- Barcelona đang khủng hoảng nặng nề. Mặc dù vậy, nhà ĐKVĐ La Liga vẫn có thể đứng dậy để bảo vệ thành công ngôi vương trong giai đoạn cuối.

Điểm tới hạn của nỗi đau

Đúng một tháng trước, kịch bản hiện tại của La Liga là điều không tưởng. Hôm ấy, ngày 20/3, vào lúc 5 giờ chiều địa phương, Barca sớm dẫn 2-0 trên sân El Madrigal của Valencia. Nếu kết quả này giữ nguyên, Barca sẽ hơn Atletico 11 điểm.

Một ngày trước đó, Atletico thua Sporting Gijon 1-2 đầy bất ngờ. Khoảng cách với Real Madrid sẽ tạm nới rộng thành 15 điểm, vì đội bóng của Zinedine Zidane đá muộn một ngày.

{keywords}

Barca đã rơi xuống tận cùng nỗi đau

Lịch tường thuật trực tiếp bóng đá từ 20-24/4

Nhưng điều không tưởng đã diễn ra. Bakambu rút ngắn tỷ số 1-2, rồi Mathieu phản lưới nhà khiến Barca phải tự tay trao lại 1 điểm cho Villarreal. Hai tình huống ấy diễn ra chỉ trong vòng 6 phút. Kể từ đó, đội quân của Luis Enrique bị các đối thủ đẩy vào bùn lầy.

Ở Champions League, Barca dừng bước trước Atletico, dù trọng tài đứng về họ trong trận lượt đi. Trên sân chơi La Liga, Barca không giành được điểm nào trong 3 vòng gần nhất. Họ thua một Real phải đá với 10 người, rồi bị những kẻ yếu là Sociedad và Valencia làm cho bẽ mặt.

Điểm chung của nỗi thất vọng này là gì? Luis Enrique thiếu đột biến về chiến thuật, khai thác nhân sự rất không hiệu quả. Nghiêm trọng hơn, Barca sụp đổ hoàn toàn về mặt tinh thần, để rồi những đôi chân rệu rã như đeo chì.

Tìm sự sống giữa cái chết

“Barca không khủng hoảng. Vấn đề chỉ là họ đang có điểm rơi tệ nhất của mình”, HLV Claudio Ranieri đưa ra quan điểm về Barca và cuộc đua La Liga. “Barca cần lấy lại bình tĩnh, và mọi thứ sẽ đâu lại vào đấy”.

{keywords}

Barca vẫn có lợi thế hơn so với Real

Barca đã rơi xuống điểm tận cùng của nỗi đau. Niềm kiêu hãnh và danh dự của nhà vô địch vừa bị tổn thương nghiêm trọng.

Vì thế, đã đến lúc Barca trỗi dậy. Không còn chia sức cho Champions League, nên đội quân của Enrique sẽ tập trung tối đa vào 5 vòng cuối ở La Liga. Mỗi trận đấu sắp tới sẽ là những trận chung kết thực sự với CLB xứ Catalunya.

Lịch thi đấu là một lợi thế dành cho Barca, bên cạnh việc họ chiếm ưu thế về đối đầu so với Atletico cũng như Real Madrid. Mặc dù phải đá 3/5 trận còn lại trên sân khách, nhưng các đối thủ của Barca không mạnh, lần lượt là Deportivo, Sporting Gijon, Betis, Espanyol và Granada.

Bắt đầu từ trận làm khách ở Riazor của Deportivo đêm nay, Barca sẽ tìm lại sự sống từ cõi chết. Niềm kiêu hãnh của nhà vô địch sẽ là yếu tố để Lionel Messi và các đồng đội vượt qua khó khăn.

Atletico và Real bất lợi vì Champions League

Trong 5 vòng cuối, Atletico được đá 3 trận sân nhà. Trong khi đó, Real Madrid cũng đối đầu với các đối thủ không quá mạnh. Hai thách thức khó khăn nhất là Villarreal và Valencia thì Real đều đá sân nhà.

{keywords}

Khó khăn của Atletico là phải chia sức cho Champions League

Dù vậy, hai đội bóng thành Madrid đang có bất lợi hơn so với Barca. Theo đó, cả hai phải chia sức cho các trận đấu thuộc Champions League.

Đối thủ của Atletico là Bayern Munich, còn Real đối đầu với Man City. Những cuộc chiến này ảnh hưởng không nhỏ đến sự chuẩn bị cho mặt trận La Liga, cũng như có tác động đáng kể đến thể lực của các cầu thủ.

Việc Atletico và Real không thể giành trọn số điểm ở 5 vòng cuối là hoàn toàn có thể. Ngược lại, một khi giải tỏa được khó khăn, Barca hoàn toàn có thể lấy trọn vẹn 15 điểm trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Ở thời điểm này, Barca đang bị xem là bất lợi. Nhưng trên thực tế, đội quân của Luis Enrique vẫn là đội có khả năng cao nhất để giành danh hiệu quán quân La Liga.

Kim Ngọc