- Sinh ra đã thiếu thốn đủ điều, tuổi thơ Cristiano Ronaldo và những năm đầu tập luyện bóng đá cũng chỉ gắn liền cùng nước mắt của nỗi đau.

Cristiano Ronaldo: Bất hạnh từ khi chưa chào đời

Tuổi thơ vất vả

Không giống như những đứa trẻ khác, ký ức tuổi thơ của Cristiano Ronaldo gắn liền bên cạnh người mẹ Dolores Aveiro và chị gái Katia, những người làm công việc phụ bếp để trang trải kinh tế gia đình.

Ngay từ nhỏ, Cristiano đã bộc lộ đam mê với quả bóng tròn và thể những phẩm chất khác biệt. Cậu bé có thể biến mọi thứ thành bóng, từ những vật hình cầu, cho đến chai nước. Vì vậy, bà Dolores đã cố gắng mang về cho cậu con trai út của mình một quả bóng để làm bạn.

{keywords}

Thẻ học viên của Ronaldo ở CLB nghiệp dư Andorinha

Cha của Cristiano, ông Jose Dinis Aveiro, đã kiếm thêm thu nhập khi làm lao công cho đội bóng nghiệp dư địa phương Andorinha. Nhờ có chút quen biết, và thông qua tác động từ người vợ, ông đã ghi danh cho Cristiano vào đội trẻ Andorinha.

Bà Dolores luôn tin rằng Cristiano có thể thay đổi cuộc sống của mình nhờ vào bóng đá.

Nhưng mọi thứ không hề suôn sẻ với Cristiano. Ngay khi vừa bước chân vào đội Andorinha, cậu bé phải đón nhận rất nhiều lời mỉa mai từ các đồng đội trẻ, và cả những lời trêu ghẹo từ các đàn anh.

Họ cười Cristiano vì có người cha mỗi ngày phải đi quét dọn các phòng vệ sinh ở CLB Andorinha.

Để có thêm thu nhập trong hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, ngoài mức lương cố định của một lao công, ông Dinis đã nhận thêm việc quét dọn phòng vệ sinh và được phía Andorinha đồng ý. CLB cắt giảm được nhân lực và tiết kiệm đáng kể chi phí sinh hoạt.

Mỗi ngày, người ta lại thấy Cristiano khóc. Cậu bé khóc vì những lời mỉa mai, và khóc mỗi khi một pha tập sút bóng của mình đi không chính xác. .

Nước mắt xa nhà

Sau những năm tập luyện ở Andorinha, tài năng của Cristiano được phát hiện bởi CLB chuyên nghiệp Nacional - cũng thuộc quần đảo Madeira.

Khi ấy, Cristiano mới 10 tuổi. Sau 2 năm, một ngã rẽ xuất hiện khi Sporting CP - CLB lớn của thủ đô Lisbon và bóng đá Bồ Đào Nha, tìm đến đưa ra đề nghị chuyển nhượng với Nacional.

Nacional có khoản nợ rất lớn với Sporting, khoảng 450.000 euro. Sporting muốn có Cristiano, và chấp nhận giảm 25.000 euro trong khoản nợ với Nacional. Vụ việc hoàn tất rất nhanh, và Cristiano trở thành cầu thủ trẻ đắt giá nhất Bồ Đào Nha.

{keywords}

Ronaldo khi tập luyện ở Nacional

12 tuổi, Cristiano rời nhà lên sống một mình ở thủ đô Lisbon. Trung tâm bóng đá trẻ Sporting chưa có khu nhà ở riêng. Vì thế, các cầu thủ trẻ phải chia sẻ những căn phòng tồi tàn mà CLB thuê lại với trang thiết bị là một chiếc ti vi cũ, một cái chậu cũ và một bồn rửa tay.

Một lần nữa, những giọt nước mắt lại rơi. Ban đầu là những lời chế giễu nhắm vào Cristiano bởi giọng nói vùng đảo. Những lời mỉa mai đến từ sân tập đến khu ký túc xá cũ kỹ.

Ngay cả một số giáo viên dạy văn hóa mà Sporting thuê cũng lấy chất giọng đảo của Cristiano ra làm trò đùa (Cristiano chỉ tự xin không học văn hóa khi 14 tuổi, để dành nhiều thời gian hơn cho bóng đá). Điều đó càng khiến cậu bé không nhận được sự tôn trọng từ các đồng đội cùng trang lứa.

Chính vì thế, trong những cuộc điện thoại đường dài của người mẹ, Cristiano luôn khóc. Cậu bé muốn trở về nhà, được sống với gia đình và tập bóng đá ở quần đảo Madeira, thay vì chịu đựng những khó khăn ở thủ đô.

Tận cùng nỗi đau

Chủ nhật luôn là ngày tệ nhất với Cristiano. Đó là một ngày không bóng đá. Những đứa trẻ khác có cha mẹ đến thăm, nhận được đủ thứ quà. Cristiano thì thui thủi một mình, vừa tủi thân vừa chịu đựng những cái cười chế nhạo.

Qua điện thoại, bà Dolores đã phải hết lời động viên để Cristiano chấp nhận cuộc sống vất vả. “Hãy cố chịu đựng. Không nơi nào tốt hơn cho con như ở đây”. Cristiano phần nào nguôi ngoai nhờ những lời của mẹ.

{keywords}

Ronaldo và mẹ khi mới đến Sporting

Nhưng số phận dường như luôn muốn thử thách Cristiano bằng những điều khó khăn nhất.

Khi đang dần thích nghi với cuộc sống ở Lisbon, Cristiano bị đẩy vào những ngày đen tối khác, khi liên tiếp là những tin xấu đến từ quê nhà.

Người ta nói với Cristiano rằng ông Dinis - cha cậu - trở nên nghiện rượu nặng và mất kiểm soát. Cùng lúc đó, anh trai Hugo đã dính đến ma túy vì không thể chịu đựng được áp lực công việc nặng nề.

Từ đó, chuyện về gia đình Cristiano trở thành đề tài để các cầu thủ trẻ Sporting chế giễu.

Không lâu sau, năm 15 tuổi, Cristiano bị phát hiện có vấn đề tim. Sporting sẵn sàng trả toàn bộ chi phí điều trị, và vấn đề chỉ là gia đình có chấp nhận trải qua cuộc phẫu thuật ngay lập tức hay không.

Nếu không phẫu thuật, cuộc sống và sự nghiệp của Cristiano có thể bị đe dọa bất kỳ lúc nào. Nhưng phẫu thuật cũng chỉ đảm bảo chữa lành bệnh cho Cristiano, trong khi khả năng chơi bóng tiếp tục là “hên xui”.

Cristiano khóc. Bà Dolores thì thức trắng nhiều đêm suy nghĩ, phân tích các rủi ro có thể xảy ra, rồi cuối cùng chấp nhận ca phẫu thuật.

May mắn đã diễn ra, và chính đội ngũ y tế thực hiện ca phẫu thuật laser điều trị cho Cristiano cũng rất ngạc nhiên. Không chỉ được xuất viện ngay sau khi phẫu thuật hoàn tất, Cristiano còn sớm trở lại tập luyện và từng bước vươn lên đỉnh cao.

Kim Ngọc