- Đang bằng điểm, MU lập tức  kém Man City đến 5 điểm sau 2 trận gần nhất. Mourinho đang thiếu một tiền vệ kiến thiết như De Bruyne.

Khi MU hết bài

MU đã khởi đầu mùa giải mới 2017-18 đầy ấn tượng. Ít nhất là sau 7 vòng đầu, Quỷ đỏ trình diễn phong độ khiến tất cả các đối thủ phải e ngại.

6 chiến thắng, hòa 1, ghi 21 bàn thắng, chỉ nhận 2 bàn thua và có 6 trận sạch lưới, MU khởi đầu mùa thứ hai với HLV Mourinho đầy ấn tượng.

{keywords}

Trận thua Huddersfield bộc lộ nhiều hạn chế của MU

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi MU làm khách của Liverpool, ở vòng 8. Một trận đấu mà thủ môn De Gea không để lọt lưới, nhưng điều đó không đồng nghĩa là MU giành kết quả có lợi.

Chính xác là MU hòa được Liverpool bằng yếu tố may mắn. Ở đây, may mắn của Quỷ đỏ là đối phương dứt điểm quá tệ, trong thế trận mà Mourinho hoàn toàn bất lực trước Klopp.

Sự bế tắc trong tấn công tiếp tục tái diễn khi MU làm khách của tân binh Huddersfield. Đồng thời, những hạn chế lớn nơi hàng thủ cũng bộc lộ, khiến đội quân của Mourinho trắng tay.

Trong 2 vòng gần nhất, MU chỉ giành 1 điểm và ghi 1 bàn. Xen giữa là trận thắng Benfica, với lỗi của đối phương hơn là do Quỷ đỏ chơi hay.

MU đang hết bài. Trận thua Huddersfield thực sự là tiếng chuông báo động cho HLV Mourinho.

Vấn đề của MU là gì? Chấn thương của Pogba đã khiến Mourinho không còn nhân tố để kiến tạo lối chơi. Fellaini chỉ tạo hiệu ứng nhất thời. Ander Herrera là cái bóng của mình mùa trước. Mkhitaryan không còn bùng nổ khi thiếu Pogba. Mata không ổn định.

{keywords}

Mourinho không có nhiều ý tưởng tấn công trong các trận gần đây

Trong khi đó, Matic chỉ là người giữ cân bằng cho tập thể, và đôi khi phát động tấn công từ xa. Anh không phải mẫu cầu thủ tổ chức thế trận.

Mourinho thiếu một De Bruyne

Chỉ vài tuần trước, MU còn đứng ngang Man City, và chỉ hơn kém đôi chút về chỉ số phụ. Giờ đây, Quỷ đỏ đang kém người hàng xóm đến 5 điểm.

MU đang có đội hình kém chiều sâu hơn so với Man City, đó là sự thật. Đặc biệt là về nhân sự tấn công. Pep Guardiola luôn có giải pháp khác nhau để tìm bàn thắng.

Man City là đội duy nhất ở Premier đã vượt qua mốc 30 bàn mùa này. Đội quân của Pep Guardiola có 32 bàn thắng, hơn MU đúng 10 bàn - một sự chênh lệch khá lớn.

Hai trong số các tiền đạo của Man City đang nằm trong nhóm đua tranh Vua phá lưới. Aguero có 7 bàn, trong khi Gabriel Jesus sưu tập được 6 bàn.

{keywords}

Mourinho thiếu một nhạc trưởng kiểu De Bruyne

Hiệu quả của Man City nhờ rất nhiều vào khả năng tổ chức của De Bruyne. Tiền vệ người Bỉ đang là một trong những cầu thủ kiến tạo tốt nhất Premier League hiện nay, cũng như ở châu Âu.

Sau 9 trận đấu, De Bruyne đã thực hiện tổng cộng 30 tình huống kiến tạo nguy hiểm. 6 trong số đó trở thành bàn thắng. Không cầu thủ nào ở Premier kiến tạo thành bàn nhiều hơn anh. Chỉ David Silva là có thành tích tương tự.

Nhưng giá trị của De Bruyne không chỉ có thế. Những pha kiến tạo chỉ là một phần đóng góp của De Bruyne. Anh rất quan trọng trong lối chơi, nhờ khả năng tạo ra những đường bóng đầy sáng tạo, để mở ra thế trận tấn công cho Man City.

Chỉ cần bóng đi qua chân De Bruyne, thế trận của Man City sẽ rất thoáng, đầy cơ hội để tạo đột biến. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người ví von, De Bruyne là Messi của Pep Guardiola ở Man City, nhờ ảnh hưởng quá lớn của anh lên lối chơi.

Mourinho đang thiếu một người như De Bruyne để có thể giải quyết thế trận. Có thể nói, chính phong độ của De Bruyne - kẻ mà Mourinho từng chối bỏ - sẽ quyết định đến chức vô địch Premier League 2017-18.

Đại Phong