- Từ một kẻ bị ruồng bỏ, Paul Pogba được trải thảm trở lại MU và là niềm hy vọng của Jose Mourinho. Antonio Conte là người có công để Pogba được như hôm nay.

Nếu không nhờ Conte chỉ bảo tận tình về chiến thuật và kỷ luật, khó mà có một Paul Pogba như ngày hôm nay, trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Lần đầu tiên trên đất Anh, họ sẽ gặp nhau.

Pogba lớn lên trong vòng tay Conte

Ngày 3/8/2012 là một bước ngoặt mà Pogba sẽ không bao giờ quên. Hôm ấy, anh ký hợp đồng với Juventus theo dạng tự do, sau khi chia tay MU.

{keywords}

Pogba từng bị MU ruồng bỏ

Sir Alex Ferguson là người đã mang Pogba về MU năm 2009, khi anh mới 16 tuổi. Việc chiêu mộ Pogba - tài năng được đánh giá cao, đã khiến “Quỷ đỏ” bị CLB La Harve khiếu nại lên FIFA.

Tuy nhiên, Sir Alex đã không thể khai thác những tố chất tiềm ẩn nơi Pogba. Đó là lý do ông quyết định vứt bỏ tiền vệ người Pháp, sau khi anh chỉ có vỏn vẹn 7 trận khoác áo MU (3 thuộc Premier League).

Juve đã nhanh chân hơn nhiều đối thủ khác trong việc lấy Pogba. Trên thực tế, khi ấy không có nhiều CLB lớn ở châu Âu quan tâm đến anh, nên “Lão phu nhân” nhanh chóng hoàn tất chuyển nhượng.

TGĐ Beppe Marotta là người đã đàm phán đua Pogba về thành Turin. Nhưng chính những ý kiến của HLV Conte mới là chìa khóa để vụ việc được hoàn tất.

Conte đánh giá cao năng lực của Pogba, dựa trên báo cáo của đội ngũ tuyển trạch viên Juve, và thông qua những đoạn băng ghi lại các trận đấu mà Pogba tham dự từ khi còn rất trẻ.

Những phẩm chất nào ở Pogba được Conte đánh giá cao? Gần như mọi thứ. Khi còn là cầu thủ, Conte đá rất đa năng ở hàng tiền vệ, nên ông dễ dàng có được cái nhìn toàn diện về Pogba.

Ông đánh giá cao Pogba về kỹ năng xử lý bóng, nhất là trong không gian hẹp. Ông thích thú trước tư duy siêu hạng của tiền vệ này; tâm lý mạnh và sự tự tin trong các trận đấu lớn; cũng như các pha dứt điểm từ xa rất ấn tượng…

{keywords}

Conte đã nhào nặn Pogba trở thành tiền vệ hàng đầu thế giới

Pogba nhanh chóng có chỗ thường xuyên trong đội hình của Conte, khi anh mới 19 tuổi. Ngay mùa giải đầu tiên ở Italia, Paul cùng Juve giành Scudetto. Trong đó, dấu ấn của anh không nhỏ.

Tuổi 20 cũng là lúc Pogba trưởng thành vượt bậc, và là trụ cột của Juve. Pogba cùng với Andrea Pirlo, Claudio Marchisio và Artoru Vidal hợp thành một trong những hàng tiền vệ tốt nhất châu Âu.

Ngày Pogba gặp lại Conte

Mùa giải 2013-14, Pogba đá 51 trận với Juve, trong đó có 36 trận Serie A. Đó cũng là thời điểm tiền vệ người Pháp thi đấu nhiều nhất trong sự nghiệp cho đến nay.

Conte chia tay Juventus trong mùa Hè 2014, vì những rắc rối với BLĐ. Ông để lại cho người kế nhiệm Max Allegri một tập thể xuất sắc, và đặc biệt là viên ngọc Pogba.

Trong những mùa giải sau đó ở Juventus Stadium, Pogba tiếp tục bùng nổ với chiến thuật của Allegri, và ghi nhiều bàn hơn so với trước. Tuy nhiên, về mức độ ảnh hưởng lên lối chơi và khả năng hoạt động độc lập, Conte sử dụng anh tốt hơn.

Có thể nói, trong số các HLV mà Pogba đã làm việc cho đến nay, Conte sử dụng anh hiệu quả nhất.

Từ một kẻ bị ruồng bỏ, Conte lấy về với giá 0 đồng và biến Pogba trở thành một trong những tiền vệ đẳng cấp nhất thế giới - nếu không muốn là xuất sắc nhất thời điểm này.

Kết quả, 4 năm sau khi Sir Alex vứt ra đường, Pogba khiến MU phải bỏ ra 89, 25 triệu bảng để mua lại anh. Đây là con số kỷ lục, vượt qua Cristiano Ronaldo và Gareth Bale.

{keywords}

Đêm nay, Pogba sẽ gặp lại Conte nhưng ở chiến tuyến khác

Pogba đã có rất nhiều mỹ từ kể từ ngày trở lại MU. Anh nói về đội bóng, về chiếc áo có giá trị thương mại hàng đầu thế giới, và cả ông thầy mới Jose Mourinho nữa.

Chỉ có điều, Pogba gần như không nhắc gì về Conte, người đã tạo dựng cho anh sự nghiệp huy hoàng như ngày hôm nay.

Có thể Paul đã quên. Hoặc, anh nghĩ cách tốt nhất để tri ân con người có ảnh hưởng đến cuộc đời mình là ghi trọn trong tim. Giữ trong tim có nghĩa hơn là những lời chót lưỡi đầu môi.

Hôm nay, lần đầu tiên trên đất Anh, Pogba gặp lại Conte. Bản thân Paul, BLĐ MU và Mourinho thực sự đang nợ ơn vị thuyền trưởng của Chelsea.

Nếu không có Conte, Pogba khó lên đẳng cấp thế giới. Khi ấy, Mourinho và MU không có cơ hội đưa Pogba trở lại Old Trafford với phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới, để cùng nhau chinh phục vinh quang.

Đại Phong

Lịch thi đấu bóng đá Ngoại hạng Anh vòng 9

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, lịch phát sóng trực tiếp vòng 8 Ngoại hạng Anh mùa giải 2016/2017 và lịch thi đấu các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

"Gia Cát Dự" Chelsea vs MU: Mourinho khóc hận trước Conte

Hai chuyên gia hàng đầu về bóng đá Anh, Mark Lawrenson (BBC) và Paul Merson (Sky Sports) đều dự đoán, Chelsea sẽ từ hòa đến thắng trong trận thư hùng với Quỷ đỏ ở Stamford Bridge.

Thắng "3 sao", Leicester chặn đà khủng hoảng

Sau 3 trận không biết mùi chiến thắng ở đấu trường Ngoại hạng Anh, thầy trò HLV Claudio Ranieri cũng đã được tận hưởng niềm vui khi vượt qua Crystal Palace với tỷ số 3-1, trong khuôn khổ vòng 9 đêm qua.