- Barca đã có chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Chelsea (chung cuộc 4-1), với màn trình diễn siêu đẳng của Lionel Messi, để khẳng định tham vọng về cú ăn 3.

1. Barca và Lionel Messi đã từng có thời gian bị Chelsea ám ảnh thực sự, trong đó chân sút Argentina cả 8 trận đều tịt ngòi trước đối thủ đến từ London.

{keywords}
Barca quá mạnh so với Chelsea

Lần gần nhất, ở bán kết Champions League 2011-12, Barca đã giành nhiều lợi thế, nhưng vẫn bị Chelsea đoạt chiếc vé vào đá chung kết, với trận hòa 2-2 ngay trên sân Nou Camp. Đấy là dấu chấm hết cho triều đại Pep Guardiola.

Trong trận lượt đi cách nay 3 tuần, Chelsea cũng thi đấu rất tốt. Ở Stamford Bridge, HLV Conte thể hiện dấu ấn của bậc thầy về chiến thuật, và Barca chỉ may mắn mới có kết quả hòa 1-1.

Đấy là lượt đi. Ở Nou Camp, điểm tựa quan trọng về tinh thần, Barca khoác lên một hình ảnh hoàn toàn khác. Chính xác là gã khổng lồ xứ Catalunya vượt trên Chelsea về đẳng cấp.

2. HLV Valverde đã cho thấy, ông cũng là bậc thầy về chiến thuật, và ở mức độ nào đó còn giỏi hơn so với Conte.

Trên sân Nou Camp, Chelsea đơn điệu hơn trong cách chơi, vì không có nét mới nào. HLV Conte xây dựng lối đá dựa trên nền tảng 3-4-3, nhưng The Blues vận hành theo kiểu 5-4-1, khi Moses và Marcos Alonso trở thành hậu vệ cánh, Willian và Hazard cũng đá thấp, chỉ mình Giroud cao nhất.

{keywords}
Conte tâm phục khẩu phục màn trình diễn của Messi và Barca

Trong khi đó, Barca được xây dựng với nền tảng 4-4-2 quen thuộc, khi Dembele chiếm được niềm tin của Valverde, và đội trưởng Iniesta cũng trở lại.

4-4-2 không còn mới, nhưng chưa bao giờ là chiến thuật lỗi thời. "Đây là hệ thống cơ bản của bóng đá", Ancelotti tâm sự. Valverde biến cái sự cơ bản ấy thành một Barca linh hoạt.

Cụ thể, Dembele thường chơi nhô cao để tận dụng lợi thế kỹ thuật và tốc độ. Messi hoạt động giữa nhiều vai trò khác nhau. Riêng Sergi Roberto và Jordi Alba luôn có những pha dâng lên không giống các hậu vệ biên đơn thuần.

Barca chỉ cần 127 giây đế tạo nên sự khác biệt. Messi mở tỷ số, rồi chính anh khép lại chiến thắng 3-0 cho đội nhà trận lượt về. Xen giữa là pha lập công của Dembele. Cầu thủ người Pháp đang tìm lại phiên bản tốt nhất của mình, như khi còn khoác áo Dortmund.

{keywords}
Barca đang thách thức cả châu Âu để giành cú ăn 3

3. Barca hoàn toàn có thể thắng 4-0, nếu may mắn hơn. Nhưng thắng lợi 3-0 là quá đủ để khẳng định đẳng cấp.

Cách mà Barca thắng Chelsea, cũng như hành trình từ đầu mùa giải, cho thấy dường như đội bóng của Valverde vẫn chưa hết giới hạn về sức mạnh.

Chưa có trận đấu nào mà Barca đánh mất khả năng kiểm soát. Dù có một số trận bị bế tắc, nhưng nhìn chung đội chủ sân Nou Camp luôn đạt được kết quả như ý muốn.

Áp đảo ở La Liga, đã vào chung kết Cúp nhà Vua, và lần thứ 11 liên tiếp có mặt ở tứ kết Champions League, Barca đang mơ đến cú ăn 3, lần thứ 3 trong lịch sử CLB.

Barca đang tự tin đánh bại bất kỳ đối thủ nào ở châu Âu, có thể là Man City của Pep Guardiola, hay nhà ĐKVĐ Real Madrid.

Đại Phong