Du khách Trung Quốc có lẽ là nguồn đóng góp lớn nhất cho thị trường du lịch toàn cầu, song quốc gia châu Á với 5.000 năm lịch sử lại không mấy thu hút du khách ngoại quốc.

Số lượng du khách tới Trung Quốc tăng trung bình 1%/năm trong khoảng thời gian từ 2005 tới 2015. Trong đó, cứ 8 trong số 10 du khách là người Hong Kong, Macau và Đài Loan, theo SCMP dẫn báo cáo của một tổ chức tư vấn ở Bắc Kinh.

{keywords}

Tỷ lệ trên kém hơn nhiều so với các nước phát triển và những nền kinh tế đang nổi lên khác, Trung tâm về Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG) cho hay. So với các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung Quốc cũng tụt hậu, khi mà tỷ lệ tăng trưởng về du lịch của các nước đạt hơn 80% ở cùng thời điểm.

Cơ quan du lịch quốc gia Trung Quốc cho rằng, khủng hoảng tài chính toàn cầu trong thập niên qua khiến lượng du khách tới Trung Quốc giảm. Tuy nhiên, tuần trước, cơ quan này phải thừa nhận rằng thị trường du lịch đang tiến vào kỷ nguyên tăng trưởng đều đặn mới.

Báo cáo của CCG cũng cho biết, theo dữ liệu chính thức, khách Trung Quốc đã thực hiện hơn 30 triệu chuyến du lịch sang nước ngoài, cao hơn nhiều số lượng khách ngoại quốc tới Trung Quốc trong năm 2015. Số lượng trên không thay đổi trong năm 2016.

Miao Lu, đồng tác giả báo cáo của CCG cho biết, một lượng lớn du khách ngoại quốc tới nước này thực chất là người Trung Quốc sống ở nước ngoài còn số lượng khách ngoại quốc thực sự là rất nhỏ. Hơn 60% lượng du khách ngoại quốc tới Trung Quốc lục địa là người Hàn Quốc và Nhật Bản.

Dutchman Simon van Hout, một giáo viên ở tỉnh Chiết Giang nói, du khách ngoại quốc ngại tới Trung Quốc vì nơi này nổi tiếng là ô nhiễm không khí và thường có các vấn đề về an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, các nước châu Á khác cũng là điểm đến hấp dẫn hơn với người ngoại quốc, Van Hout cho hay. "Nhật là một ví dụ, nước này được tiếng là rất tuyệt. Khi mọi người nghĩ tới Nhật, họ sẽ nhớ tới công nghệ cao. Hàn Quốc cũng vậy. Còn Trung Quốc thì xa lạ hơn".

Debbie van As, người Nam Phi, sống và làm việc ở Jiaxing, một thành phố nhỏ gần Thượng Hải cũng đồng tình với quan điểm rằng người ngoại quốc không nghĩ tới chuyện du lịch Trung Quốc. "Trung Quốc luôn được cho là ô nhiễm, con người không hiền hòa, thực phẩm rất đáng nghi và có vấn đề về ngôn ngữ... Tôi đã nghe được những điều đó trước khi tới Trung Quốc".

Wang Huiyao, Giám đốc của CCG, cho hay, các chính sách về visa cũng là một rào cản. Cùng lúc, nhiều đại lý du lịch địa phương cũng chỉ tập trung vào du lịch nước ngoài.

  • Hoài Linh
Giải mật quá trình Mỹ chuẩn bị ném bom hạt nhân Nhật

Giải mật quá trình Mỹ chuẩn bị ném bom hạt nhân Nhật

Một loạt các bức ảnh mới được giải mật đã cho thấy rõ những chuẩn bị cuối cùng của Mỹ trước khi tấn công hạt nhân hai thành phố của Nhật là Hiroshima và Nagasaki.

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Đội săn cáo gồm các thành viên có độ tuổi trung bình là 30, nhiều người mới hơn 20 tuổi, họ là nỗi khiếp sợ với những người Trung Quốc phạm tội đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Mổ xẻ đòn trừng phạt Mỹ vừa giáng xuống Nga

Mổ xẻ đòn trừng phạt Mỹ vừa giáng xuống Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký ban hành luật trừng phạt mới nhằm vào Nga, Triều Tiên và Iran.