, đài RT trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội nước này đã tấn công một trung tâm huấn luyện lực lượng đặc nhiệm của Ukraine ở thị trấn Ovruch thuộc vùng Zhytomyr, miền bắc quốc gia Đông Âu sáng sớm 20/3 bằng "các tên lửa phóng từ trên không với độ chính xác cao". Theo phát ngôn viên quân đội Nga Igor Konashenkov, cuộc không kích đã loại bỏ hơn 100 lính đặc nhiệm Ukraine và "lính đánh thuê" nước ngoài.

Cách đây một tuần, các lực lượng Nga cũng bắn phá một căn cứ quân sự khác của Ukraine ở Yavoriv thuộc vùng miền tây Lviv, gần biên giới với Ba Lan. Quân đội Nga tuyên bố đã tiêu diệt 180 lính nước ngoài trong vụ tập kích này. Tuy nhiên, Kiev đưa ra con số thiệt mạng chỉ là 35 người và tất cả đều là người Ukraine.

Tuấn Anh

Ukraine nói tiêu diệt 14.200 lính Nga, Moscow xác nhận chỉ huy không quân tử trận

Ukraine nói tiêu diệt 14.200 lính Nga, Moscow xác nhận chỉ huy không quân tử trận

Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt 14.200 binh sĩ Nga kể từ Moscow tấn công nước láng giềng cách đây 3 tuần.