- Việt Nam xác định Nga là đối tác tin cậy và triển vọng nhất trong hợp tác quân sự, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh cho biết.

Đại sứ nhấn mạnh, quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu với nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực.

Quan hệ chính trị với độ tin cậy cao ngày càng được tăng cường thông qua cơ chế trao đổi đoàn và tiếp xúc song phương thường xuyên ở các cấp, đặc biệt là cấp cao và cơ chế tham vấn, đối thoại chiến lược.

{keywords}
Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh

 

Hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển năng động. Các dự án hợp tác dầu khí được triển khai hiệu quả tại cả hai nước. Việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lắp ráp, sản xuất ô tô hứa hẹn đem đến những chuyển biến tích cực trong quan hệ kinh tế Việt - Nga.

Kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng nhanh với tốc độ hơn 30%/năm. Theo số liệu của Nga, kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 tăng kỷ lục đạt mức 5,2 tỷ USD, cao nhất là từ năm 1991.

Về đầu tư, ngoài hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, tính đến tháng 6 năm 2018, LB Nga có 117 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đạt gần một tỷ USD. Việt Nam có 22 dự án đầu tư vào Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD.

Quan hệ quốc phòng, an ninh giữa Việt - Nga có bước phát triển mới, đi vào chiều sâu, thực chất, nhất là trong hợp tác về đào tạo cán bộ, chuyển giao vũ khí, trang bị…

Việt Nam xác định Nga là đối tác tin cậy và triển vọng nhất trong hợp tác quân sự. Trên thực tế, Nga đã cung cấp cho Việt Nam nhiều loại vũ khí, khí tài hiện đại và hợp tác trong sửa chữa, tăng hạn sử dụng của các thiết bị; chuyển giao công nghệ, nhất là trợ giúp đào tạo, huấn luyện và cử chuyên gia sang giúp Việt Nam…

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, quan hệ giữa các địa phương phát triển mạnh và ngày càng đi vào thực chất, chú trọng hơn đến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục...

“Điểm nghẽn” và giải pháp

Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho biết còn tồn tại một số khó khăn trong việc phát triển quan hệ hai nước. Đó là chưa có những cơ chế hữu hiệu để phát huy những tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước.

{keywords}
Đại sứ Việt Nam Ngô Đức Mạnh chụp ảnh lưu niệm với Tổng thống Nga Putin

 

Đó là khó khăn trong xuất khẩu hàng thủy sản, cũng như là hoa quả nhiệt đới sang Nga, một lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước nắm bắt các thông tin về nhau, tăng cường các giao dịch trực tiếp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại….

Cần xây dựng cơ chế hữu hiệu trong xử lý các tranh chấp thương mại theo đúng thông lệ quốc tế và luật pháp của hai nước.

Tiếp đến là vấn đề thanh toán. Cần mở ra kênh thanh toán với nhau bằng nội tệ của hai nước.

Theo Đại sứ, trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác địa phương và du lịch, hai bên cần tổ chức thêm các chuyến bay charter tới các địa điểm du lịch ở Việt Nam và Nga.

Các địa phương của VN cần chủ động hơn trong quảng bá hình ảnh và tiềm năng của mình, nhất là quan tâm hơn tới việc xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên giỏi tiếng Nga, có nghiệp vụ tốt, hiểu về văn hóa Nga, biết giới thiệu cho du khách Nga về những nét văn hóa độc đáo của dân tộc ở những địa phương có đông du khách Nga tới thăm quan, nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Bình Thuận, Nha Trang, Quảng Ninh.

Cần có kế hoạch hợp tác cụ thể giữa các cơ quan chức năng hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao để tăng cường giao lưu trong các lĩnh vực này. Xây dựng mạng lưới những người Nga học, nhóm những người bạn của Việt Nam, trong đó chú trọng thu hút các thanh niên hai nước để kế tiếp lớp người lớn tuổi.

Giúp cộng đồng Việt định cư lâu dài tại Nga

Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định, công tác bảo hộ công dân, công tác cộng đồng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Đại sứ quán.

Nhiều người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nga. Nhiều người trong số họ đã có thẻ định cư lâu dài, lấy vợ, lấy chồng là người Nga. Thế hệ thứ hai của người Việt tại đây được sinh ra và lớn lên, được học hành bài bản tại Nga và đang tham dự tích cực vào đời sống kinh tế, xã hội ở sở tại.

Chính quyền Nga đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ta sinh sống và làm việc tại Nga. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những trường hợp vi phạm kỷ luật, thậm chí pháp luật của sở tại. Đại sứ quán thường xuyên nắm bắt thông tin và kịp thời có những biện pháp giúp bà con giải tỏa những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ bà con các thủ tục giấy tờ do Việt Nam cấp, giải quyết những vấn đề với chính quyền sở tại.

Một số bà con vì những lý do khác nhau, đã vi phạm luật cư trú của Nga, Đại sứ quán đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con hồi hương về nước trật tự.

Chính phủ Nga cho phép những người sang Nga trước 31/5/2014 mà ở lại quá hạn thì được hưởng chế độ cấp visa TP1, được tạo điều kiện về nước không theo dạng trục xuất và như vậy họ có cơ hội quay lại nước Nga với điều kiện họ làm đúng các thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành của Nga.

Bà con Việt làm ăn, buôn bán tại Nga phải tuân thủ các quy định của bạn về lưu trú, thuế, xuất xứ hàng hóa…

Hiện có nhiều mô hình, cách làm ăn mới có thể tham khảo như mở các quán ăn Việt Nam ở nhiều thành phố Nga, mang đậm phong cách Việt; Mở các loại dịch vụ như sửa chữa xe ô tô, xây dựng, làm nail, cắt tóc, du lịch…

Các xưởng may của người Việt tại Nga đã có thời kỳ rất phát triển vì lao động Việt Nam khéo léo, chăm chỉ và nhu cầu thị trường Nga đối với hàng may mặc rất lớn. Về hiện tại cũng như trong tương lai, tôi mong ngày càng nhiều xưởng may hoạt động một cách hợp pháp, tuân thủ các yêu cầu của sở tại như có giấy phép mở xưởng, tuyển lao động, nộp thuế, tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ…, hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ thì mới đưa vào hệ thống siêu thị của Nga.

Khám phá uy lực xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga

Khám phá uy lực xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga

BTR-82A được đánh giá là một trong những loại xe bọc thép chở quân hiện đại nhất của Lực lượng vũ trang Nga hiện nay.

Xem lính tăng Việt Nam thi đấu tại Nga

Xem lính tăng Việt Nam thi đấu tại Nga

Đội Việt Nam đã có màn thể hiện xuất sắc tại giải đấu "Tank Biathlon", được tổ chức trong khuôn khổ Hội thao Quân sự Quốc tế 2018 tại thao trường Alabino, ngoại ô Moscow, Nga.

Sức mạnh xe tăng "Đại bàng đen" của Nga khiến Mỹ phải dè chừng

Sức mạnh xe tăng "Đại bàng đen" của Nga khiến Mỹ phải dè chừng

Dù được phát triển vào những năm cuối thế kỷ 20, nhưng tới nay, T-80 vẫn được các chuyên gia của Mỹ đánh giá rất cao.

Uy lực trực thăng tấn công Mi-35M đáng sợ của Nga

Uy lực trực thăng tấn công Mi-35M đáng sợ của Nga

Trực thăng tấn công Mi-35M của Nga có ưu điểm vượt trội ở khả năng chở thêm quân. Máy bay này có năng lực tiêu diệt xe thiết giáp và thiết bị bay không người lái (UAV).

 

Đức Bảo