HLV cá tính đánh giá U23 Việt Nam thể hiện tinh thần chiến đấu khá tốt, nhưng không có lối chơi rõ ràng ở vòng chung kết U23 châu Á đang diễn ra tại Qatar.

Ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của U23 Việt Nam?

- Tôi còn đánh giá gì nữa. Các chuyên gia, HLV khác cũng nói hết rồi cơ mà. Mọi thứ về đội tuyển, về ông Miura, tôi đồng tình với họ. U23 Việt Nam trận gặp Australia được mỗi tinh thần còn lại thì không có gì cả, vẫn vậy thôi. Thời điểm này thật khó để nói đội bóng của chúng ta sẽ đi đến đâu vì cơ bản, chẳng có lối chơi gì rõ ràng cả.

{keywords}
Ông Miura trải qua nhiều thăng trầm với bóng đá Việt Nam trong hơn 1 năm qua.

HLV Miura có đặt chỉ tiêu vào tứ kết, ông thấy điều này thế nào?

- Tôi thấy thế nào không quan trọng bằng VFF thấy thế nào. Nhưng tôi không đồng tình với ông ấy ở hai điểm, nhất là khi ông ấy nói cầu thủ U23 Việt Nam trẻ, toàn 19-20 và đối thủ mạnh hơn ta nhiều lần.

Tôi nhấn mạnh nhé, các cầu thủ U23 hiện nay chẳng có ai 19 tuổi hết. Cho nên ông Miura nói đội mình là đội trẻ thì không phải. Hơn nữa, nếu đội trẻ thì tại sao ông không dùng quyền lựa chọn để lấy những cầu thủ đủ tuổi đi đá? Nói thế có mâu thuẫn không, có đội nào ép mình phải dùng cầu thủ trẻ đâu? Lựa chọn nhân sự là do ông Miura cơ mà. Về đối thủ, tôi cho là họ chẳng mạnh hơn ta đến mức “gấp nhiều lần”. Nếu U23 Việt Nam sử dụng tốt hơn điều kiện mình có, tôi tin là kết quả sẽ khác.

Có khá nhiều cầu thủ U23 Việt Nam tiết lộ (qua báo chí) là họ kiệt sức và quá mệt mỏi sau trận đầu tiên với Jordan. Ông thấy điều này thế nào?

- Tôi thấy bất thường. Bất thường trước tiên mà một người làm nghề nghĩ đến là phương pháp huấn luyện. Cầu thủ rõ ràng đang yếu đi, chấn thương nhiều từ lúc tập trung cho đến lúc đá giải. Một thanh niên - nếu nói như ông Miura - 20 tuổi đầu mà đá 1 trận kiệt sức thì phải xem lại.

Tôi theo dõi báo chí thấy rất nhiều em dính chấn thương trong cả quá trình, đến gần giải tập được, đá được nên các em ý cũng ủng hộ HLV. Tôi cho là cái này không đúng đâu. Trước giải HLV thường hạ khối lượng, cầu thủ chấn thương đương nhiên theo được nhưng chắc chắn, họ không đủ tích lũy để đá giải, nhất là ở sân chơi trình độ cao. Ở U23 Việt Nam, có nhiều trường hợp như thế, nếu tôi nhớ không nhầm. Và đó là một trong những nguyên nhân chúng ta không có lựa chọn tốt nhất.

{keywords}
HLV Miura không thành công cùng với U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á. 

Hai trận thua của U23 Việt Nam, ông tổng hợp ngắn gọn lại thì hạn chế lớn nhất của chúng ta ở đâu?

- Lối chơi, con người, chỉ đạo, tư duy ... nói chung nhiều lắm, gần hết cả đội bóng. Tôi thấy ông Miura thường đặt các cầu thủ đá trái sở trường và đó là điểm yếu đầu tiên.

