- Con trong một gia đình nhập cư, dọn vệ sinh toa xe lửa, có bằng luật, làm TTK UEFA rồi chủ tịch FIFA. Chúng ta đang nói về Gianni Infantino.

Không quên cội nguồn

"Không bao giờ tôi quên được nguồn gốc của mình", Gianni Infantino tâm sự gần đây trong một cuộc trò chuyện với tư cách Tổng Thư ký UEFA và là ứng viên tranh cử chức chủ tịch FIFA.

Sinh ra ở Brig, Thụy Sĩ, và cội nguồn mà Infantino nhắc đến là Italia. Mẹ ông là người gốc Reggio Calabria, trong khi cha xuất thân từ Valcamonica - một đô thị thuộc Lombardia. Họ đã sống ở Reggio Calabria, trước khi quyết định tìm kiếm bước ngoặt cho cuộc đời.

{keywords}
Infantino từng phải đi làm nhân viên vệ sinh cho công ty đường sắt

Ông bà Infantino trở thành những người nhập cư vào Thụy Sĩ. Bà Infantino có một quầy sách bảo nhỏ, trong khi ông làm nhân viên trong một công ty đường sắt. Mà công việc chính ở công ty đường sắt là dọn vệ sinh cho các toa tàu.

Một sự trùng hợp là Gianni sinh ra và trưởng thành ở quê hương của Sepp Blatter chỉ khoảng 9km.

"Tôi là con của một gia đình nhập cư, và chúng tôi sống gần trạm xe lửa. Cuộc sống của tôi đã từng gắn với những chiếc xe lửa", Gianni Infantino đầy tự hào khi tâm sự về cuộc đời mình.

Infantino theo học ngành luật ở Đại học Fribourg. Không nhận được học bổng hay bất kỳ trợ giúp tài chính nào, và kinh tế gia đình không hề khá gi nên việc học của Infantino gặp khá nhiều khó khăn.

Khi ấy, chàng sinh viên Infantino cố gắng kiếm tiền để theo đuổi đề tài nghiên cứu trong trường học. Thế nên, Infantino trở thành một nhân viên vệ sinh trong công ty đường sắt mà cha mình làm việc. Gianni có nhiệm vụ dọn vệ sinh cho các toa tàu mỗi khi chuẩn bị lăn bánh.

Infantino trở thành nhân viên vệ sinh bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Trong các dịp hè, người quen của Infantino đều thấy chàng sinh viên với nụ cười thân thiện gắn mình với các toa tàu. Infantino cố gắng để có đủ kinh phí thực để bảo vệ đề tài của mình trong thời gian nhanh nhất.

Niềm đam mê bóng đá và chủ tịch FIFA

Infantino thể hiện tình yêu bóng đá từ rất nhỏ. Do làm việc trong công ty đường sắt, cha của Gianni vẫn thường có vé và đưa cậu bé về quê hương Italia để xem các trận đấu.

{keywords}
Tình yêu bóng đá và tài năng đã đưa Infantino lên ghế chủ tịch FIFA

Gianni chịu ảnh hưởng về tình yêu bóng đá từ cha. Cậu bé Gianni hâm mộ Inter, thường xuyên được cha đưa đến sân San Siro. Gianni ngưỡng mộ tiền đạo Alessandro Altobelli và tiền vệ Evaristo Beccalossi - những ngôi sao của Inter thập niên 1970, 1980.

Đam mê bóng đá, nhưng Infantino chưa bao giờ trở thành một cầu thủ thực thụ, dù là nghiệp dư ở giải hạng Tư Thụy Sĩ như Blatter. Infantino chỉ chơi bóng ở mọi cấp nhà trường cho đến đại học.

"Tôi không có khả năng chơi bóng", Infantino mỉm cười. Chính vì thế, Infantino đến với bóng đá bằng cách tìm hiểu và quản lý nó.

Sau khi có bằng luật, Infantino đứng ra lập một đội bóng nghiệp dư dành cho những người nhập cư Italia cùng sống ở địa phương. Đó cũng là lúc Infantino bắt đầu công tác quản lý và điều hành bóng đá.

Để phục vụ cho giấc mơ trở thành một nhà quản lý bóng đá, Infantino thành thạo rất nhiều ngôn ngữ, từ Đức, Italia, Pháp, Anh và Tây Ban Nha. Sau này, Infantino còn nói lưu loát tiếng Ả rập.

Không ai giúp đỡ, mà chính Infantino tự thân vận động bằng cách làm tư vấn cho nhiều CLB bóng đá nhỏ ở Italia, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha. Infantino có bước tiến đáng kể khi trở thành TTK của Trung tâm Nghiên cứu Thể thao Quốc tế (CIES) tại Đại học Neuchatel.

Năm 2000, Infantino chính thức bước chân vào ngôi nhà UEFA. Ông trở thành TTK của tổ chức bóng đá quyền lực nhất châu Âu từ năm 2009. Người ta ví Infantino là cánh tay phải của Platini. Nhưng thực tế có rất nhiều cải tiến của UEFA do chính Infantino soạn thảo.

Scandal tham những của Blatter, Platini và nhiều quan chức khác mở cơ hội để Infantino bước sang một ngã rẽ mới. Platini bị tước quyền ứng viên chủ tịch FIFA. UEFA đã đề xuất và hậu thuẫn Infantino trở thành ứng viên mới thay Platini. Hồ sơ ứng viên chỉ hoàn tất vài tiếng trước khi hết thời hạn tranh cử mà FIFA đưa ra.

Là ứng viên muộn nhất, nhưng danh tiếng và đặc biệt là tài năng đã giúp Infantino trở thành tân chủ tịch FIFA, mở ra kỷ nguyên mới cho bóng đá thế giới.

Kim Ngọc