- Mặc dù phải giải quyết nhiều vấn đề đối nội, đối ngoại nhưng Thủ tướng Mahathir Mohamad đã có kế hoạch sang thăm chính thức Việt Nam vào giữa tháng 9 năm nay.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cho đến nay (30/3/1973-30/3/2018), quan hệ Việt Nam – Malaysia luôn phát triển tốt đẹp, đặc biệt hơn sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên thành quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2015.

Năm nay đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Malaysia khi hai nước đều đã và đang tiến hành nhiều hoạt động long trọng và ý nghĩa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

{keywords}
Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Malaysia Shahidan bin Kassim và Đại sứ Lê Quý Quỳnh. Nguồn: ĐSQ

Trong suốt chặng đường 45 năm qua, trải qua nhiều biến động trong khu vực và thế giới, quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế, giao lưu văn hóa… Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các chuyến thăm lẫn nhau.

Quan hệ song phương giữa hai nước luôn được củng cố và duy trì qua nhiều thế hệ lãnh đạo. Điều này đã được thể hiện rõ trong thời gian trước và sau cuộc tổng tuyển cử quan trọng lần thứ 14 (GE 14, 09/5/2018) của Malaysia vừa qua.

Đây là thời điểm nhạy cảm khi các chính trị gia của Malaysia đều rất bận rộn, hoạt động đối ngoại thường được tiết giảm dành thời gian cho các hoạt động trong chiến dịch tranh cử giữa liên minh các đảng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Shahidan Bin Kassim vẫn dành thời gian tới tham dự lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Malaysia do Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tổ chức (26/3/2018).

Sau bầu cử, nhiều cơ quan Malaysia trong quá trình tái cơ cấu, chưa có ngay lãnh đạo đứng đầu nhưng phía bạn vẫn luôn tỏ thiện ý hoan nghênh các đoàn Việt Nam sang thăm và làm việc nhằm tăng cường giao lưu và hiểu biết chung giữa hai nước.

Chính phủ mới của Malaysia và cá nhân Thủ tướng Mahathir Mohamad rất coi trọng quan hệ với Việt Nam. Mặc dù phải giải quyết nhiều vấn đề đối nội, đối ngoại nhưng Thủ tướng Mahathir đã có kế hoạch sang thăm chính thức Việt Nam kết hợp tham dự WEF-ASEAN vào giữa tháng 9/2018.

Tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại rất lớn

Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam chỉ sau các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Malaysia. Tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia năm 2017 đạt 10,068 tỷ USD, tăng 19,06% so với năm 2016, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia đạt 4,208 tỷ USD, tăng 25,9 % so với cùng kỳ 2016 và nhập khẩu của Việt Nam từ Malaysia đạt 5,860 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ 2016.

Tiềm năng về hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước còn sẽ rất lớn khi hai nước đều là thành viên của Hiệp đinh Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mới được ký giữa 11 quốc gia vào 9/3/2018 vừa qua.

Về đầu tư, Malaysia xếp thứ 7/125 nước và vùng lãnh thổ đầu tư FDI vào Việt Nam. Tính đến hết tháng 12/2017, Malaysia có 568 dự án đầu tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký 12,187 tỷ USD.

Bên cạnh đó, hợp tác an ninh, quốc phòng giữa hai nước cũng luôn được lãnh đạo hai nước quan tâm và đẩy mạnh. Đặc biệt, năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 10 năm hai nước ký MOU hợp tác quốc phòng.

Ngoài ra, hợp tác trong các lĩnh vực lao động, giáo dục, du lịch… cũng ghi nhận nhiều kết quả tốt đẹp. Thỏa thuận hợp tác lao động ký năm 2015 đang được triển khai tích cực. Hàng năm, nhiều sinh viên Việt Nam nhận được học bổng tham dự các khóa học tại Malaysia, trao đổi sinh viên diễn ra trong nhiều ngành học.

Ngành du lịch giữa hai nước cũng không ngừng phát triển khi ngày càng có nhiều du khách Việt Nam tới Malaysia và nhiều du khách Malaysia sang Việt Nam. Malaysia nằm trong top 10 thị trường khách du lịch châu Á đến Việt Nam.

Trên bình diện đa phương, hai nước cũng thể hiện mối quan hệ tin cậy và gắn bó khi cùng là thành viên của nhiều tổ chức then chốt như ASEAN, APEC, UN, RCEP, CPTPP… và chia sẻ quan điểm trong nhiều vấn đề.

Có thể thấy, quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia luôn được các thế hệ lãnh đạo hai nước không ngừng vun đắp và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu rộng giữa hai nước, đem lại lợi ích và phồn thịnh chung cho nhân dân hai nước vì mục tiêu hòa bình, ổn định cho khu vực và trên thế giới.

Vua Malaysia tự đề xuất hạ lương, giảm trợ cấp

Vua Malaysia tự đề xuất hạ lương, giảm trợ cấp

Vua Malaysia Muhammad V đã đề nghị giảm 10% lương và trợ cấp của bản thân kể từ giờ cho tới cuối nhiệm kỳ kéo dài 5 năm là 2021.

Dân Malaysia hiến 2 triệu đô giúp đất nước trả nợ

Dân Malaysia hiến 2 triệu đô giúp đất nước trả nợ

Người dân Malaysia đã quyên góp gần 2 triệu USD cho một quỹ đặc biệt, nhằm giúp chính phủ trả nợ công ngay trong ngày đầu tiên ra mắt qũy.

Malaysia giảm lương bộ trưởng để bớt chi tiêu

Malaysia giảm lương bộ trưởng để bớt chi tiêu

Nội các Malaysia đã đồng ý cắt giảm 10% lương của tất cả các bộ trưởng, trong một động thái nhằm cắt giảm chi tiêu chính phủ, The Star đưa tin.

Thủ tướng Malaysia gây sốt vì đi đôi dép giá rẻ

Thủ tướng Malaysia gây sốt vì đi đôi dép giá rẻ

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội sau khi ảnh ông đi đôi dép nâu có giá 67.000 đồng được lan truyền.

Lê Quý Quỳnh - Đại sứ Việt Nam tại Malaysia