- Đánh bại Đài Loan dễ dàng với tỷ số 4-1, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ gặp đối thủ thực sự của mình trong chuyến làm khách tại Iran, trước cựu vô địch Asian Cup 2007 Iraq và chờ điều kỳ diệu về tấm vé đi tiếp.

Giữ nguyên lối chơi

Trong trận đấu ra mắt chính thức, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã để lại dấu ấn đậm nét khi giúp ĐTVN đánh bại đối thủ Đài Loan với tỷ số đậm 4-1. Thắng đối thủ yếu không có gì đáng nói, nhưng quan trọng là ĐTVN đã thể hiện lối chơi đúng như mong đợi của người hâm mộ.

Với HLV Hữu Thắng, chiến lược gia xứ Nghệ đã rất hài lòng sau màn trình diễn của các học trò. Dù có ít thời thời tập luyện cùng nhau nhưng ĐTVN đã đi đúng hướng, triển khai lối chơi theo ý đồ của ban huấn luyện. Đó là cầm bóng nhiều, đá nhỏ và nhuyễn trên nền tảng kỹ thuật khéo léo.

{keywords}

ĐTVN sẽ gặp đối thủ thực sự sau trận thắng dễ dàng Đài Loan

Một sự khởi đầu đẹp, nhưng trận đấu tối nay sẽ khác. Iraq là đối thủ có trình độ và đẳng cấp cao hơn hẳn nên trận đấu sẽ khó khăn hơn nhiều với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nhưng đây cũng là cơ hội để nhà cầm quân người Nghệ An và các học trò khẳng định được năng lực thực sự.

HLV Hữu Thắng khẳng định ĐTVN sẽ không phá lối chơi mà mình đang theo đuổi, thậm chí bằng mọi giá phải giữ được lối chơi này. Bên cạnh đó, toàn đội cũng phải có tâm lý thoải mái trước cuộc đối đầu với đối thủ mạnh hơn mình nhiều.

Với tuyên bố này, ĐTVN sẽ vẫn chơi ban bật, nhưng thiên về phòng ngự phản công chứ không dâng cao đội hình gây sức ép như trận Đài Loan. Với chiến thuật này, HLV Hữu Thắng sẽ vẫn tin dùng thủ thành Nguyên Mạnh, trên hàng hậu vệ sẽ là cặp trung vệ có chiều cao Ngọc Hải – Đình Luật. Hai cầu thủ chạy cánh là Đình Hoàng và Văn Thanh. Ở hàng tiền vệ, HLV Hữu Thắng có thể sẽ ưu tiên những cầu thủ có khả năng kiểm soát bóng tốt, và đặc biệt là phải đánh chặn từ xa như Hoàng Thịnh, Duy Mạnh, Xuân Trường, hai bên cánh là Thành Lương và Văn Toàn. Công Vinh sẽ được giao nhiệm vụ đá cắm trên hàng công ĐTVN.

Chơi tất tay

ĐTVN đang có sự tự tin, hưng phấn rất cao sau trận thắng tưng bừng Đài Loan. Thế nhưng, Iraq ở một đẳng cấp hoàn toàn và chắc chắn chuyến làm khách lần này của thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ gặp không ít khó khăn.

{keywords}
Dù vậy, thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn tự tin sẽ có điểm trước Iraq

Xác định đối đầu với đối thủ rất mạnh, sẽ giúp ĐTVN có sự chủ động trong việc chuẩn bị phương án đối phó. Nói cách khác, trước một đội tuyển được đánh giá là “thuốc thử liều cao” như Iraq, chắc chắn thầy trò HLV Hữu thắng phải có một cái nhìn tỉnh táo lẫn thực tế.

Nhìn vào cách xây dựng bộ khung của ĐTVN của HLV Hữu Thắng, ai cũng nhận ra yếu tố kỹ thuật và sức mạnh đang được trộn lẫn với nhau. Cách xây dựng lối chơi cũng như bộ khung này ngay lập tức tạo nên sự hiệu quả cao, khi lứa cầu thủ của HAGL như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, đã chơi rất ăn ý với những cầu thủ gốc Nghệ An là Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, vệ cánh Đình Hoàng, Âu Văn Hoàn, Hoàng Thịnh, Phi Sơn, Công Vinh.

HLV Hữu Thắng rất muốn trải qua thử thách với những cầu thủ được đào tạo bài bản nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay để tạo nên một lối chơi giàu kỹ thuật ở ĐTVN.

ĐTVN chơi ban bật, phối hợp trong phạm vi nhỏ và vừa khá nhuần nhuyễn. Lối chơi kỹ thuật của ĐTVN chính là nét mới, sự khác biệt rõ nhất so với thời của HLV Miura trước đây. Hàng tiền vệ của ĐTVN trở nên giàu sáng tạo và đầy sức trẻ bởi 2 chân sút xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại là Xuân Trường và Tuấn Anh. Trên hàng công, một Văn Toàn chơi cơ động, uyển chuyển và hiệu quả, đã làm người hâm mộ quên đi tiền đạo Công Phượng. Đặc biệt, Công Vinh sẽ tiếp tục là lựa chọn số 1 nếu như HLV Hữu Thắng chỉ sử dụng duy nhất một tiền đạo cắm trong cuộc đối đầu với Iraq tối nay.

Với những gì có trong tay, lại có tâm lý thoải mái và rất tự tin, ĐTVN hoàn toàn có thể chơi một trận tất tay với đối thủ có đẳng cấp hơn mình. Tất nhiên, HLV Hữu Thắng sẽ phải có những điều chỉnh bởi chúng ta không dễ áp đặt lối chơi như trận gặp Đài Loan. Bên cạnh đó, việc hàng thủ ĐTVN chưa mắc nhiều sai lầm vì không phải chịu áp lực cũng là một thách thức không nhỏ.

Trận đấu giữa ĐT Iraq và ĐTVN sẽ diễn ra vào lúc 18h30 giờ Iran (21h00 giờ Việt Nam) ngày 29/3, trên sân Ghavamin với sức chứa 8.000 người.

Song Ngư