- Đương đầu ĐKVĐ Tây Ban Nha, Italia rất có thể sẽ làm nên chuyện với lối chơi pressing chặt chẽ, chia cắt đối phương và tiếp tục tiến sâu ở giải đấu năm nay.

Vòng bảng Euro 2016 khép lại với rất nhiều cảm xúc, sự bất ngờ và kịch tính được đẩy lên cao trào. 16 cái tên xứng đáng nhất sẽ góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp dự báo sẽ vô cùng khốc liệt và hấp dẫn. Góc nhìn thẳng mời đến trường quay BLV Quang Huy để nhận định thêm về loạt trận sắp diễn ra.

Mời quý vị xem video cuộc trò chuyện với BLV Quang Huy:

BLV Quang Huy: Vòng knock-out so với trước đây gấp đôi số đội. Tôi nghĩ về mặt chất lượng thì sẽ không thể cô đọng như trước đây, nhưng nó lại có cái hay khác. Bản thân Euro năm nay nâng lên 24 đội để thêm sự lựa chọn. Người ta nói vui là một nửa châu Âu đã dự Euro lần này rồi. Trong mặt bằng chung như vậy, không chỉ đội nhất và nhì bảng mà có 4 đội xếp thứ ba cũng được vào vòng trong để tạo thành 8 cặp đá knock-out.

Tôi nghĩ có thể chất lượng không cô đọng như trước đây nhưng đây lại là sự sàng lọc cần thiết để không bỏ sót những gì tinh tú nhất. Tóm lại, đội nào bị loại ở Euro lần này không có gì phải phàn nàn cả và người hâm mộ không tiếc nuối nữa. Thêm trận đấu thì UEFA thêm tiền bản quyền truyền hình và sức hút truyền thông. Nhờ Euro này chúng ta sẽ được biết nhiều đội bóng hơn. Bức tranh bóng đá châu Âu sẽ nhiều màu sắc hơn.

Sau loạt 16 đội này, vào đến vòng 8 đội chất lượng sẽ cô đọng và thực sự đáng xem ở các vòng đấu tới. Bản thân các đội bóng mạnh cũng coi đây như là cơ hội để mà trui rèn trước khi bước vào những trận đấu nảy lửa.

Nhà báo Tuấn Anh: Nhìn vào phong độ các ứng cử viên nổi bật nhất cho chức vô địch, anh đánh giá thế nào về triển vọng của họ ở vòng 1/8?

BLV Quang Huy: Trong 8 cặp, tôi thấy chỉ có một cặp khó đoán là Italia gặp Tây Ban Nha. Còn những đội khác mà chúng ta xem như ƯCV vô địch như Pháp, Đức đến đội Anh, Croatia và phần nào đó cả Xứ Wales nữa, tôi nghĩ họ đều nắm giữ lợi thế nhất định trong cặp đấu của mình. Tôi thấy, ở Euro lần này, đội nào có sự kiên định trong lối chơi, thể lực tốt thì họ có thể đá pressing. Giải đấu năm nay rất tôn vinh các đội chơi pressing, đặc biệt là khu vực giữa sân. Khái niệm phòng ngự phản công pressing ra đời ở Euro lần này rất rõ rệt.

{keywords}

Italia được dự báo sẽ gây ra nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha

Các đội chuẩn bị thể lực tốt, kể cả không có siêu sao cũng có thể làm nên chuyện. Bởi vì thể lực tốt sẽ bảo đảm các cầu thủ giữ cự ly đội hình và xóa nhòa đẳng cấp. Với những cầu thủ đẳng cấp mà không có thể lực tốt dễ bị sa vào những cuộc đua sức. Khi đua sức thì đẳng cấp và sự chênh lệch sẽ không còn nữa. Đội nào có sự chuẩn bị tốt hơn, đều quân và đấu pháp kiên định sẽ thắng ở Euro lần này.

Nhà báo Tuấn Anh: Tây Ban Nha gặp Italia là cặp đấu nhiều duyên nợ. Thật tiếc là họ phải gặp nhau ngay vòng hai. Anh nhận định ra sao về cuộc chạm trán này nếu nhìn vào thực lực và những điều họ đã thể hiện tại vòng bảng.

