- MP & Silva vừa chính thức xác nhận công ty này đã sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa giải 2016-2019. Mức giá đơn vị này mua vẫn được giữ kín, nhưng theo một số nguồn tin, giá sẽ rất “khủng”.

Giá gần gấp đôi mùa giải 2013 - 2016?

Mùa giải 2013-2016, Canal Plus - đối tác trong liên danh với VSTV (thương hiệu K+) đã bỏ ra 40 triệu USD. Trong những năm qua, giá BQTH EPL tăng chóng mặt theo cấp số nhân. Đúng như dự đoán, BQTH EPL 3 mùa giải 2016 – 2019 tại Việt Nam tiếp tục được một công ty nước ngoài sở hữu. Giám đốc điều hành của MP & Silva, ông Marco Auletta, xác nhận công ty này đã mua được BQTH EPL 3 mùa giải 2016-2019, sau khi đánh bại được các đối thủ mạnh trong cuộc đấu thầu.

MP&Silva hoàn toàn không phải là cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. MP&Silva từng sở hữu bản quyền Premier League ở Việt Nam giai đoạn năm 2010-2013, nhưng sau đó đã không thắng được công ty IMG của Mỹ ở 3 mùa giải 2016 – 2019.

{keywords}
Giá BQTH EPL tại Việt Nam chắc chắn cao hơn 3 mùa giải trước

Theo dự đoán, giá BQTH EPL 3 mùa giải tới sẽ rất cao, vì “đầu vào” mà MP & Silva phải bỏ ra là rất lớn. Đơn giản bởi, tổng giá trị BQTH BTC Premier League bán ra đạt con số kỉ lục 5.136 tỷ bảng Anh, tương đương mức phí 4,5 triệu bảng cho mỗi trận đấu. 

Theo một nguồn tin của chúng tôi, rất có thể MP & Silva đã phải bỏ ra tới 70 triệu USD để mua BQTH EPL tại lãnh thổ Việt Nam.

Việt Nam vẫn có thể ép giá MP & Silva

Theo ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, sau khi MP & Silva sở hữu BQTH EPL tại lãnh thổ hình chữ S, đơn vị này sẽ nghiên cứu thị trường Việt Nam để đưa ra mức giá làm sao để có lãi cao nhất. Phương thức sẽ như mọi năm, tức là MP & Silva thăm dò và chào giá với các nhà đài. MP & Silva sẽ chia thành nhiều gói tuỳ vào nhu cầu của các đài Việt Nam. Tất nhiên, gói độc quyền ngày Chủ nhật (Super Sunday) sẽ có giá cao nhất và đây cũng chính là mục tiêu của một số đài lớn theo đuổi.

{keywords}
Nhưng có thể các đài sẽ không mua bằng mọi giá?

Song, theo ông Cường, tình hình 3 mùa giải tới có những diễn biến bất lợi cho MP & Silva. Công ty này sẽ khó có thể dễ dàng bán các gói với giá cao tại Việt Nam.

“Tôi nghĩ sằng khi có sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, chúng ta sẽ không bị đối tác ép giá như 3 mùa giải trước. Nói cách khác, các đài Việt Nam nếu có sự liên kết, thống nhất và tuân thủ chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước, chắc chắn sẽ ép giá ngược lại với MP & Silva”.

Theo ông Cường, việc MP & Silva có thể đã phải bỏ ra một số tiền rất lớn để mua gói BQTH EPL tại lãnh thổ Việt Nam, không có nghĩa đơn vị này sẽ có lãi. Thậm chí, MP & Silva hoàn toàn có thể bị thua lỗ nếu như các đài Việt Nam không mua EPL bằng mọi giá.

Những mùa giải trước, các đài lớn của Việt Nam gặp nhiều khó khăn về đầu tư cơ sở vật chất cũng như xây dựng số lượng thuê bao. Tuy nhiên, 3 mùa tới, vấn đề này có thể sẽ được giải quyết. Mới đây, K+ phát đi thông báo đơn vị này gần như đã đạt đến điểm hoà vốn, khi có gần 1 triệu thuê bao.

Giá EPL sẽ ngã ngũ vào tháng 3/2016

Theo quy định của BTC giải Ngoại hạng Anh, mọi vấn đề liên quan đến BQTH EPL sẽ phải chốt lại vào tháng 5/2016. Trong khi đó, để có thời gian chuẩn bị cho mùa giải giải mới (dự kiến tháng 8), các đài Việt Nam cũng sẽ phải hoàn tất hợp đồng với đối tác trong tháng 3/2016. Thời gian từ nay đến thời điểm chốt lại giá EPL, các đài Việt Nam là người nắm quyền chủ động có mua hay nói không với EPL.

Song Ngư