Theo báo Guardian, phát biểu qua video trực tuyến tại cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày hôm nay (24/3), Tổng thống Zelensky đã kêu gọi liên minh này hỗ trợ 1% tổng số lượng máy bay, xe tăng, vũ khí chống hạm cùng các khí tài quân sự khác của các nước trong khối cho Ukraine.

"Để cứu lấy người dân và các thành phố của chúng tôi, Ukraine cần sự hỗ trợ quân sự không hạn chế", ông Zelensky nói. "Điều này giống với việc Nga đang sử dụng toàn bộ kho vũ khí của mình một cách không hạn chế đối với chúng tôi".

“Khi tất cả những yêu cầu trên được thực hiện, nó sẽ mang lại cho chúng tôi cũng như các vị thêm 1% sự an toàn”, Tổng thống Ukraine nói thêm, trước khi cảnh báo Moscow sẽ nhắm mục tiêu vào các quốc gia thành viên của NATO ở khu vực Đông Âu trong thời gian sắp tới.

{keywords}
Tổng thống Zelensky phát biểu tại buổi họp khẩn cấp của NATO hôm 24/3. Ảnh: Anadolu

Cũng trong bài phát biểu, ông Zelensky cáo buộc quân Nga đã sử dụng đạn phốt pho tại Ukraine, một loại vũ khí bị cấm theo nghị định thư thứ 3 của Công ước Liên Hợp Quốc về Cấm hoặc Hạn chế Sử dụng Vũ khí Gây cháy.

"Nhân tiện, trong buổi sáng hôm nay (24/3), bom phốt pho đã được sử dụng. Đó là bom phốt pho của Nga. Nhiều người lớn và trẻ em đã bị giết hại", nhà lãnh đạo 44 tuổi tiết lộ. "NATO vẫn có thể một lần nữa ngăn chặn những cái chết của người dân Ukraine trước các cuộc tấn công này, bằng cách cung cấp cho chúng tôi tất cả vũ khí mà chúng tôi cần".

NATO nhất trí tăng cường phòng thủ sườn phía đông

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp ở Brussels (Bỉ), lãnh đạo các nước NATO đã nhất trí kích hoạt các kế hoạch phòng thủ chung, bao gồm triển khai các thành phần của Lực lượng ứng phó và bố trí khoảng 40.000 binh sĩ cùng với các khí tài không quân và hải quân ở sườn phía đông.

Tuyên bố cho biết, các động thái trên vẫn chỉ mang tính "phòng ngừa, tương xứng và không leo thang" để chuẩn bị cho "một thực tế chiến lược nguy hiểm hơn". Qua đó, NATO sẽ củng cố đáng kể khả năng răn đe và thế trận phòng thủ dài hạn của mình, đồng thời phát triển hơn nữa toàn bộ các lực lượng và khả năng sẵn sàng khi cần thiết, để duy trì khả năng răn đe và phòng thủ.

Ngoài ra, liên minh này cũng sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó các mối đe dọa hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân, tuyên bố cho biết.

Tổng thư ký NATO kêu gọi Trung Quốc không hỗ trợ Nga

{keywords}
Lãnh đạo các nước thuộc khối NATO tại cuộc họp tại Brussels hôm 24/3. Ảnh: AP

Phát biểu trước báo giới sau buổi họp, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các lãnh đạo liên minh đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, không ủng hộ các nỗ lực quân sự của Nga.

"Trung Quốc không được hỗ trợ kinh tế hoặc quân sự cho chiến dịch của Nga. Thay vào đó, Bắc Kinh nên sử dụng ảnh hưởng đáng kể của mình đối với Nga và thúc đẩy một giải pháp hòa bình ngay lập tức", ông Stoltenberg cho hay.

Tổng thư ký NATO cũng gửi lời ca ngợi người dân Ukraine vì “lòng dũng cảm và quyết tâm” trong “cuộc đấu tranh cho tự do và cho tương lai của họ”. Ông cho biết lãnh đạo các nước NATO đã đồng ý hỗ trợ Ukraine bằng cách trang bị thêm một số lượng đáng kể vật tư quân sự, bao gồm cả hệ thống chống tăng và phòng không, cũng như thiết bị bay không người lái. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO cũng nhắc lại tuyên bố rằng liên minh sẽ không triển khai quân bộ tới Ukraine.

