- Một tuần nữa U23 Việt Nam sẽ bước vào trận ra quân tại vòng chung kết U23 châu Á và cuộc đọ sức tối nay với U23 Nhật Bản chính là cơ hội cuối để HLV Miura thử nghiệm lối chơi, đội hình.

Dù đang dần từng bước hoàn thiện về kỹ-chiến thuật cũng như nhân sự, nhưng U23 Việt Nam vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục trước khi bước vào giải. Đau đầu nhất với HLV Miura lúc này vẫn là hàng thủ - nơi bộc lộ nhiều sai sót chết người trong trận giao hữu với U23 Yemen trước đó (thua 1-2).

Ở trận đấu này, cả hai bàn thua của U23 Việt Nam đến từ tình huống bị thổi phạt 11m. Đầu tiên là trung vệ Duy Khánh phạm lỗi với cầu thủ đối phương, sau đó làà lỗi của cả hàng phòng ngự khi HLV Miura đã xáo trộn đội hình rất nhiều. Hàng phòng ngự của U23 Việt Nam đang rất cần một cầu thủ có nhiều kinh nghiệm như Quế Ngọc Hải, nhưng tiếc là ông thầy người Nhật Bản đã không thể gọi bổ sung lên tuyển cậu học trò cưng do liên quan đến án phạt kỷ luật của VFF.

{keywords}
Công Phượng là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công U23 Việt Nam

Không yên tâm về hàng thủ nên có thể dễ dàng nhận thấy ở trong trận giao hữu với U23 Yemen, bộ khung đội hình chính cùng các phương án về lối chơi đều thiên về phòng ngự. Một trận đấu mà HLV Miura đã sử dụng 3/9 cầu thủ HAGL trong đội hình xuất phát, trong đó Đông Triều được trọng dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm cùng với Duy Mạnh, chứng tỏ ông Miura vẫn thích các tiền vệ có khả năng phòng ngự và thu hồi bóng tốt.

Dù sử dụng những cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt nhất ở thời điểm hiện tại, nhưng các hậu vệ của U23 Việt Nam vẫn thiếu quyết đoán trong những pha bóng luẩn quẩn khu vực 16m50. Nói như HLV Miura, các học trò của ông chưa thể chơi đơn giản, hiệu quả, bóng thường chuyền qua lại thay vì mở lên phía trên cho hàng công.

Không chỉ lo lắng sự thiếu tập trung và chơi chưa gắn kết của các hậu vệ, HLV Miura cũng phải có thêm phương án tấn công để tạo nên sự hiệu quả tối đa cho các tiền đạo. Ở trận gặp đối thủ không phải là quá mạnh như U23 Yemen, U23 Việt Nam chỉ kiếm được 1 bàn thắng duy nhất trên chấm đá phạt 11m. Dường như 2 chân sút tốt nhất của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại là Công Phượng và Thanh Bình vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

Những vấn đề trên đây cần phải được cải thiện, khắc phục trong trận gặp U23 Nhật Bản tối nay. Đây là trận đấu HLV Miura rất chờ đợi bởi U23 Việt Nam không chỉ học hỏi được nhiều từ đối thủ mạnh, mà U23 Nhật Bản cũng chính là đội bóng quê hương của HLV Miura.

Liên quan đến trận đấu này, cả U23 Việt Nam và U23 Nhật Bản khả năng đều không thể sử dụng đội hình mạnh nhất, bởi ngoài lý do một số cầu thủ chấn thương, thì hai đội cũng muốn giữ bí mật về nhân sự cũng như lối chơi. Được biết trước trận đấu này cả U23 Nhật Bản và U23 Việt Nam đều thống nhất sẽ đá kín để tránh bị lộ bài.

Lịch thi đấu giao hữu của U23 Việt Nam:

20h30 ngày 4/1: U23 Việt Nam 1-2 U23 Yemen

20h30 ngày 7/1: U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á:

20h30 ngày 14/1: U23 Jordan vs U23 Việt Nam

20h30 ngày 17/1: U23 Việt Nam vs U23 Australia

23h30 ngày 20/1: U23 UAE vs U23 Việt Nam

Huy Phong