Ngày 18/12/2017, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) và các báo đưa tin: được sự phê chuẩn của thành ủy Quảng Châu, UBKTKL thành ủy đã tiến hành lập án điều tra đối với Lục Chí Phong, nguyên Bí thư, Chủ tịch Tập đoàn Việt Tú Quảng Châu (đã nghỉ hưu 4 năm trước).

Qua điều tra cho thấy, Lục Chí Phong đã vi phạm kỷ luật liêm khiết, nhận tiền biếu ảnh hưởng đến việc thực thi công vụ công bằng; vi phạm pháp luật, lợi dụng ảnh hưởng chức vụ để mưu lợi cho người khác rồi nhận hối lộ, có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ.

Hội nghị thường vụ thành ủy đã họp, phê chuẩn quyết định: khai trừ đảng tịch, hủy bỏ chế độ đãi ngộ hưu trí, tịch thu toàn bộ thu nhập phi pháp của Phong và chuyển vấn đề phạm tội, manh mối và tang vật sang cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

{keywords}
Lục Chí Phong khi còn tại chức

Lục Chí Phong sinh 1952, tham gia công tác 1970, vào đảng 1981; từ 11/1997 đến 8/1999 là Phó Tổng giám đốc Công ty tập đoàn xe hơi Quảng Châu (Quảng Khí); từ 8/1999 đến 7/2008 là Chủ tịch, TGĐ Quảng Khí; từ 7/2008 đến 4/2013 là Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Việt Tú; nghỉ hưu từ 4/2013.

Báo chí địa phương cho biết, Lục Chí Phong bị lôi ra trị tội sau khi đã nghỉ hưu hơn 4 năm là do có liên quan đến vụ án Lưu Thiết Nam, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban cải cách quốc gia (đã bị kết án tù chung thân ngày 10/12/2014 vì tội nhận hối lộ 150 triệu NDT). Sau khi Lý Thiết Nam ngã ngựa, đã có hơn 20 quan  chức khác bị mất chức, điều tra và xử lý do liên đới, Lục Chí Phong là người mới nhất, số tiền liên đới tới 10 triệu NDT (35 tỷ VND).

{keywords}
Ảnh: Lưu Thiết Nam bị xét xử

Theo báo chí, Lục Chí Phong liên đới đến vụ án Lưu Thiết Nam trong thời gian làm Chủ tịch Tập đoàn xe hơi Quảng Châu. Năm 2005, Phong móc nối với Nam nhờ cậy giúp Trương Ái Bân, ông chủ Công ty xe hơi Hóa Thông Bắc Kinh mở cửa hàng 4S ở Bắc Kinh. Tờ Pháp chế Buổi chiều cho biết: đầu 2005, Trương Ái Bân tìm đến Lục Chí Phong nói muốn mở 1 cửa hàng 4S xe Toyota ở Bắc Kinh nhưng không xin được suất chỉ tiêu, nhờ cậy Phong ra tay.

Cùng năm, khi Phong tới Bắc Kinh báo cáo công việc với Lưu Thiết Nam, xong việc chính, khi trong phòng chỉ có 2 người, Phong đề nghị Nam cho con trai Lưu Đức Thành mở cửa hàng 4S xe hơi Toyota ở Bắc Kinh. Nam nói muốn cho con trai làm ăn nhưng không có tiền và cũng không có kinh nghiệm; Phong liền nói có người bạn là Trương Ái Bân muốn mở cửa hàng, có thể để Thành hợp tác.

Phong nói: Bân cho Thành vay tiền, kiếm được rồi hoàn trả sau, Nam nghe xong liền đồng ý. Sau đó công ty này nhanh chóng được thành lập, Thành chẳng góp xu nào vẫn nắm giữ 30% cổ phần. Tháng 6/2007. Thành nói muốn mở một cửa hàng 4S ở Thạch Gia Trang, muốn “rút vốn” bằng cách “nhượng” lại số cổ phần này cho Bân. Bân đã đưa cho Thành 10 triệu NDT.

 Đây chỉ là 1 trong số những vụ việc mà Phong dính vào. Tại phiên tòa xử Lưu Thiết Nam khi trước, Phong xuất hiện tại tòa với tư cách nhân chứng; sau khi Lưu Thiết Nam vào tù 3 năm, Lục Chí Phong tưởng chừng đã “hạ cánh an toàn” thì nay lại bị lôi ra trị tội…Tới đây, khi viện kiểm sát tiến hành điều tra và khởi tố, những tội lỗi cụ thể khác của Phong sẽ bị phơi bày….

Ngô Tuyết

 

Quan tham bị ‘đốn’ ngay sau đại hội 19

Quan tham bị ‘đốn’ ngay sau đại hội 19

Chưa đầy nửa tháng sau khi Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, một quan chức nước này đã bị điều tra tội tham nhũng.

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW): ngày 7/11, Hạ Kiệm, kẻ đứng thứ 68 trong danh sách “100 người bị truy nã đỏ quốc tế” đã về nước đầu thú.

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Hôm 13/10, tòa án Hàng Châu (Trung Quốc) đã tuyên án tù đối với Dương Tú Châu, người được mệnh danh là nữ quan tham số một ở nước này.