- Ronaldo nhận mình là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Nhưng có những giá trị về bóng đá đích thực mà anh còn phải học thêm rất nhiều từ Messi.

Siêu kinh điển của Ronaldo và Messi

Đến hẹn lại lên, cuối tuần này bóng đá thế giới sẽ chào đón sự kiện quan trọng: Siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barca.

Không một trận đấu nào, không một sự kiện bóng đá nào tạo được tiếng vang lớn hơn El Clasico. Đơn giản, cuộc chiến giữa hai đại diện lớn nhất Tây Ban Nha vượt qua ranh giới bóng đá.

{keywords}
Ronaldo vừa giành Quả bóng Vàng, và nhận mình xuất sắc nhất lịch sử

Siêu kinh điển là trận bóng đá hội tụ cả chính trị, văn hóa, quyền lực, tiền bạc và danh dự.

Đồng thời, về mặt cá nhân, Siêu kinh điển cũng là cuộc chiến mà Cristiano Ronaldo và Lionel Messi được chú ý nhiều nhất.

Chính xác hơn, từ 2009 đến nay, ngoài những yếu tố kể trên, cuộc ganh đua Ronaldo và Messi trở thành một phần không thể thiếu ở El Clasico. Ngay cả khi mất phong độ, họ vẫn là những nhân vật tâm điểm của trận đấu tỷ euro.

Messi đang giữ kỷ lục 24 bàn thắng trong lịch sử cuộc chiến Real Madrid vs Barca. Ngôi sao người Argentina đạt thành tích này sau 36 trận đấu. 14 bàn trong số đó được anh ghi trên sân Bernabeu của đối phương.

{keywords}

 Cuộc chiến Ronaldo vs Messi là một phần của Siêu kinh điển

Ronaldo đang đứng thứ 3 danh sách những chân sút tốt nhất El Clasico, với 17 bàn, sau Messi và huyền thoại Di Stefano (18 bàn).

Mục tiêu của Ronaldo là vượt qua Di Stefano, trong trận El Clasico cuối cùng của năm 2017, và rút ngắn khoảng cách với Messi xuống mức tối thiểu.

Ronaldo còn phải học Messi rất nhiều

Trước khi bước vào trận Siêu kinh điển lượt đi mùa giải 2017-18 ở La Liga, Ronaldo lần lượt thâu tóm các danh hiệu The Best của FIFA, rồi đến Quả bóng Vàng do France Football trao tặng.

Khi giành Quả bóng Vàng 2017, cân bằng kỷ lục 5 lần chiến thắng danh hiệu này của Messi, Ronaldo không ngại vỗ ngực: "Tôi là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử".

Sau đó, anh tranh cãi với huyền thoại Maradona để bảo vệ những tuyên bố của mình. Ronaldo nhấn mạnh, sự vĩ đại thể hiện qua những bàn thắng và các danh hiệu cá nhân mà anh từng chinh phục trong sự nghiệp cho đến nay.

{keywords}
Ronaldo còn phải học Messi rất nhiều

Ronaldo nằm trong số những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, điều đó là không phủ nhận. Nhưng có một giá trị quan trọng của bóng đá mà anh chưa thể đạt được như đối thủ Messi: tinh thần tập thể.

Ronaldo, người đang chuẩn bị cho trận Siêu kinh điển thứ 29 trong sự nghiệp, luôn nói về việc cảm ơn các đồng đội sau những Quả bóng Vàng. Nhưng thực tế là sự tôn trọng của anh với đồng đội không cao.

CR7 từng quát mắng Bale, Isco và Benzema chỉ vì không chuyền bóng cho mình mà tự dứt điểm. Trong đó, Bale thậm chí phải hứng chịu những lời lẽ tục tĩu. Tài năng trẻ Dani Ceballos bị cô lập nhiều tháng nay chỉ vì dám nổi bật hơn đàn anh người Bồ Đào Nha.

Chưa hết, Ronaldo không ăn mừng nhiều tình huống mà đồng đội ghi bàn, còn mình thì gây thất vọng. Mùa trước, điều đó thường xuyên diễn ra với Morata. Mùa này là Isco và Asensio.

Không như sự ích kỷ của Ronaldo, Messi luôn chia sẻ khoảnh khắc với những đồng đội bên cạnh. Leo nhiều lần dừng bóng trước khung thành, sau khi đã loại thủ môn đối phương, để nhường cho đồng đội lập công. Anh hòa mình vào những giây phút mà một ai đó trong đội ghi bàn.

Trong khi việc đá phạt đền ở Real Madrid là "độc quyền" của Ronaldo, thì Messi chia sẻ những pha bóng tương tự với đồng đội. Luis Suarez, hay trước là Neymar, đều có cơ hội đá phạt 11 mét dù Messi đang hiện diện trên sân.

Ronaldo còn phải học Messi rất nhiều về giá trị tập thể. Nhưng học thành tài hay không lại là chuyện khác!

Đại Phong