BLV Quang Huy: Cách đây 4 năm, Tây Ban Nha đã thắng đậm Italia ở chung kết Euro 2012. Năm nay, tôi cảm giác người Italia sẽ có một trận đấu ra trò, không bị lép về như vậy nữa. Thực ra trận Italia thua hồi 2012 nhiều người cảm thấy hư hư thực thực. Kiểu không hiểu sao vòng bảng đá tốt, cầm hòa 1-1 như vậy mà đến chung kết lại thua 0-4.

Trở lại với cuộc chạm trán tới, tôi nghĩ đây là cuộc đối đầu giữa hai trường phái và đấu trí giữa Conte không quá nhiều tuổi và một Del Bosque lão làng. Về cơ bản, phong cách chơi của Tây Ban Nha không còn giống Barcelona ngày trước. Đã có một sự pha trộn giữa Barca trước kia và Barca hiện nay. Tức là Del Bosque đang "mix" lại giữa lối chơi của Guardiola tiki-taka với một vài thành viên còn lại. Một số cầu thủ cũ như Busquets, Iniesta, Fabregas kết hợp với những nhân tố mới như Nolito, Morata để tạo ra Barca ngày xưa và Barca thực dụng của Enrique hiện nay.

Italia thì chơi rất chặt chẽ. Chúng ta đã từng thấy Italia làm nản lòng các cầu thủ Bỉ với lối đá pressing rất chặt và chia cắt đối phương. Trận đấu tới rất có thể Italia sẽ làm nên chuyện. Nhưng có thể sẽ không kết thúc trong 90 phút và phải đá thêm giờ. Sẽ theo kiểu Tây Ban Nha "tung" nhưng Italia không "hứng" để tạo ra thế trận giằng co, càng lai rai thì càng tốt cho người Ý.

Nhà báo Tuấn Anh: Các siêu sao châu Âu như Gareth Bale, Ronaldo, Payet... là những nhân vật chính tạo nên sức hút. Anh dự báo thế nào về vai trò cũng như phong độ của họ ở vòng knock-out này?

BLV Quang Huy: Đấy là những cái tên đóng góp nhiều cho đội bóng của mình, không làm cho mọi người thất vọng. Tuy nhiên, giờ không còn khái niệm đội bóng một người nữa. Những đội dựa quá nhiều vào một cá nhân thì sẽ thất bại. Euro 2016 là giải đấu tôn vinh lý trí, tôn vinh trí tuệ và sự khoa học trong đấu pháp. Tức là, bên cạnh việc phát huy điểm mạnh, thì các đội bóng còn luôn nghiên cứu điểm yếu của đối phương để mà khắc chế.

Vì thế, chúng ta thấy nhưng Ronaldo, Lewandowski hay Ibrahimovic rất khó khăn ở vòng đấu bảng. Có lẽ, đội nào đạt đến vinh quang cuối cùng phải là đội bóng vừa có ngôi sao nhưng ngôi sao đấy đôi khi phải biết ẩn mình phục vụ toàn đội. Ngược lại, những vệ tinh xung quanh cũng phải tốt và biết cách làm nền cho ngôi sao tỏa sáng. Tóm lại, một người vì nhiều người và nhiều người vì một người thì mới thành công được ở Euro lần này.

Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị!

* VietNamNet

Lịch thi đấu EURO 2016, trực tiếp bóng đá hôm nay (25/6)

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát trực tiếp bóng đá đêm nay (25/6) và rạng sáng mai (26/6), với các trận đấu ở vòng 1/8 EURO 2016 và trận tranh hạng Ba Copa America 2016.

Xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 EURO 2016

Với việc 4 cặp đấu cuối cùng ở bảng E và F kết thúc, những chiếc vé đi tiếp còn lại ở EURO 2016 cũng đã có chủ nhân.

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 EURO 2016

Với việc 4 cặp đấu cuối cùng ở bảng E và F kết thúc, những chiếc vé đi tiếp còn lại ở EURO 2016 cũng đã có chủ nhân và những cặp đấu ở vòng 1/8 cũng đã được xác định.

Kèo Croatia - Bồ Đào Nha: Modric bắt vía Ronaldo

Cristiano Ronaldo đã tìm thấy bàn thắng ở EURO 2016. Tuy vậy, trước Croatia của người bạn Luka Modric (2h ngày 26/6), CR7 có thể sẽ bị hóa giải.