- Sau gần 2 năm làm việc tại Việt Nam, HLV Miura đã chính thức bị VFF chấm dứt hợp đồng sớm trước thời hạn 2 tháng.

Ngày 10/5/2014, HLV Miura chính thức đảm nhận cương vị HLV trưởng ĐTVN và ĐT U23 Việt Nam, sau khi ký bản hợp đồng có thời hạn kéo dài 2 năm.

Ngay khi tới Việt Nam làm việc, HLV Miura đã mang tới một lối chơi gần như mới mẻ với các cầu thủ. Thay vì xây dựng chiến thuật dựa trên nền tảng là các pha phối hợp để kiểm soát khu trung tuyến, nhà cầm quân người Nhật muốn học trò của ông giản tiện đến mức tối thiểu thời gian kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân. Trái bóng luôn được đưa nhanh nhất lên tuyến đầu. Vì thế, U23 Việt Nam và ĐTVN thường chơi bóng dài, bóng bổng – lối chơi được cho không phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam.

Lý do dẫn đến lối chơi này có thể do đánh giá của HLV Miura về việc bóng đá Việt Nam ở trình độ thấp so với mặt bằng châu lục. Nhà cầm quân người Nhật từng không ít lần bày tỏ quan điểm này. Ngoài ra, ông Miura cũng đặc biệt chú trọng vấn đề thể lực, nhưng đôi khi lại phản tác dụng vì cầu thủ dễ chấn thương.

{keywords}

HLV Miura có những dấu ấn nhất định với bóng đá Việt Nam

Ngày 15/9/2014, Olympic Việt Nam thắng Iran 4-1 tại vòng bảng ASIAD 17. Sau đó Olympic Việt Nam đã vào tới tứ kết. Đây chính là dấu ấn đậm nét đầu tiên của chiến lược gia người Nhật Bản với bóng đá Việt Nam.

Tại AFF Cup 2014, ĐTVN thắng ngược Malaysia 2-1 ngay trên sân khách ở bán kết lượt đi AFF Cup. Nhưng sau đó ĐTVN bất ngờ thua Malaysia 2-4 tại Mỹ Đình, mất vé chung kết AFF Cup. Từ chỗ kỳ vọng, người hâm mộ Việt Nam bắt đầu thất vọng với cách cầm quân của ông Miura.

Tháng 5/2015, ĐTVN đã bị thua 0-1 trước Thái Lan ở trận ra quân vòng loại World Cup 2018. Sau đó, đến tháng 9, ĐTVN thắng 2-1 ngay trên sân Đài Loan, giành 3 điểm đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018. Cũng ở sân chơi này, ĐTVN hòa Iraq 1-1 trên sân Mỹ Đình nhưng lại thất bại đau đớn 0-3 trước Thái Lan trên sân nhà.

Ở đội tuyển U23 Việt Nam, sau khi có vé dự vòng chung kết U23 châu Á, HLV Miura đã giúp đội U23 giành HCĐ SEA Games 28 sau 6 năm trắng tay. Dù vậy, đây là thành tích không làm người hâm mộ hài lòng.

Tại vòng chung kết U23 châu Á diễn ra tại Qatar, HLV Miura đặt mục tiêu vào tới tứ kết, nhưng toàn thua tại vòng bảng (thua U23 Jordan 1-3, thua U23 Australia 0-2, thua U23 UAE 0-2), qua đó phải về nước mà không có điểm nào.

Vì sao VFF chọn HLV Miura?

HLV Miura sinh ngày 16/7/1963 tại Kamaishi, Iwate, Nhật Bản. Từ năm 1986 đến 1987, Miura học khoa Y học và giảng dạy thể chất tại trường đại học Iwate. HLV Miura sang Đức vào năm 1992 để theo học khoa bóng đá của Đại học Cologne. Sau khi tốt nghiệp, ông trở về nước và bắt đầu dẫn dắt các CLB chuyên nghiệp Nhật Bản.

HLV Miura bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 1997 với CLB Vegalta Sendai tại J-League. Tiếp đó, ông Miura lần lượt đảm nhiệm vị trí HLV trưởng tại nhiều CLB khác nhau như Mito HollyHock (1998), Omiya Ardija (2000-2001, 2004-2006), Consadole Sapporo (2007-2008), Vissel Kobe (2009-2010), Ventforet Kofu (2010-2011).

Trước khi sang Việt Nam, ông Miura rơi vào cảnh thất nghiệp, trở thành bình luận viên tại Nhật Bản. Tuy nhiên, ông thầy người Nhật vẫn lọt vào mắt xanh của VFF. Khi ký hợp đồng với HLV Miura, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng từng chia sẻ, đây là một phần trong kế hoạch hợp tác toàn diện giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Liên đoàn bóng đá Nhật Bản. Vì thế, bất chấp việc một số nhà chuyên môn của VFF nói rằng “HLV Miura rất giỏi làm thể lực và tinh thần cho cầu thủ, còn dấu ấn về chiến thuật và lối chơi khá mờ nhạt”, lãnh đạo VFF, cụ thể là Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn vẫn tin tưởng tuyệt đối với ông Miura

Một lý do khác khiến VFF lựa chọn nhà cầm quân người Nhật là tiết kiệm. Trước khi đặt bút ký với ông Miura, khoản tiền lương 50.000 - 60.000 USD mỗi tháng mà cựu danh thủ Pháp Marcel Desailly yêu cầu, hoặc những chế độ VIP về ăn ở, di chuyển... các HLV châu Âu đòi hỏi nếu đến Việt Nam làm việc là một sự đánh đố.

Hữu Nghiêm