Chỉ còn 7 tháng trước lễ khai mạc EURO 2016, nước Pháp rung chuyển vì khủng bố liên hoàn ở thủ đô Paris. EURO 2016 liệu sẽ đi về đâu?

Nỗi lo an ninh

Hàng trăm người chết và thương vong bởi cuộc tấn được tổ chức ở 5 địa điểm khác nhau. Không chỉ có những vụ xả súng mà còn có cả đánh bom.

Vụ khủng bố liên hoàn trong đêm 13/11 không phải lần đầu tiên trong năm 2015 thủ đô Paris bị tấn công. Paris và nước Pháp đang bị xem là vùng đất không còn an toàn trong thời gian gần đây.

{keywords}

Paris rung chuyển vì khủng bố

Trước vấn đề này, nhiều người đặt câu hỏi về EURO 2016 - giải đấu mà Pháp lần thứ 3 trong lịch sử đứng tên chủ nhà.

Đã có những ý kiến nên rời EURO 2016 sang một quốc gia khác để đảm bảo an ninh. Nhưng chưa có bất kỳ xác nhận nào liên quan đến giải đấu lớn nhất châu Âu từ những người có trách nhiệm ở Pháp.

Điều đáng chú ý, sân Stade de France cũng nằm trong địa điểm của khủng bố. Mà Stade de France chính là SVĐ sẽ tổ chức trận khai mạc có chủ nhà Pháp, cùng trận chung kết EURO 2016.

Tương lai nào cho EURO 2016?

Paris vừa trải qua đêm tồi tệ nhất trong lịch sử thành phố. Mặc dù Paris và nước Pháp tuyên bố đẩy mạnh công tác an ninh, nhưng không mang đến sự yên tâm cho nhiều người.

Trong trường hợp EURO 2016 được mang ra khỏi nước Pháp, thì quốc gia nào sẽ đứng ra đăng cai? Trước đó, Pháp đã chiến thắng trong cuộc đua với Italia, Thổ Nhĩ Kỳ và liên minh Thụy Điển - Na Uy.

{keywords}

EURO 2016 đang bị đe dọa chỉ 7 tháng trước khai mạc

Nếu đưa giải đấu sang một trong những đối thủ bại trận, thời gian gấp rút liệu có kịp cho công tác tổ chức - đặc biệt là cải tạo các SVĐ?

Hơn nữa, về mặt an ninh, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ không được đánh giá cao về an toàn. Thổ Nhĩ Kỳ luôn có những xung đột lớn. Trong khi đó, sau vụ tấn công Paris vừa qua, nhóm khủng bố đã công khai mục tiêu tiếp theo là thủ đô Roma của Italia.

Chưa kể, EURO 2016 đánh dấu sự thay đổi lớn, khi lần đầu tiên có đến 24 đội - thay vì 16 như trước.

Sự thay đổi này tác động lớn đến việc tổ chức, cũng như khách du lịch và người hâm mộ đổ vào nước chủ nhà. Điều đó đồng nghĩa việc kiểm soát an ninh trở nên khó khăn hơn.

Những đội tuyển giành vé VCK EURO 2016 vốn cũng có những xung đột chính trị và sắc tộc khác nhau. Mới đây, trận đấu giữa Albania và Serbia ở vòng loại đã xảy ra sự cố từ khán đài, khiến UEFA một phen run rẩy vì nỗi lo khủng bố.

EURO 2016 đang thực sự bị đe dọa trên nhiều phương diện.

  • Đại Phong