- Ngoại trưởng Ấn Độ khẳng định, Ấn Độ - Thái Bình Dương phải là “một khu vực tự do, cởi mở và bao trùm”.

Phát biểu tại Đối thoại Delhi thường niên lần thứ 10 diễn ra ở thủ đô New Delhi, bà Sushma Swaraj nhấn mạnh, có quy tắc chung cần được tuân thủ trong khu vực: Đó là bình đẳng cho tất cả, không phân biệt kích thước hay sức mạnh.

{keywords}
Ngoại trưởng Ấn Độ chụp hình cùng các trưởng đoàn các nước ASEAN. Ảnh: Twitter/@SushmaSwaraj

Ngoại trưởng Ấn Độ chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đó là: Không chỉ liên quan đến kết nối vật lý mà còn đòi hỏi việc xây dựng lòng tin, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tham vấn, minh bạch và bền vững.

“Ấn Độ-Thái Bình Dương phải là một khu vực tự do, cởi mở và bao trùm. Chúng ta phải tuân theo một trật tự chung dựa trên quy tắc bình đẳng cho tất cả, không phân biệt kích thước và sức mạnh. Điều này cho phép sử dụng không gian chung trên biển và trên không”, bà nói.

Ngoại trưởng Swaraj nhấn mạnh, Ấn Độ đang cùng với ASEAN kiến tạo một kiến trúc an ninh khu vực với ASEAN là trung tâm.

Bà khẳng định, việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và tìm ra các giải pháp hợp tác trước những thách thức mới nổi, phi truyền thống là điều quan trọng.

Trong bài phát biểu, nữ Ngoại trưởng còn nhấn mạnh đến những lĩnh vực hợp tác trọng điểm trong tương lai giữa Ấn Độ và các nước ASEAN. Bà Swaraj kêu gọi doanh nghiệp đến từ các nước ASEAN tận dụng những cơ hội đầu tư tại Ấn Độ như phát triển các thành phố thông minh, xây dựng đường bộ, đường cao tốc, cảng biển, đường sắt...

Đối thoại Delhi là diễn đàn đối thoại thường niên thảo luận về các vấn đề chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội giữa ASEAN và Ấn Độ.

Năm nay, Đối thoại diễn ra trong hai ngày 19-20/7 với chủ đề “Tăng cường hợp tác hàng hải ASEAN-Ấn Độ”. Tham dự Đối thoại lần này có nhiều bộ trưởng, quan chức cấp cao Ấn Độ và ASEAN. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng làm trưởng đoàn.

Đối thoại gồm 6 phiên họp toàn thể và 4 phiên song song tập trung thảo luận những vấn đề: Tăng cường kết nối; tăng cường liên kết văn hóa-xã hội Ấn Độ - ASEAN; Đối tác Ấn Độ - ASEAN; khuôn khổ mới cho quan hệ đối tác hai bên; phát triển hợp tác thương mại, đầu tư và công nghệ hai bên…

VN là trọng tâm trong chính sách 'Hành động Hướng Đông' của Ấn Độ

VN là trọng tâm trong chính sách 'Hành động Hướng Đông' của Ấn Độ

Việt Nam là một thành viên tích cực của ASEAN, đồng thời là trọng tâm trong chính sách “Hành động Hướng Đông” của Ấn Độ, Đại sứ Parvathaneni Harish nhấn mạnh.

Người phát ngôn nói về thông tin VN nhận tên lửa của Ấn Độ

Người phát ngôn nói về thông tin VN nhận tên lửa của Ấn Độ

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Việt Nam sẽ nhận loại tên lửa chống hạm siêu thanh BrahMos mua của Ấn Độ.

Ấn Độ điều tàu tác chiến đổ bộ đến Biển Đông

Ấn Độ điều tàu tác chiến đổ bộ đến Biển Đông

Hải quân Ấn Độ đã điều một trong ba tàu tác chiến đổ bộ lớp Shardul để tham gia cuộc tập trận an ninh hàng hải và chống khủng bố do ASEAN tổ chức ở Biển Đông.

Ấn Độ cấp thêm 500 triệu USD tín dụng quốc phòng cho VN

Ấn Độ cấp thêm 500 triệu USD tín dụng quốc phòng cho VN

Ấn Độ thiết kế, thi công đóng mới tàu cho Bộ đội Biên phòng VN. Hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng Ấn Độ: Thăm nhà sàn Bác Hồ như được đến thánh địa

Thủ tướng Ấn Độ: Thăm nhà sàn Bác Hồ như được đến thánh địa

Được đến thăm nơi ở của Người đối với tôi như được đến một thánh địa - Thủ tướng Ấn Độ Modi bày tỏ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Diệu Thúy