- MU với Jose Mourinho đã vượt qua mặt Real Madrid và Barca, chính thức trở thành CLB bóng đá có giá trị thương hiệu số 1 toàn cầu.

Sự trở lại của MU

MU đã trở lại ngôi số 1 thế giới về giá trị thương hiệu, theo đánh giá mới nhất của tạp chí uy tín Forbes.

Theo công bố của Forbes, MU hiện tại có giá trị 3,69 tỷ USD, tăng 11% so với đánh giá cách nay một năm.

{keywords}

MU trở lại vị trí số 1 thế giới về mặt thương hiệu

Cần phải nhấn mạnh, đánh giá của Forbes dựa trên hoạt động của các CLB cho đến hết năm tài chính 2015-16. Có nghĩa là thành công trong mùa giải 2016-17 chưa được tính đến.

Trong mùa giải 2015-16, MU có thu nhập từ các nguồn tài trợ là 214 triệu USD, đứng sau Barca (233 triệu USD) và Real Madrid (216).

Quỷ đỏ thậm chí thiệt thòi hơn các CLB khác khi không có nguồn thu từ Champions League. Mùa 2015-16, Man City là đội kiếm tiền nhiều nhất từ Cúp C1, với 93 triệu USD. Nhà vô địch Real Madrid có 89 triệu USD, trong khi Juventus và PSG cùng giành 85 triệu USD.

Chính vì thế, việc MU trở lại vị trí số 1 thế giới về thương hiệu bóng đá cho thấy chiến lược marketing xuất sắc của BLĐ ở Old Trafford.

Trong nhiều năm qua, MU liên tục xếp thứ 3, nhìn các đối thủ Real Madrid và Barca liên tục thống trị về khoản kiếm tiền.

Trong khi MU tăng 2 bậc lên số 1 thế giới, Barca vẫn xếp thứ 2 với 3,64 tỷ USD. Đội bóng xứ Catalunya tăng 2% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng Real Madrid giảm 2% giá trị, và rơi xuống vị trí thứ 3. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hiện được đánh giá ở mức 3,58 tỷ USD.

Giá trị của Real sút giảm dù giành Champions League 2015-16. Điều này một phần đến từ việc Real không quan tâm đến chính sách chuyển nhượng ngôi sao từ vài năm nay.

{keywords}

Real Madrid dù thành công trên sân cỏ vẫn "hít khói" MU về kiếm tiền

MU sẽ còn thống trị

Real vừa trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính không đánh giá cao khả năng trở lại số 1 của đội bóng này.

Bởi vì, hoạt động thương mại của Real hiện không sánh được với MU.

Ngược lại, MU được kỳ vọng sẽ tiếp tục là thương hiệu số 1 thế giới, ít nhất là trong 2 lần đánhn giá tiếp theo của Forbas.

Điều này là có cơ sở, khi ngoài chính sách thương mại xuất sắc, MU còn đang rất thành công với dự án thể thao của mình.

Về mặt thể thao, MU vừa giành 3 danh hiệu trong mùa giải đầu tiên với Jose Mourinho. Các danh hiệu này có Europa League, League Cup và Community Shield.

Bản thân HLV Mourinho cũng là một thành công về mặt thể thao của MU. Bên cạnh đó là việc tuyển mộ các siêu sao Paul Pogba và Zlatan Ibrahimovic.

Ngoài ra, việc trở lại sân chơi Champions League 2017-18 sẽ tạo cú hích lớn cho MU về mặt doanh thu, từ bản quyền truyền hình, bán vé và các khoản tài trợ.

{keywords}

10 CLB bóng đá có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới

KN