- Chelsea vừa trải qua biến động lớn, khi GĐKT Emenalo ra đi, nhưng điều đó không có nghĩa là HLV Conte được trao thêm quyền lực.

Chelsea và những ngày không yên ả

Cuối tuần qua, Chelsea đã có chiến thắng quan trọng 1-0 trước MU. Một thắng lợi mang rất nhiều ý nghĩa với nhà ĐKVĐ Premier League và cá nhân HLV Conte.

Emenalo rời ghế GĐKT không hoàn toàn là tích cực cho Conte

Tuy nhiên, cùng với chiến thắng là những biến động lớn trong nội bộ đội chủ sân Stamford Bridge, với ít nhất hai vấn đề.

Trước tiên, HLV Conte quyết định đẩy công thần David Luiz lên khán đài. Khi ấy, ông giải thích là trung vệ người Brazil có phong độ không tốt, nên chọn Christensen đá chính.

Cách xử lý của Conte như thể nhấn mạnh vào việc David Luiz là nguyên nhân khiến Chelsea có những kết quả không tốt thời gian gần đây. Cụ thể hơn là trận thua tối tăm mặt mũi 0-3 trước Roma ở vòng bảng Champions League.

Không loại trừ khả năng, David Luiz có thể trở thành trường hợp Diego Costa mới. Nếu không kịp kiểm soát tình hình, mọi thứ sẽ đi rất xa và khiến Conte tốn nhiều thời gian để giải quyết chuyện ngoài chuyên môn.

Thứ hai, một ngày sau khi tận hưởng niềm vui đánh bại đối thủ MU, Chelsea đưa thông báo về việc chia tay với GĐKT Emenalo - người đã có 10 năm làm việc ở sân Stamford Bridge, gắn bó với nhiều giai đoạn khác nhau của đội bóng.

Emenalo là một người thầm lặng. Người đàn ông gốc Nigeria chưa bao giờ là cái tên được chú ý ở Chelsea. Nhưng vai trò và tầm ảnh hưởng của ông là không thể chối cãi.

Trên cương vị GĐKT, Emenalo đã trực tiếp góp tay xây dựng đế chế Chelsea gặt hái nhiều vinh quang trong một thập niên vừa qua, mà đỉnh cao là danh hiệu Champions League 2011-12.

Emenalo có ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ Chelsea, trong đó có Lampard

Emenalo có mối quan hệ tốt với nhiều thế hệ cầu thủ ở Stamford Bridge z trong nhiệm kỳ của ông. Huyền thoại Frank Lampard là một trong không số đó. Các HLV cũng có quan hệ tốt với ông, từ gồm cả Jose Mourinho và Conte.

Chính vì vậy, khi Chelsea thông báo về việc Emenalo rời nhiệm, rất nhiều người cảm thấy bất ngờ, và tiếc nuối.

Conte chưa thể nắm thượng phương bảo kiếm

Khi Emenalo chia tay Chelsea, nhiều người nghĩ đến việc nhà cầm quân người Italia sẽ được tỷ phú Abramovich quyền lực nhiều hơn so với trước.

Nhưng điều đó rất khó xảy ra. Bởi vì, toàn bộ các quyết định sau cùng ở Chelsea vẫn nằm trong tay của người đàn bà quyền lực Marina Granovskaia, vị Giám đốc điều hành (GĐĐH) của đội bóng.

Mùa Hè vừa qua, Conte không được đáp ứng nhiều yêu cầu về chuyển nhượng. Nổi bật nhà là các trường hợp mua hụt Lukaku, Alex Sandro và Ross Barkley. Những thất bại ấy bị đổ lên đầu Emenalo.

Phía trước Conte là cuộc chiến với Granovskaia, "nữ tướng" của Abramovich

Sự thật là Emenalo đã rất ủng hộ Conte. Ông đã triển khai chiến lược chuyển nhượng dựa trên đề xuất của HLV, vì tin rằng điều đó tốt nhất cho Chelsea. Việc mua sắm nên phù hợp với sự cần thiết về chiến thuật.

Chỉ có điều, quyết định mua ai chỉ được phê duyệt dựa trên quyết định của GĐĐH Granovskaia. Là một doanh nhân, người phụ nữ Nga - Canada này tính toán các bản hợp đồng phụ thuộc vào thương mại hơn là giá trị chuyên môn.

Về lý thuyết, Conte có thể gây ảnh hưởng lên BLĐ Chelsea, bằng việc đề cử người quen của mình vào cương vị GĐKT mà Emenalo vừa để lại. Khi ấy, tiếng nói của ông có thể có thêm trọng lượng.

Nhưng đó chỉ là lý thuyết. Không loại trừ khả năng (rất cao), chính việc Emenalo ra đi, Conte sẽ có thêm những rắc rối mới khi ông làm việc trực tiếp với GĐĐH Granovskaia, người có sự hậu thuẫn lớn từ Abramovich.

Conte rất thẳng thắn và nóng tính. Ông nhiệt tình bao nhiêu bên ngoài đường biên để tác động tinh thần đến cầu thủ, thì cũng quyết liệt bấy nhiêu trong quan hệ với cấp trên. Conte có sự tôn trọng với BLĐ, nhưng không chấp nhận xuống nước. Mà Granovskaia thì chưa bao giờ giỏi về chuyên môn để có thể lắng nghe Conte.

Trước đây, Conte từng từ chức cương vị HLV Juventus vì xung đột với TGĐ Beppe Marotta. Cho đến giờ, dù vừa ghi điểm quan trọng bằng trận thắng Chelsea, nhưng tương lai của Conte cũng không thực sự chắc chắn.

Chính xác là Conte đang bước vào một cuộc chiến mới, vừa phải kiểm soát xung đột trong phòng thay đồ từ vụ David Luiz, đồng thời tránh để căng thẳng trong mối quan hệ với bà Granovskaia.

Đại Phong