- Ở thời điểm hiện tại, Công Phượng thua kém đàn anh Công Vinh về mọi mặt, đó là sự thật không thể chối cãi. Thế nhưng, nếu biết phấn đấu, chân sút xuất sắc nhất của lò đào tạo HAGL hoàn toàn có thể đuổi kịp, thậm chí vượt qua người đồng hương của mình, ít nhất là về mặt sự nghiệp.

Tấm gương Công Vinh

Người xứ Nghệ thường truyền tai nhau câu: “Quyến bẩm sinh, Vinh khổ luyện”, khi nói về sự nghiệp của 2 ngôi sao hàng đầu Văn Quyến, Công Vinh. Thời còn cùng nhau khoác áo SLNA, Công Vinh chỉ là cái bóng của Văn Quyến. Vì thế, nhiều người đã nói rằng, nếu Quyến “béo” không dính chàm, Công Vinh khó có cơ hội tỏa sáng.

Thế nhưng, thực tế đã cho thấy, Công Vinh không phải là người trông chờ vào may mắn. Suốt hơn 10 năm qua, ngay cả bây giờ khi cầu thủ này đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, anh vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu.

{keywords}
Công Vinh chính là tấm gương để Công Phượng soi vào

Có những thời điểm Công Vinh bị chấn thương tưởng như phải chia tay sự nghiệp, có thời điểm anh chịu nhiều sức ép, bị thất nghiệp và thậm chí được cho là có tên trong “danh sách đen” của VFF sau thất bại tại AFF Cup 2012, chân sút người Nghệ An đều vượt qua.

Để rồi giờ đây, Công Vinh đang là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất ở V.League. Anh là cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng tại Bồ Đào Nha, Nhật Bản. Công Vinh 18 tuổi đã được dự SEA Games, 19 tuổi đã trở thành tiền đạo chủ lực của ĐTVN bên cạnh Huỳnh Đức. Thậm chí tiền đạo của Bình Dương còn giành được danh hiệu Qủa bóng vàng Việt Nam ngay trong năm đầu tiên thi đấu cho ĐTQG tại Tiger Cup 2004, ghi bàn thắng để đời giúp ĐTVN lần đầu vô địch AFF Cup năm 2008.

Công Vinh cũng là chân sút nội có thu nhập “khủng” nhất, có vợ là ca sĩ nổi tiếng, có biệt thự, xe hơi đắt tiền… Nếu nói về sự thành công một cách toàn diện, có lẽ khó ai qua mặt được Công Vinh ở thời điểm hiện tại.

Sự nổi tiếng đến sớm

Nếu như Công Vinh có một quá trình dài để đạt được thành công như ngày hôm nay, thì với “công nghệ” truyền thông của HAGL, Công Phượng lại chỉ cần khoảng 2 năm đã trở thành một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất ở Việt Nam, thậm chí với cả khu vực.

Không thể phủ nhận tài năng của Công Phượng, nhất là khi anh thể hiện được phẩm chất của một ngôi sao ở đội tuyển U19 Việt Nam, U23 Việt Nam. Còn tại V.League, ở mùa giải vừa qua, khi HAGL đi tới đâu, cũng tạo nên cơn sốt mang tên Công Phượng. Đó thực sự là điều hiếm xảy ra ở giải đấu vốn không được nhiều người quan tâm này.

Thế nhưng, những ồn ào nơi hậu trường mới được nhiều người dành sự quan tâm tới Công Phượng. Đó là hành động “xé rào” VFF đi đóng quảng cáo, là nghi án gian lận tuổi, là tin đồn có tình cảm với nhiều “hot girl”, trong đó đáng chú ý nhất là ca sĩ trẻ Hoà Minzy.

{keywords}

Công Phượng không muốn thua kém đàn anh của mình

Hẳn nhiều người còn nhớ hồi đầu năm 2015, Hoà Minzy - quán quân Học viện ngôi sao mùa đầu tiên ,đã chia sẻ lên trang Instagram hình ảnh cô và tiền đạo Công Phượng khoá môi ngọt ngào. Là ngôi sao sáng giá của đội U19 Việt Nam, chuyện tình cảm riêng tư của Công Phượng ngay lập tức thu hút sự quan tâm của người hâm mộ không kém gì những câu chuyện trên sân cỏ.

Bước ngoặt là chuyến “xuất ngoại”

Công Phượng có hoàn cảnh khá giống với đàn anh Công Vinh. Anh xuất thân trong một gia đình nghèo khó, bị SLNA “hắt hủi” vì thể hình thấp bé. Công Phượng cũng trải qua rất nhiều sóng gió, đỉnh điểm là nghi án gian lận tuổi trong năm 2014.

Công Vinh đã chứng minh chỉ có sự chăm chỉ phấn đấu, mới có thành công. Còn Công Phượng, anh có môi trường phát triển rất tốt khi được bầu Đức đầu tư, định hướng, lại có tài năng bẩm sinh. Vấn đề là Công Phượng sẽ biết nắm lấy cơ hội hay không để tạo dựng cho mình một sự nghiệp lẫy lừng như đàn anh Công Vinh?

Cơ hội để Công Phượng, chính là chuyến xuất ngoại sắp tới tại Nhật Bản. Nếu CLB Mito Hollyhock trụ hạng thành công trong 2 trận cuối của J-League 2, bản hợp đồng giữa đội bóng này và Công Phượng sẽ được ký.

Khác với Công Vinh sang Nhật Bản năm 2013 mang đậm tính thương mại với Sapporo, thì Công Phượng sang xứ sở Mặt trời mọc được kỳ vọng rất nhiều về chuyên môn. Bản thân chân sút xứ Nghệ cũng tự tin vào khả năng trụ lại tại J-League 2, thậm chí có thể cạnh tranh vị trí đá chính ở đội bóng mới.

Nếu như Công Vinh chỉ có 4 tháng, Công Phượng có hẳn 1 năm để khẳng định tài năng tại Nhật Bản. Có một điều rất đáng quan tâm là Mito Hollyhock đã muốn sở hữu Công Phượng từ hơn 1 năm nay, nhưng bây giờ bầu Đức mới đồng ý. Điều đó cũng có nghĩa đội bóng Nhật Bản đã biết rất rõ năng lực của Công Phượng liệu có thể chơi bóng tại Nhật Bản hay không. Như vậy, Công Phượng sẽ không mất nhiều thời gian để thử việc ở Mito Hollyhock, mà sẽ được tạo điều kiện thích nghi với lối chơi của đội bóng.

Sự nổi tiếng của Công Phượng chưa thể bằng với Công Vinh, nhưng nếu anh tỏa sáng trong 1 năm thi đấu tại Nhật Bản, mọi thứ sẽ thay đổi. Công Phượng sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều đội bóng mạnh tại J.League, K.League hay thậm chí là một đội bóng châu Âu, bên cạnh việc anh sẽ có vị trí chính thức ở ĐTVN và U23.

Tất nhiên, chân sút xứ Nghệ sẽ phải vượt qua nhiều thử thách. Anh sẽ vẫn phải lấy Công Vinh như một tấm gương để phấn đấu, còn có vượt qua đàn anh hay không, tương lai sẽ trả lời.

Song Ngư