- Chia tay Miura, VFF dường như nhất quyết trở lại với HLV nội cho ĐT quốc gia. Liệu đây là quyết định chạy theo tình thế hay là giải pháp căn cơ cho đội tuyển. 

Góc nhìn thẳng mời BLV Quang Huy để trao đổi về câu chuyện này.

Xem video cuộc trao đổi với BLV Quang Huy:

Nhà báo Anh Tuấn: Thưa anh, việc chọn HLV nội cho đội tuyển là việc làm xuất phát từ nhu cầu thật hay đơn thuần chỉ là cách giảm sức ép từ dư luận?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ là cả hai. Nhu cầu thực là bởi sau khi ông Miura thì cần một ai đó dẫn dắt ĐTVN và ngoài ra việc có một người am hiểu bóng đá Việt Nam, có sức nặng về chuyên môn thì cũng làm giảm sức ép dư luận. 

Chúng ta biết là trong những năm gần đây VFF gặp rất nhiều sức ép và đội tuyển thì luôn luôn được quan tâm, chú ý rất nhiều. Thất bại của đội tuyển, đội tuyển không thành công cũng tạo ra sức ép rất ghê gớm. Tôi nghĩ rằng việc chọn HLV Hữu Thắng là một giải pháp nói chung là lành, sẽ tốt cho cả hai, cả về sức ép cũng như về chuyên môn.

Nhà báo Anh Tuấn: Thực tế cho thấy chưa từng có HLV nội nào thành công trên ghế HLV trưởng đội tuyển vì sao VFF cứ nhất định phải quay trở lại với phương án này?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ là chúng ta sau rất nhiều loay hoay đến bây giờ thấy thế này: Một HLV không thể giải quyết được mọi chuyện của bóng đá Việt Nam, mà chúng ta cần có một cái gốc dễ, một cách làm căn cơ, bài bản và thực ra là từ bóng đá học đường nữa mới tốt được, chứ đây chỉ là phần ngọn thôi. Thời điểm này tôi nghĩ nếu chúng ta không tìm được những chuyên gia cỡ Calisto, thì chọn HLV trong nước là hợp lý. 

{keywords}
Theo BLV Quang Huy, ĐTVN sẽ chơi máu lửa hơn dưới thời HLV Hữu Thắng. Ảnh: Gia Khánh

Thực ra, trước đây HLV Hoàng Văn Phúc và Phan Thanh Hùng cũng từng làm đội tuyển một thời gian, tuy nhiên khi đó niềm tin tuyệt đối đặt vào họ chưa thực sự cao, họ luôn luôn trong tâm trạng của người đóng thế. Lúc này với Hữu Thắng về mặt uy tín là có, ngoài ra còn nhận được sự tin tưởng hơn, đãi ngộ cũng tốt hơn. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải đặt vấn đề nghiêm túc HLV Việt Nam có thể dẫn dắt ĐTVN.

Nhà báo Anh Tuấn: Với cách thức hiện nay, HLV nội khó mà có được sự độc lập tương đối về chuyên môn so với HLV ngoại, anh đánh giá thế nào về điều này?

BLV Quang Huy: Tôi nghĩ rằng khi VFF đã mời HLV nội một cách nghiêm túc như vậy thì sự độc lập chuyên môn sẽ tốt hơn trước. Tất nhiên, HLV Hữu Thắng vẫn phải thông qua bộ phận chuyên môn của VFF là Hội đồng HLV quốc gia và phòng các đội tuyển, nhưng thực ra chúng ta cũng có những giai đoạn kỳ vọng nhiều mà không đáp ứng được thì bây giờ cách làm sẽ căn cơ hơn. Tôi tin là Hữu Thắng sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của rất nhiều lãnh đạo VFF để anh ta có thể làm tốt công việc của mình.

Nhà báo Anh Tuấn: Nếu Hữu Thắng được chọn, anh đánh giá triển vọng ĐTQG sẽ thế nào trong tương lai gần?

BLV Quang Huy: Với Hữu Thắng thì tôi chờ đợi ĐTVN chơi máu lửa và mạch lạc, đúng như tinh thần của cựu hậu vệ SLNA trước đây. Hữu Thắng là người có uy tín về chuyên môn, lại dạn dày trận mạc, nên tôi cũng chờ đợi ở một chuyện thế này: Bóng đá Việt Nam vẫn có một số trận đấu một mất mười ngờ, kể cả đội tuyển. Hữu Thắng có uy tín và chuyên môn nên sau những trận đấu như vậy, HLV này sẽ đủ dũng khí nói ra vì sao lại như vậy. 

Thực tế lâu nay bóng đá Việt Nam có những trận đấu khi xem xong khán giả vẫn cảm thấy vương vấn, không thấy tin tưởng. Đội tuyển mà như vậy thì sẽ là một mất mát rất lớn của một nền bóng đá. Tôi tin là Hữu Thắng là người đủ dũng cảm, đủ trách nhiệm để có những phân tích thấu đáo sau những trận đấu như vậy

Xin cảm ơn BLV Quang Huy về cuộc trao đổi này!

VietNamNet