Trước đó, các nước thành viên NATO trong buổi họp đã nhất trí kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo liên minh của ông Jens Stoltenberg thêm một năm, đến ngày 30/9/2023. Ông Stoltenberg, 63 tuổi, từng dự định sẽ từ chức tổng thư ký NATO vào cuối tháng 9 năm nay và sẽ đảm nhận vai trò thống đốc ngân hàng trung ương của Na Uy vào tháng 12 cùng năm.

Mỹ trừng phạt hơn 300 quan chức Nga

Trong một tuyên bố hôm 24/3, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với hàng chục công ty quốc phòng, 328 thành viên Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga, và giám đốc điều hành của Sberbank - tổ chức tài chính lớn nhất của nước này.

Tuyên bố cũng cho biết, các lệnh trừng phạt đối với các công ty sản xuất vũ khí đã được sử dụng trong chiến dịch quân sự sẽ có "ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài đến cơ sở công nghiệp quốc phòng và chuỗi cung ứng" của Nga.

Cùng ngày, trong một tuyên bố sau cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Tổng thống Zelensky và chính phủ Ukraine với “số tiền hỗ trợ an ninh đáng kể và ngày càng tăng để đối phó với quân Nga và duy trì quyền tự vệ của họ”.

Trong một động thái liên quan, Chính phủ Anh cùng ngày cho biết đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 65 cá nhân và tổ chức khác của Nga, bao gồm "các ngân hàng, công ty quốc phòng và giới tài phiệt".

Ukraine cáo buộc Nga đưa người dân "bất hợp pháp" khỏi Mariupol

Giới chức thành phố Mariupol phía nam Ukraine cáo buộc quân đội Nga đã đưa trái phép 15.000 dân thường vào Nga, sau khi chiếm giữ một số khu vực của thành phố.

“Cư dân của khu bờ sông bên trái của Mariupol đang bắt đầu bị trục xuất hàng loạt sang Nga. Tổng cộng, khoảng 15.000 cư dân Mariupol đã bị trục xuất bất hợp pháp”, hội đồng thành phố Mariupol cho biết trong một tuyên bố, đồng thời khẳng định có bằng chứng cho thấy các lực lượng Nga thu giữ hộ chiếu và các giấy tờ tùy thân khác của người Ukraine khi họ bị trục xuất.

Kiev và Moscow đã nhiều lần đổ lỗi cho việc không thống nhất được các thỏa thuận sơ tán dân thường khỏi Mariupol.

Ukraine bác tin Nga chiếm thành phố chiến lược phía đông

Trả lời phỏng vấn với CNN, Lyudmyla Dolhonovska, cố vấn của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, đã phủ nhận thông tin quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố Izyum ở tỉnh Kharkiv phía đông nước này, và khẳng định chiến sự bên trong thành phố “vẫn đang diễn ra”.

{keywords}
Một tòa nhà bị phá hủy tại Izyum (Ukraine) hôm 8/3. Ảnh: Reuters

Trước đó, hãng thông tấn RIA-Novosti, dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga, đưa tin quân đội nước này đã nắm quyền kiểm soát Izyum. Thành phố này gần như bị cắt đứt mọi liên lạc kể từ khi các cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng Nga và Ukraine nổ ra ở đây từ tuần trước.

Việt Anh

Cháy lớn ở cảng biển đông nam Ukraine, Kiev tuyên bố phá hủy một tàu Nga

Cháy lớn ở cảng biển đông nam Ukraine, Kiev tuyên bố phá hủy một tàu Nga

Truyền thông và một cố vấn cấp cao của Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, một cảng biển ở Berdyansk, thành phố thuộc vùng Zaporizhzhia Oblast, đông nam đất nước đang bốc cháy.

Tổng thống Ukraine bất ngờ yêu cầu ông Biden, tỷ phú Nga đón tin vui

Tổng thống Ukraine bất ngờ yêu cầu ông Biden, tỷ phú Nga đón tin vui

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là đã đề nghị người đồng cấp Mỹ Joe Biden trì hoãn trừng phạt tỷ phú Nga Roman Abramovich, để hỗ trợ đàm phán hòa bình.