- Đó là hình ảnh trái ngược hoàn toàn của hai ngôi sao xứ Nghệ luôn được kỳ vọng nhất ở ĐTVN.

Công Vinh với chiếc băng đội trưởng dẫn đầu 11 cầu thủ ĐTVN bước ra sân Thuwunna. Khuôn mặt tiền đạo người Nghệ An có chút gì đó khá căng thẳng khi anh chính là người được giao trọng trách lớn nhất, ở một trận đấu có quá nhiều sức ép từ mọi phía.

Nhưng Công Vinh vẫn vậy, anh là người rất thực tế. Áp lực là điều đương nhiên ở một trận ra quân, nhất là lại gặp đội chủ nhà. Nhưng điều đáng nói hơn cả là cái cách tiền đạo 32 tuổi vượt qua được những thử thách lớn về tâm lý, để hoàn thành nhiệm vụ.

{keywords}

Công Vinh luôn gánh trọng trách lớn nhất ở ĐTVN. Ảnh: SN

Ở trên sân, Công Vinh thi đấu không nổi bật như Văn Quyết, không cầm bóng nhiều như Văn Toàn, cũng không có những đường chuyền đẹp mắt như Xuân Trường, nhưng mỗi khi anh có bóng, thì ĐTVN lại có một cơ hội rất rõ ràng.

Chân sút vừa chia tay B.Bình Dương là một trong những cầu thủ chơi hiệu quả nhất. Nói như HLV Gerd Zeise của Myanmar, dù vẫn biết Công Vinh là tiền đạo nguy hiểm, nhưng các hậu vệ của mình đã hoàn toàn bó tay khi kèm chân sút này.

“Công Vinh là người thể hiện sự hiệu quả nhất trong lối chơi. Đó là cầu thủ đã tạo nên bước ngoặt cho trận đấu. Các hậu vệ của chúng tôi không biết Công Vinh xuất hiện ở đâu. Rõ ràng đó là một tiền đạo đẳng cấp hàng đầu khu vực”, HLV Gerd Zeise thừa nhận.

Điều gì đến cũng phải đến, phút 80, từ pha căng vào đẹp mắt, vừa tầm của Thành Lương , Công Vinh có pha chích mũi giày hoàn hảo đưa bóng qua người thủ môn đội chủ nhà, ấn định tỷ số 2-1 cho ĐTVN.

Đây là bàn thắng thứ 50 của tiền đạo người xứ Nghệ cho đội tuyển Việt Nam, bằng với số bàn thắng mà Neymar ghi cho Brazil và Robin van Persie ghi cho Hà Lan.

Hiện tại, Công Vinh còn kém Wayne Rooney (Anh) 3 bàn và kém Lionel Messi (Argentina), cầu thủ đang xếp thứ 2 trong danh sách 6 bàn.

Còn ở riêng mặt trận AFF Cup, Công Vinh cũng chính thức san bằng 14 bàn thắng của đàn anh Lê Huỳnh Đức. Những cột mốc mới đang được tiền đạo xứ Nghệ thiết lập.

{keywords}

Hình ảnh này của Công Phượng liệu có trở nên quen thuộc ở AFF Cup 2016? Ảnh: SN

Trả lời phỏng vấn sau trận thắng Myanmar, Công Vinh cho biết: “Bàn thắng thứ 50 đối với tôi không quan trọng, nhưng hôm nay đội bóng đã chiến thắng, một trận đấu rất khó khăn. Nhưng hôm nay là một chiến thắng xứng đáng cho đội tuyển Việt Nam, dù toàn đội sẽ phải rút ra nhiều bài học để chuẩn bị tốt hơn cho trận gặp Malaysia”.

Công Vinh trở thành tâm điểm, toả sáng bao nhiêu, thì Công Phượng lại không được ai nhắc tới. Trước trận đấu, nhiều người dự đoán nếu Công Vinh chơi mờ nhạt, thì tiền đạo mới trở về từ Mito Hollyhock này sẽ là người được HLV Hữu Thắng đặt sự kỳ vọng từ băng ghế dự bị.

Nhưng Công Phượng không được vào sân một phút nào. 90 phút “ngồi chơi, xơi nước”, người ta thấy tiền đạo 21 tuổi ngồi vuốt tóc, sờ râu, nghĩ ngợi điều gì đó.

Ở ĐTVN, Công Phượng cũng là một ngôi sao, luôn nhận được sự quan tâm, kỳ vọng lớn, nhưng anh vẫn chưa khẳng định được mình, về bản lĩnh cũng như sự ổn định phong độ.

Chứng kiến đàn anh Công Vinh thi đấu toả sáng, nhưng chắc chắn Công Phượng không buồn, mà ngược lại đây sẽ là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, vượt qua cái bóng của người đồng hương trong màu áo ĐTQG.

Song Ngư (từ Yangon, Myanmar)

{keywords}

www.dongluc.vn