CLB duy nhất không đáp ứng được giới hạn lương

Barcelona tiếp tục bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu dưới sự quản lý của Josep Maria Bartomeu và điều đó càng trở nên tồi tệ hơn với sự sụt giảm thu nhập do hậu quả của đại dịch Covid-19.

{keywords}
Barca báo động tiền lương

Ngay sau khi trở lại Barca, Chủ tịch Joan Laporta phải tái cấp vốn cho khoản nợ được xác định là 1,350 tỷ euro, trong đó khoản lỗ năm ngoái lên đến 431 triệu euro.

Mới đây, La Liga báo cáo pháp nhân Barca là đơn vị duy nhất có giới hạn lương âm: -144,353 triệu euro.

Đây là con số mà CLB phải cắt giảm trong bảng chi phí tiền lương của mình để có thể thực hiện chuyển nhượng, mà không cần phải áp dụng các ngoại lệ trong quy định và một lần nữa tuân thủ luật công bằng tài chính.

Để tính toán những con số này, La Liga kiểm tra doanh thu của các CLB và khấu trừ các khoản lãi hoặc lỗ do từng đơn vị tương ứng ước tính. Từ số liệu này và sau khi phân tích thêm với chi phí của từng cơ sở, quỹ lương của người sử dụng lao động được xác định.

Cùng với việc hướng đến danh hiệu vô địch (hơn đội nhì bảng Sevilla đến 10 điểm), theo dữ liệu của La Liga, Real Madrid tiếp tục thể hiện sức mạnh kinh tế của mình.

{keywords}
Mức giới hạn tiền lương mà La Liga áp dụng với các CLB

Sau kỳ chuyển nhượng mùa đông, giới hạn lương của Real Madrid không thay đổi so với mức mà La Liga đưa ra hồi đầu mùa, lên đến 739,163 triệu euro.

Sự ổn định của Madrid trái ngược với Sociedad (giới hạn từ 127 giảm xuống 111 triệu euro), Atletico Madrid (171 còn 161) và Villarreal (159 xuống 148). Tất cả các đội này đều mất nhiều tiền hơn ước tính trong mùa 2020-21.

Tuy nhiên, không có đội nào phải chịu thiệt hại như Barcelona. Sau khi vỗ béo các khoản lỗ, Barca trình bày tài chính với kết quả màu đỏ là 481 triệu euro, La Liga quyết định hạ giới hạn lương. Giới hạn 97 triệu euro hồi đầu mùa đã vượt quá 144 triệu euro.

144 triệu này là số tiền mà Barca phải cắt giảm trong hóa đơn tiền lương để CLB hoạt động bền vững trở lại.

Tóm lại, La Liga đang soi kỹ đội bóng xứ Catalunya. Trong mọi trường hợp, điều này không có nghĩa là Barca không thể và không có tiền để trả lương, mà nó thể hiện sự kiểm soát tài chính của BTC giải bóng chuyên nghiệp Tây Ban Nha đối với các câu lạc bộ.

{keywords}
Chia tay Messi không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Barca

Phải tăng doanh thu để mua Haaland

Cơ cấu lương trong mùa hè của Barca (chia tay Leo Messi, đẩy Griezmann sang Atletico) đã không còn duy trì hiệu quả, khi sân Nou Camp đón một loạt gương mặt mới vào mùa đông.

Barca áp dụng công thức 4x1 cho hoạt động chuyển nhượng hồi tháng Giêng vừa qua: nghĩa là cứ 4 euro được bỏ ra thì cắt đi 1 euro từ đội hình cũ. Họ đón về Dani Alves, Ferran Torres, Adama Traore trong khi chỉ có Coutinho tới Aston Villa.

"Barça đã sa sút giá trị ròng", Javier Gomez, tổng giám đốc tập La Liga, cho biết. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi cần buộc CLB phải tiết kiệm".

Ở La Liga họ không loại trừ khả năng Barca có thể ký hợp đồng với Erling Haaland, mục tiêu lớn của CLB, vào mùa hè năm tới. Tất nhiên, đội phải tiếp tục làm bài tập về nhà của mình: ít chi phí hơn và thu nhập nhiều hơn.

"Không có lối thoát nào khác", Javier Gomez kết luận. Để chuyển nhượng, Barca phải có lãi vốn dưới bất kỳ hình thức nào trong báo cáo thu nhập.

{keywords}
Tham vọng ký Haaland của Barca đang bị thách thức bởi sự kiểm soát từ La Liga

Trong nội bộ Barca, Joan Laporta và các cộng sự tin rằng họ sẽ đạt được điều này. Trên thực tế, họ hy vọng sẽ đạt giới hạn lương dương, khoảng 400 triệu euro.

Để đạt được con số này, công ty Barça dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm chi phí, nhưng trên hết, tìm cách tăng doanh thu. "Blaugrana" tin tưởng Aston Villa sẽ trả 40 triệu euro (tùy chọn mua) cho việc chuyển nhượng Coutinho, cùng hợp đồng tài trợ mới với Spotify.

CLB sẽ phải cung cấp cho công ty Thụy Điển nhiều tài sản hơn: ngoài áo đấu đội một nam và nữ, Spotify sẽ đứng cùng tên sân Nou Camp.

Ý tưởng của Barca là tạo ra một công ty với những khoản bán hàng chứ không phải khoản nợ như hiện nay. Nói cách khác, vì tiền, truyền thống tự hào của CLB hứa hẹn thay đổi và gây nhiều tranh cãi trong tương lai.

Kim Ngọc

Xavi thừa nhận Barca khó lật đổ Real Madrid

Xavi thừa nhận Barca khó lật đổ Real Madrid

Barca đá như lên đồng với những chiến thắng tưng bừng, nhưng HLV Xavi thừa nhận vượt qua Real Madrid để giành danh hiệu La Liga là rất khó.

Cha Messi gặp sếp bự tìm đường quay về Barca cho con trai

Cha Messi gặp sếp bự tìm đường quay về Barca cho con trai

Messi không ổn ở PSG và cha của anh đã liên hệ với quan chức Barca tìm đường trở lại Nou Camp chia sau 1 mùa.

Xavi đến tận nơi thuyết phục Haaland về Barca

Xavi đến tận nơi thuyết phục Haaland về Barca

HLV trưởng Barca, Xavi được loan báo đã có cuộc gặp riêng với Erling Haaland để thuyết phục chân sút Na Uy gia nhập Nou Camp.