Chúng ta phải thừa nhận thật thà với nhau rằng, cầu thủ Việt Nam vẫn ở trình độ thấp và việc phải đá trái sở trường là áp lực không nhỏ. Chính bản thân cầu thủ ấy cũng khó khăn trong việc thích nghi, chưa nói đến áp lực từ HLV trưởng bắt phải “chiến đấu”. Từ những khó khăn ngay từ đầu, họ làm sao phát huy hết khả năng của mình được?

Các cầu thủ HAGL thì sao, thưa ông?

- Tôi, anh và không chỉ chúng ta, thấy rõ một điều là họ chơi tốt. Tôi chỉ ngạc nhiên là họ ít được sử dụng hoặc sử dụng hạn chế. Điển hình nhé, Hồng Duy vào sân đá rất tốt, Tuấn Anh cũng thế. Tôi cho là dàn HAGL là tài sản chung của chúng ta và thời điểm này, ông Miura không chuẩn tý nào khi trao cho họ quá ít cơ hội. Chúng ta là đội tuyển, mà đội tuyển thì cứ phải anh nào tốt vào sân chứ xét nét cái gì đến nguồn gốc?

Phải chăng điều này có vấn đề?

- Tôi nghĩ là ông Miura có thể thuộc tuýp người bảo thủ. Ông ấy bảo lưu ý kiến của mình, bảo lưu cách nhìn nhận năng lực chuyên môn, nhưng đây là điều hạn chế. Kết quả và màn trình diễn của đội U23 nói lên điều này.

Tôi muốn hỏi ông một câu sâu hơn: U23 Việt Nam đá không tốt là lỗi của HLV Miura?

- Ông ấy chịu trách nhiệm chính về phần ngọn, nhưng sâu xa là lỗi của VFF. Tôi hỏi anh, VFF có bầu ra tổ chuyên môn kỹ thuật nhưng thực tế chẳng nhân vật nào có “kỹ thuật” cả. VFF – theo tôi nghĩ - biết rõ năng lực của HLV Miura ở tầm nào nhưng chưa rõ lý do họ bảo vệ ông ấy. Tôi thấy thế vì khi ông Miura đặt chỉ tiêu vào tứ kết, VFF chỉ mong ông ấy… cố gắng thắng 1 trận thôi! Chúng ta muốn thay đổi đội tuyển, đội U23 hay bóng đá thì phải có những người đủ khả năng ngồi vào những vị trí then chốt. Điều này khó đấy.

{keywords}
Trước khi dẫn dắt ĐTVN và U23 VN, ông Miura bị sa thải và làm BLV bóng đá.

VFF có thể vẫn giữ ông Miura lại lâu hơn. Ông đánh giá thế nào nếu điều này là hiện thực?

- Tôi nghĩ khó mà trông chờ gì vào ông ấy nếu muốn bóng đá Việt Nam phát triển, cụ thể hơn là đội tuyển phát triển. Tư tưởng và cách nhìn nhận bóng đá của ông ấy khác với đặc thù của Việt Nam. Nhưng như tôi phân tích ở trên, vấn đề quan trọng nhất không phải là HLV nào làm, mà là VFF cần phải cải tổ lại, nhìn nhận lại vấn đề. Khi VFF xác định được “chúng ta sẽ thế nào, sẽ đi con đường nào”, thì lúc ấy mới nên chọn HLV phù hợp với yêu cầu và tiêu chí.

Còn như bây giờ, tôi nghĩ tạm biệt ông Miura được rồi. Tôi nói không vì cá nhân hay bất cứ điều gì khác. Tôi rất rõ ràng trong mọi việc. Ông Miura có thể là người tốt, nhiệt huyết và chúng ta trân trọng điều đó. Nhưng công việc là công việc, chúng ta không thể lẫn lộn giữa công việc và yêu ghét được. Rõ ràng ông ấy không phải lựa chọn phù hợp với bóng đá Việt Nam. Ông ấy không đại diện cho trường phái đặc trưng của bóng đá Nhật Bản.

Theo Zing.vn