- Trận Italia vs Thụy Điển sẽ ảnh hưởng lớn đến trang cuối sự nghiệp Gigi Buffon. Hơn bao giờ hết, Italia phải chiến đấu để nước mắt Buffon đừng rơi.

Thử thách của trái tim

Buffon đã sớm chọn cho mình thời điểm chia tay sự nghiệp quốc tế với Italia, sau hai thập niên chiến đấu vì màu Thiên Thanh: World Cup 2018.

Buffon và Italia đêm nay có trận cầu sinh tử

Chàng thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ 21 muốn khép lại sự nghiệp thi đấu quốc tế, trước khi nhường chỗ cho lớp kế cận, bằng việc cùng Azzurri khiêu vũ trên đất Nga.

Việc cùng Italia xuất hiện ở Nga vào mùa Hè 2018 cũng giúp "Người nhện" lập kỷ lục 6 lần tham dự VCK World Cup.

Anh đang cùng Antonio Carbajal (Mexico, 1950-1966) và Lothar Matthaus chia sẻ kỷ lục 5 lần dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nhưng giấc mơ của Buffon đang đối mặt nguy cơ trở thành ác mộng, khi Italia để thua 0-1 trong trận lượt đi play-off với Thụy Điển. Thách cách biệt 2 bàn trên sân nhà là nhiệm vụ bắt buộc với Azzurri, và không dễ thành hiện thực.

Tôi căng thẳng. Thực sự là tôi rất căng thẳng”, Buffon thừa nhận trước thềm trận lượt về trên sân nhà San Siro, ở thành phố Milan.

Sự căng thẳng ấy nói lên điều gì? Bao giờ cũng vậy, Buffon luôn dành hết tinh thần và trái tim cho các trận đấu cùng Italia.

Dù đã có vinh quang World Cup, Buffon vẫn luôn háo hức trước mỗi trận đấu với Italia

Đã 20 năm trôi qua, cảm xúc của Gigi vẫn như ngày nào, luôn chiến đấu hết mình, háo hức được cống hiến cho ĐTQG, và anh bảo rằng mình "mang cảm giác tự hào đến nổi da gà mỗi khi nghe nhạc hiệu Quốc ca Italia vang lên".

90 phút ở San Siro, vì thế, sẽ là thử thách của trái tim Buffon và tuyển Italia.

Đừng để nước mắt Buffon phải rơi

Buffon cùng với Andrea Barzagli, Chiellini và De Rossi là những người còn sót lại trong đội hình Italia lên ngôi VĐTG năm 2006 ở Đức.

Trong khi 3 người đồng đội chỉ là nhân tố dự bị, thì Buffon là điểm tựa để Azzurri chiến thắng ngoạn mục (không cầu thủ đối phương nào đánh bại được anh ở các tình huống bóng động).

Với Buffon, cảm xúc trước khi bước vào trận lượt về play-off gặp Thụy Điển cũng không khác mấy so với khi anh chuẩn bị dự chung kết World Cup 2006 với Pháp.

Đây chính là một trong những yếu tố làm nên sự vĩ đại cho Buffon. “Anh ấy luôn háo hức như một đứa trẻ lần đầu chơi bóng. Đó là đức tính đặc biệt của Buffon, nhờ vậy các đồng đội càng thêm tự tin”, Pirlo - người vừa treo giày, nói về người bạn thân.

Trong lịch sử, Italia có 24 trận gặp Thụy Điển, giành 11 chiến thắng, hòa 6 và thua 7. Italia ghi 28 bàn, và để lọt lưới 25 lần.

Có nghĩa là Azzurri không thực sự áp đảo trong những cuộc chiến với Thụy Điển.

Buffon xứng đáng có những điều ngọt ngào cho trang cuối sự nghiệp

Lần gần nhất Italia thắng Thụy Điển với cách biệt hơn 1 bàn diễn ra từ tháng 9/1973 (2-0), nhưng là giao hữu.

Nếu chỉ tính trong trận chính thức là chiến thắng 3-0 năm 1971, vòng loại EURO 1972. Trận thắng ấy cũng diễn ra trên sân San Siro, như cuộc đối đầu giữa hai đội đêm nay, một yếu tố để Buffon và người Italia (vốn rất mê tín), nuôi hy vọng.

Để hiện thực hóa giấc mơ World Cup 2018, Buffon sẽ làm hết khả năng để giữ sạch lưới. Đồng thời, các chàng trai Italia phải ghi nhiều hơn 1 bàn trong 90 phút thi đấu.

Ở San Siro, Italia - vốn chưa từng vắng mặt tại các kỳ World Cup từ 1958 - không được phép để Buffon khóc vì đánh mất cơ hội làm nên lịch sử. Tất cả phải chiến đấu với hơn 100% sức mạnh lẫn tinh thần.

Nếu nước mắt có lăn trên gương mặt Buffon, hãy để đó là nước mắt của hạnh phúc. Bởi vì, anh rất xứng đáng để khép lại sự nghiệp quốc tế với những điều ngọt ngào nhất.

Ngọc Huy