- Champions League và những giải thưởng cá nhân là không đủ. Hơn bao giờ hết, Real Madrid và Cristiano Ronaldo đang khát khao danh hiệu La Liga.

Premier League hấp dẫn, sôi động và kịch tính nhất hành tinh, nhưng La Liga mới là giải đấu mạnh nhất (theo đánh giá của UEFA cũng như IFFHS - Liên đoàn Thống kê và Lịch sử Bóng đá Quốc tế). Cuối tuần này, La Liga sẽ chính thức khai mạc.

VietNamNet có những đánh giá chung trước thềm mùa giải mới để bạn đọc có cái nhìn sơ lược về cuộc chiến ở xứ bò tót.

{keywords}

Real của Ronaldo giành 2 Champions League, nhưng chỉ có 1 La Liga

Khi Perez tiết kiệm

Real Madrid chưa công bố tài chính mùa giải 2015-16. Tuy nhiên, có vẻ như tình hình không mấy khả quan dù đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vừa giành danh hiệu Champions League lần thứ 11.

“Undecima” trên thực tế chỉ là gỡ lại những thất bại cho Real vào phút cuối. Nhìn lại cả mùa giải 2015-16, có quá nhiều vấn đề tồn tại, từ cách Real mua người cho đến sai lầm khi đuổi việc Carlo Ancelotti và thay bằng Rafa Benitez.

Theo đánh giá của tạp chí Forbes, Real là đội bóng có giá trị cao nhất thế giới ở thời điểm này (và đứng thứ 2 nếu tính toàn bộ lĩnh vực thể thao). Nhưng Forbes dường như “quên” thống kê khoản nợ của đội chủ sân Bernabeu.

{keywords}

Trong mùa Hè 2016, Real mới chỉ mua Morata với giá 30 triệu euro

Real hiện đang nợ hơn 600 triệu euro với các ngân hàng và tổ chức tín dụng - chưa tính các khoản thuế mà họ được ưu đãi hơn những đối thủ khác. Khoản nợ của Real cao gấp 2,5 lần đối thủ Barca (271 triệu euro, theo báo cáo tài chính mới nhất đến thời điểm 30/6/2016).

Điều này khiến Real không thể mạnh tay trong việc chi tiêu cho chuyển nhượng, ngoài khoản tiền 30 triệu euro mua lại Alvaro Morata từ Juventus.

Đầu mùa Hè 2016, Real đua tranh Paul Pogba với MU. Tuy nhiên, khi mà Juve hét giá tiền vệ người Pháp lên mức 120 triệu euro, Perez chủ động rút lui nhường cho đội bóng thành Manchester.

Sau đó, Real chuyển sang Andre Gomes, ngôi sao của Valencia và là nhà vô địch EURO 2016 với Bồ Đào Nha. Lần này, Real buộc phải nhường lại cho Barca vì không thể trả cao hơn 50 triệu euro. Sau cùng, Barca giành Andre Gomes với giá 35 + 15 triệu euro, cùng 20 triệu euro khác cho cầu thủ này và người đại diện Jorge Mendes.

Nếu không bán được James Rodriguez - người thừa trong dự án của Zinedine Zidane, Real sẽ không mua thêm ngôi sao nào khi thị trường chuyển nhượng Hè 2016 kết thúc (ngày 31/8).

{keywords}

Không mua ngôi sao, Real trông đợi vào nhân tố trẻ như Asensio

Nỗi khắc khoải La Liga

Khoản nợ lớn khiến Perez phải tiết kiệm. Bên cạnh đó, còn có một lý do khác để ông trùm ngành xây dựng và thương mại Tây Ban Nha không thể “vung tay quá trán” như vài năm trước.

Theo đó, việc chi tiêu quá nhiều có thể khiến Real vỡ cơ cấu về quỹ lương. Mùa trước, ngân sách Real dành để trả lương lên đến 338 triệu euro, bao gồm cả khoản thuế thu nhập cá nhân của cầu thủ (thủ đô Madrid áp dụng thuế suất 52%).

Mua thêm ngôi sao mới, quỹ lương sẽ phình to và có thể vi phạm các quy định tài chính của BTC La Liga. Bán bớt cầu thủ hiện tại để có chi phí mua sắm và dành quỹ lương cho người mới cũng không dễ thực hiện.

Lý do, Real đang đối mặt với án cấm chuyển nhượng bất kỳ lúc nào. FIFA hiện mới chỉ tạm thời treo án phạt với Real và Atletico, do những sai phạm về đăng ký và chuyển nhượng cầu thủ vị thành niên, tương tự Barca trước đây.

Hơn nữa, trong mùa giải này Real phải gia hạn hợp đồng với Ronaldo và Gareth Bale. Khi ấy, quỹ lương sẽ càng tăng thêm, nên Perez không cho phép mình được mua sắm như trước.

{keywords}

Liệu Zidane, Ronaldo và Bale có thể giúp Real chấm dứt 4 năm khát La Liga?

Trong bối cảnh tài chính không mấy khả quan, chuyển nhượng đứng thứ 5 La Liga về chi phí (một chuyện lạ) - sau Atletico (81 triệu euro), Barca (80), Sevilla (60), Villarreal (52,3) - Real dựa vào đâu để nuôi tham vọng vô địch?

Ngoài nền tảng giành “Undecima” và chiến thuật của HLV Zidane, Real chỉ biết trông vào các cầu thủ trẻ. Cùng với sự trở lại của Morata, Real sẽ phải kỳ vọng vào Marco Asensio (mùa trước khoác áo Espanyol theo dạng cho mượn, ghi 4 bàn, kiến tạo 10 bàn) - cầu thủ mà chỉ 4 tuần trước họ còn không đăng ký sử dụng.

Asensio đã thi đấu nổi bật trong trận Siêu Cúp châu Âu (thắng Sevilla 3-2), với bàn mở tỉ số tuyệt đẹp. Tài năng 20 tuổi này có lối đá thiên về sáng tạo mà Zidane yêu thích, nên được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn từ ghế dự bị, như hiện tượng Lucas Vazquez mùa trước.

Trong 8 mùa giải vừa qua, Real chỉ giành 1 La Liga (cách nay cũng 4 năm), bằng với Atletico. 6 mùa còn lại, chiến thắng thuộc về Barca. Trong 8 mùa này, Real có 2 lần vô địch Champions League, và Ronaldo giành 2 danh hiệu Quả bóng vàng (1 lần khác với MU).

Như thế là không đủ. La Liga vẫn là một sự thèm khát, đến mức ám ảnh, với Real và cá nhân Ronaldo. Khi Champions League tồn tại lời nguyền (không thể bảo vệ ngôi vương), Real sẽ tập trung hơn vào cuộc chiến quốc nội.

Liệu Zidane - người từng rất thành công với vai trò cầu thủ ở Bernabeu - có thể giúp Real và Ronaldo chấm dứt cơn khát La Liga?

Ngọc Huy