- Quả bóng vàng 2008 đắt sô huấn luyện ở các trung bóng đá, duyên dáng và hóm hỉnh bình luận trên truyền hình. "Bình luận viên" Ngọc Châm làm ca sĩ Bằng Kiều phục lăn khi đưa ra bình luận hóm hỉnh, chính xác.

Khi bóng đá ăn vào máu

Có thể nói, Ngọc Châm là một trong những chân sút xuất sắc nhất của bóng đá nữ Việt Nam. Dù vậy, cầu thủ xinh đẹp này lại không có duyên với những danh hiệu lớn. Ba lần Ngọc Châm dính chấn thương không tham dự, ĐTVN đều đăng quang tại SEA Games năm 2003, 2005 và 2009.Chấn thương nặng cách đây 5 năm khiến nữ tiền đạo tài năng này quyết định giã từ sự nghiệp năm 2011. Không lâu sau đó, nữ hoa khôi làng bóng đá Việt Nam lên xe hoa cùng chú rể Nguyễn Hoàng Phương và gác lại sự nghiệp ở độ tuổi 26.

{keywords}
Ngọc Châm tham gia dạy bóng đá ở nhiều trung tâm

Sau đó, Ngọc Châm chuyển hẳn sang công tác huấn luyện. Hoàn tất tấm bằng HLV, ở vị trí trợ lý HLV cho thầy Giả Quảng Thác ở đội tuyển Hà Nội Tràng An, Châm cùng thầy mang về chức vô địch cho đội tại giải Vô địch quốc gia 2011. Bước vào lượt đi giải VĐQG bóng đá nữ 2012, Ngọc Châm cũng chính thức tạm từ giã vai trò trợ lí HLV cuả Hà Nội Tràng An 1 với tin vui: “Tôi chuẩn bị có thêm một thành viên trong gia đình!"

Giờ đây, khi đã từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, có công việc ổn định tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhưng nhìn vào những hoạt động thường xuyên của Ngọc Châm có thể thấy, cô vẫn cháy hết mình cho bóng đá. Ngọc Châm cho biết, cô không thể quên bóng đá bởi nó đã ăn vào máu của mình. Đặc biệt, Ngọc Châm dành sự quan tâm đặc biệt tới bóng đá nữ nước nhà, đặc biệt là đội tuyển nữ Việt Nam.

"Nhiều năm thi đấu và ăn cơm tuyển nên tôi là người hiểu rất rõ sự thiệt thòi của các nữ cầu thủ. Dù vậy, họ vẫn là những người mang về nhiều vinh quang nhất cho bóng đá Việt Nam", Quả bóng vàng 2008 chia sẻ.

Bóng đá đã trở thành cái nghiệp, nên dù có công việc ổn định, hoa khôi bóng đá Việt Nam vẫn tất bật chạy sô ở các chương trình huấn luyện bóng đá cũng như làm BLV, CTV cho các kênh thể thao.

Ngọc Châm thường được mời làm BLV tại giải VĐQG, từng làm BLV sau mỗi trận cầu của giải Super League trên kênh truyền hình AVG và giờ là Bóng đá TV, vưà là HLV cho đội bóng đá thiếu nhi trường Chu Văn An, đồng HLV với cựu cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn trong chương trình “Cầu thủ tí hon”, tham gia dạy tại các trung tâm huấn luyện bóng đá như: Studiokid, Vietgoal...

Ngày 8/3 nhớ tới mẹ

Để hoàn thành các công việc và cả có thời gian theo đuổi những đam mê, Ngọc Châm có một "hậu phương" rất vững chắc là mẹ chồng và chồng. Ngọc Châm cho biết cô thật may mắn khi có người mẹ chồng tâm lý. Dù sinh con đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng những chia sẻ và kỹ năng chăm sóc con, cô luôn được bà chỉ dạy. Ngọc Châm hạnh phúc khi mình luôn được mẹ chồng tạo điều kiện hết mức để phát triển sự nghiệp, nhưng vốn cũng được dạy “nữ công gia chánh” từ nhỏ nên hoa khôi bóng đá Việt Nam cũng rất biết điều, biết thương mẹ.

{keywords}
Hoa khôi Ngọc Châm và con trai của mình

Ngọc Châm tâm sự: "Tôi cảm nhận mình là một người may mắn. May mắn vì hiện tại tôi có một công việc ổn đinh, một gia đình nhỏ với mẹ chồng và chồng rất tâm lý, cu Bi rất ngoan. Có hậu phương vững chắc, tôi có thể vẫn vừa đi làm và vừa đi dạy đá bóng, đi quay chương trình truyền hình...".

Ngày 8/3, Ngọc Châm luôn nhớ tới mẹ. Trong mắt Châm, mẹ chồng luôn là người phụ nữ tuyệt vời. Bà không chỉ hiểu, cảm thông mà còn giúp cô quán xuyến công việc nhà. Bên cạnh đó, Ngọc Châm cũng có những trăn trở với bóng đá nữ nước nhà: "Cuộc sống của cầu thủ nữ bây giờ khá hơn chúng tôi rất nhiều, nhưng họ vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của xã hội. Tôi biết nhiều cầu thủ nữ đang là tuyển thủ quốc gia nhưng hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhìn đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang vươn tầm thế giới, nhưng tôi lại càng cảm thấy buồn bởi những gì mà họ nhận được chưa xứng đáng!".

Một số hình ảnh của hoa khôi bóng đá Ngọc Châm:

{keywords}Anh "Bầu" phục lăn trước bình luận hóm hỉnh, sắc bén của "Hoa khôi" bóng đá
{keywords}
Duyên dáng, khéo léo, Ngọc Châm thường xuyên là khách mời các nhà đài

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Song Ngư