- 2018 là một năm đặc biệt đối với Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) khi quốc gia này kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà sáng lập đất nước, cố Tổng thống Sheikh Zayed Bin Sultan Al Nahyan (1918 - 2004).

Để kỷ niệm sự kiện lịch sử quốc gia nói trên, Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed AlNahyan quyết định gọi năm 2018 là “Năm Zayed”.

{keywords}
Đại sứ UAE Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri và Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam cùng chụp ảnh lưu niệm với các quan chức, khách mời quốc tế tham dự triển lãm Năm Zayed 2018. Ảnh: Tuấn Anh

Trong khuôn khổ các chuỗi sự kiện tưởng niệm cố lãnh đạo Sheikh Zayed, chiều 8/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán UAE ở Việt Nam đã tổ chức triển lãm ảnh, tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của ông cũng như những giá trị nhân văn mà ông luôn theo đuổi.

{keywords}
Một góc triển lãm Năm Zayed 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh
{keywords}
Các vị khách quốc tế đang chiêm ngưỡng ảnh tại triển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà sáng lập UAE. Ảnh: Tuấn Anh

Sheikh Zayed sinh năm 1918, là con trai út của Sheikh Sultan bin Zayed bin Khalifa Al Nahyan, người trị vì tiểu vương quốc Abu Dhabi từ năm 1922 cho tới khi ông bị ám sát vào năm 1926. Sau khi cha mất, Sheikh Zayed chuyển đến ốc đảo Al-Ain, miền đông Abu Dhabi và trải qua thời trai trẻ tại đây.

{keywords}
Sheikh Zayed thời trai trẻ. Ảnh: EPA

Lúc bấy giờ, 7 tiểu vương quốc lân cận nhau gồm Abu Dhabi, Dubai, Ajman, Fujaira, Ras al-Khayma, Sharjah và Um al-Quwayn rất nghèo đói, kém phát triển và phải oằn mình chịu ách đô hộ của Anh. Nền kinh tế chủ yếu dựa vào giao thương đường biển, đánh bắt cá và khai thác ngọc trai.

Năm 1946, khi được anh trai - Sheikh Shakhbut, lúc này là Tiểu vương Abu Dhabi, trao quyền cai quản Al-Ain, Sheikh Zayed dần tích lũy được kinh nghiệm về quản lý hành chính.

Bước sang năm 1958, nền kinh tế của 7 tiểu vương quốc Ảrập bắt đầu có dấu hiệu chuyển mình khi người ta phát hiện các mỏ dầu và khí đốt lớn trong khu vực (UAE chiếm gần 10% trữ lượng dầu và 4% trữ lượng khí thiên nhiên toàn thế giới). Đây cũng là lúc Sheikh Zayed được giao trọng trách lớn hơn, là phát triển kinh tế đất nước.

Năm 1962, các mỏ dầu thương mại đầu tiên ở hòn đảo ngoài khơi Um Shaif đi vào hoạt động sản xuất và 4 năm sau, Sheikh Shakhbut chuyển giao hẳn việc cai quản tiểu vương quốc Abu Dhabi cho em trai. Hơn ai hết, Tiểu vương Sheikh Zayed biết rõ cả cơ hội và thách thức đều đang ở phía trước, khi quân Anh rốt cuộc rời khỏi vịnh Ảrập vào năm 1968.

Sheikh Zayed nhanh chóng bắt tay vào việc củng cố cơ sở hạ tầng như xây dựng nhà cửa, trường học, trung tâm y tế, phát triển đường sá, cảng biển và hàng không... Tiểu vương quốc Abu Dhabi trở thành đầu tàu trong quá trình hiện đại hóa của khu vực. Không lâu sau, các lãnh đạo của 7 tiểu vương quốc nhận ra rằng một khối liên bang thống nhất sẽ đem lại nhiều quyền lợi cũng như giúp phát triển nền kinh tế tổng thể.

Sheikh Zayed là nhân tố chủ chốt, thúc đẩy việc thành lập liên bang.

{keywords}
Sheikh Zayed ký Thỏa thuận liên bang ngày 2/12/1971, thành lập Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Ảnh: The National

UAE chính thức ra đời vào năm 1971. Hội đồng tối cao gồm 7 lãnh tụ các tiểu vương quốc Ảrập đã bầu chọn Sheikh Zayed làm tổng thống đầu tiên của liên bang. Mỗi nhiệm kỳ tổng thống UAE chỉ kéo dài 5 năm, nhưng Sheikh Zayed được hội đồng tối cao tín nhiệm, tiến cử giữ chức vụ này này suốt từ năm 1971 tới khi ông qua đời năm 2004, thọ 86 tuổi.

{keywords}
Sheikh Zayed tặng Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela mô hình pháo đài Jahili tháng 4/1995. Ảnh: Đại sứ quán UAE

Trong gần 40 năm trị vì, Sheikh Zayed luôn đem lại sự ổn định, phồn vinh và thịnh vượng cho Abu Dhabi. Và khi kiêm nhiệm ghế Tổng thống UAE, ông đã giúp nền kinh tế của liên minh này phát triển đa dạng, đầy hứa hẹn và là một trong những nền kinh tế lớn mạnh trong khu vực, luôn có mức tăng trưởng ổn định trong khi kinh tế thế giới đang chững lại.

Do tuổi thơ gắn liền với môi trường biển và sa mạc ở Abu Dhabi, nên Sheikh Zayed luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai. Ông cũng luôn tôn trọng tất cả mọi người, không phân biệt quốc tịch, giới tính, tôn giáo và địa vị của họ.

{keywords}
Sheikh Zayed được coi là người hùng của Vùng Vịnh Ảrập, là một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất trên thế giới. 

Đáng chú ý, nhà sáng lập UAE luôn chú trọng thúc đẩy các quyền của phụ nữ, đánh giá cao vai trò cũng như đóng góp của những người nước ngoài trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước, góp phần tạo ra một xã hội đa dạng văn hóa. Hiện nay, UAE đang là nơi sinh sống vào làm việc của hàng triệu người thuộc khoảng 200 quốc tịch khác nhau.

Với sự thông thái, tầm nhìn xa trông rộng và di sản để lại vô cùng to lớn, Sheikh Zayed được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những lãnh tụ kiệt xuất của khu vực vịnh Ảrập và cũng là một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất trên thế giới.

Tuấn Anh