- Ngày 12/6 mang tính lịch sử của xứ Wales với chiến thắng trước Slovakia  ở trận đấu đầu tiên tại một VCK EURO. Và trong ngày lịch sử ấy, người ta phải nhớ đến Giggs bằng một cảm xúc khác...

Lần đầu tiên của xứ Wales

Vì lý do chính trị, xứ Wales chưa khi nào được coi là một đội tuyển hùng mạnh của cựu lục địa. Kể cả khi, lần đầu tiên họ tham dự VCK World Cup vào năm 1958 đã vào tới tận tứ kết.

Dù không được coi như một đội tuyển mạnh, thế nhưng bóng đá Wales vẫn luôn sản sinh ra hàng loạt danh thủ ở môn thể thao Vua song song với mảnh đất được coi khai sinh ra môn thể thao này - nước Anh.

{keywords}
Wales giành chiến thắng lịch sử

Từ Mark Hughes, Ian Rush đến Gary Speed, Ryan Giggs...tất cả đều được coi như những tên tuổi lớn trong màu áo đội tuyển xứ Wales hay các CLB ở giải ngoại hạng Anh.

Thế nhưng, phải mất đúng 58 năm kể từ giải đấu lớn nhất hành tinh tại Thụy Điển những người hâm mộ đến từ mảnh đất rất đặc biệt cả ở chính trị, văn hóa này mới được chứng kiến đội tuyển của mình chơi ở EURO 2016.

Và ở lần đầu tiên ấy, những đàn em của Mark Hughes, Ryan Giggs là Bale, Ramsey...đã không phụ lòng chờ mong bằng chiến thắng quả cảm trước Slovakia tại giải đấu lớn nhất châu lục vào đêm 12/6.

Chưa thể nói, kỷ nguyên của bóng đá xứ Wales đã bắt đầu, nhưng với bước chân đầu tiên ấy đủ để người ta kỳ vọng đội bóng này sẽ làm được điều gì đó ở EURO lần thứ 14 này.

...và nỗi nhớ dành cho Giggs

So với kỷ lục đồ sộ đạt được tại CLB Manchester United, thành tích mà Ryan Giggs có được ở đội tuyển xứ Wales là không bằng, thậm chí kém xa rất nhiều.

Thế nhưng, chứng kiến ngày mà đội tuyển xứ Wales bước ra sân Stade Bollaert và có chiến thắng đầu tiên ở EURO rõ ràng nhiều người đã nhớ đến Giggs.

{keywords}
Giggs chưa một lần dự VCK Euro hay World Cup

Có lẽ trước khi Bale xuất hiện, cái tên được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi nói về bóng đá xứ Wales phải là Giggs - một tượng đài thực sự trong màu áo của Manchester United lẫn ĐTQG.

Cả một sự nghiệp huy hoàng của mình, Giggs đã có tất cả mọi danh hiệu ở cấp CLB, chơi bóng ở rất nhiều giải đấu. Duy chỉ một lần ở EURO hay World Cup lại là chưa bao giờ.

Xem Bale, Ramsey ra sân ở Pháp, nhiều người đã ước rằng Giggs trẻ lại vài tuổi để số 11 huyền thoại này bước ra sân khấu lớn nhất nhì hành tinh bằng cả sự tiếc nuối vô bờ bến.

Gần 20 năm chơi bóng đỉnh cao, và cũng 16 năm cống hiến cho đội tuyển xứ Wales bằng sự miệt mài không ngừng nghỉ nhưng rốt cuộc Ryan Giggs chỉ nhận được là thành tích ở CLB...

Đó có thể là sự bất công, nhưng đó e cũng lại là số phận - số phận của một người hùng không gặp thời để giá trị thành công của đội tuyển xứ Wales lúc này người ta phải nhớ đến Giggs...

Duy Nguyễn