- Hành trình vào chung kết Champions League của Real Madrid có dấu ấn lớn từ UEFA. Ở Cardiff đêm 3/6, điều gì đang chờ Juventus?

UEFA muốn phá bỏ lời nguyền

Ở châu Âu, người ta luôn nói về lời nguyền Champions League, khi chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch trong 25 năm qua.

{keywords}

Trong 25 năm qua, không đội nào bảo vệ được danh hiệu Champions League

Kể từ khi chuyển đổi thể thức thi đấu, với kỷ nguyên bóng đá thương mại Champions League ra đời, đã có 6 trường hợp vào chung kết ít nhất 2 mùa liên tiếp là Milan, Ajax, Juventus, Valencia, MU và Bayern Munich (riêng Juve là 3 lần).

Trong 6 trường hợp này, không đội bóng nào giành được 2 chức vô địch liên tiếp. Riêng Valencia thậm chí còn thua cả 2 trận chung kết mà họ tham dự.

Lời nguyền tạo nên sức hút đầy thú vị. Người ta sẽ hào hứng với cách mà Porto vượt qua tất cả để lên ngôi năm 2004, hay Inter bước lên đỉnh cao danh vọng năm 2010, sau gần nửa thế kỷ chờ đợi (cả 2 đều có điểm chung là Jose Mourinho).

Nhưng về khía cạnh thương mại, lời nguyền Champions League khiến UEFA không thực sự vui.

Vì sao? Việc các đội bóng ít tên tuổi; những hiện tượng kiểu Monaco, Dortmund, Atletico; hoặc cả những ông lớn thực sự như Juve, Bayern Munich, nếu đăng quang sẽ không tạo được cú hích lớn về giá trị kinh tế cho UEFA.

{keywords}

Trận Siêu kinh điển có lượng xem truyền hình cao hơn chung kết Champions League thông thường

Chỉ có 3 đội bóng giúp UEFA hái ra tiền: Real Madrid, Barca và MU. Đây là 3 CLB bóng đá có giá trị thương mại cao nhất toàn cầu, và có sức hút khủng khiếp về mặt hình ảnh.

Chính vì thế, khi khi Real trở thành đội đầu tiên vào chung kết 2 mùa liên tiếp, kể từ 2009 (gần nhất là MU; thắng Chelsea 2008, thua Barca 2009), UEFA rất muốn lời nguyền Champions League bị phá vỡ.

UEFA sẽ trừng phạt Juve?

Một thực tế, UEFA còn muốn nhiều hơn việc phá vỡ lời nguyền Champions League trong mùa giải này: trận chung kết bóng đá châu Âu là Siêu kinh điển.

Những trận đấu giữa Real Madrid và Barca ở La Liga có khoảng 650-700 triệu lượt xem truyền hình, chỉ thấp hơn đôi chút so với chung kết World Cup và lễ khai mạc Olympic mùa Hè.

{keywords}

Juve phá hỏng giấc mơ của UEFA, nên sẽ bị trừng phạt?

Nếu chung kết Champions League là Siêu kinh điển, bằng công nghệ marketing xuất sắc của UEFA, chắc chắn lượng người xem sẽ lớn hơn nhiều. Sẽ là 800 triệu, 900 triệu, hoặc thậm chí 1 tỷ lượt xem truyền hình.

Trận chung kết thông thường của Champions League đạt tối đa 400 triệu khán giả xem truyền hình. Thế nên, chung kết giữa Barca và Real Madrid là niềm mơ ước với UEFA.

Điều đó giải thích cho việc PSG thắng 4-0 lượt đi, nhưng vẫn thua tức tưởi 1-6 lượt về, và ngậm ngùi nhìn Barca giành vé vào tứ kết. PSG chỉ có thể than thở về sự bất công phải chịu.

UEFA đã giúp Real vào chung kết, sau khi vượt qua Bayern Munich và Atletico bằng những khoảnh khắc mang đậm dấu ấn trọng tài. Đó có thể là thẻ đỏ, bàn thắng việt vị.

Nhưng Juventus đã khiến giấc mơ Siêu kinh điển của UEFA bất thành, khi đánh bại Barca một cách ngoạn mục, trước khi loại tiếp Monaco để vào chung kết.

Juve đã phá hỏng giấc mơ về trận siêu chung kết Champions League của UEFA, mà nếu diễn ra sẽ là thương vụ kỷ lục về thương mại.

Để chứng minh về sự công bằng và không xử ép Juve, UEFA đã cử Felix Brych - một trong những trọng tài tốt nhất Đức và châu Âu - bắt chính trận chung kết ở Cardiff. Nhưng đó chỉ là một chiêu bài che mắt thiên hạ?

Đại Phong