- Cùng với nước chủ nhà, tính đến sáng 6/10 giờ Việt Nam, 9 cái tên đã lấy vé đến Nga vào mùa hè năm sau cho ngày hội World Cup 2018. Trong cuộc đua nước rút giờ chót, những "ông lớn" nào đang run rẩy?


Những ai đã lấy vé đến Nga?

Những trận đấu cuối cùng của vòng loại ngày hội thế giới đang diễn ra, cho đến lúc này có 9 đội tuyển đảm bảo chiếc vé VCK World Cup 2018, cùng với chủ nhà Nga.

{keywords}
Kane làm người hùng, giúp tuyển Anh lấy vé chính thức đến Nga

Đầu tiên phải nhắc đến đội bóng giàu thành tích nhất - 5 lần ẵm cúp, Brazil với hành trình đầy thuận lợi, nên sớm bỏ xa các đội còn lại trong khu vực Nam Mỹ.

ĐKVĐ thế giới Đức cũng đã cho thấy cái uy của mình. Thắng lợi 3-1 trên sân khách Bắc Ireland đêm qua, càng tô điểm thêm cho sức mạnh của đội quân Loew, với 27 điểm tuyệt đối sau 9 trận.

Ở khu vực châu Âu, Bỉ cũng sớm hoàn thành nhiệm vụ. Sau 2 lần lỡ hẹn ở vòng loại, tại World Cup 2014, đội có mặt đến vòng tứ kết và chỉ để thua Argentina.

Và tuyển Anh, nhờ bàn thắng duy nhất của Harry Kane tung lưới Slovenia tại Wembley, đêm qua Tam sư cũng chính thức điền tên đến Nga.

Những cái tên còn lại đã đoạt vé gồm: Mexico (khu vực CONCACAF) cùng 4 đại diện châu Á: Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia.

Ai đang run rẩy?

Trong số các "ông lớn" đang bấp bênh thì Argentina đứng ở vị trí báo động số 1, sau khi Messi cùng đồng đội bất lực trên sân nhà trước đối thủ trực tiếp Peru ở vòng đấu áp chót diễn ra sáng nay, theo giờ Việt Nam.

{keywords}
Một cú sốc lớn nếu Messi và Agentina lỡ hẹn World Cup 2018

Trước lượt đấu quyết định cuối cùng (6h30 sáng 11/10, giờ VN), Argentina hiện vẫn ở vị trí thứ 6, cùng 25 điểm nhưng Peru xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng.

Khó có thể tưởng tượng Messi không có mặt ở ngày hội World Cup, nhưng điều đó lại có nguy cơ xảy ra hơn bao giờ, dù kể từ 1970, vũ điệu tango chưa bao giờ lỡ hẹn.

Ở trận cuối Argentina sẽ làm khách Ecuador, và chỉ có con đường chiến thắng mới có thể giải cứu Messi và đồng đội.

Cùng với số phận bấp bênh của Argentina thì tại khu vực châu Âu là cuộc chiến giành vé play-off - dành cho các đội xếp nhì có kết quả tốt nhất.

8 trong 9 đội nhì bảng ở châu Âu sẽ phân cặp sống mái lấy 4 chiếc "vé vớt" đến Nga. Như vậy, sẽ có 1 đội nhì bảng kết quả thấp nhất bị loại.

{keywords}
Sao Hà Lan đối mặt nguy cơ lớn phải ở nhà xem World Cup qua TV

Các đội đang đứng nhì bảng gồm: Thụy Điển (16 điểm, bảng A), Bồ Đào Nha (21 điểm, bảng B), Bắc Ireland (19 điểm, bảng C), Xứ Wales (14 điểm, D), Đan Mạch (19, E), Scotland (17, F), Italia (19, G), Bosnia-Herzegovina (14, H), Iceland (16, I).

Trong số những cái tên đình đám, Hà Lan (13 điểm) đang có nguy cơ cao ở nhà do hiện thời xếp thứ 3 bảng A, sau Pháp (17 điểm) và Thụy Điển (16). Ở trận đá sớm đêm mai, nếu Thụy Điển thắng Luxembourg, thì sắc cam sẽ càng áp lực hơn khi bước vào đá với Belarus.

Họ sẽ bị loại, nếu kết quả 2 đội ở 2 thái cực. Còn nếu tiếp tục bám đuổi như hiện tại, 2 đội sẽ chạm trán nảy lửa trong lượt đấu cuối.

Còn Bồ Đào Nha, nếu thắng 2 trận còn lại, Ronaldo và đồng đội sẽ lấy vé chính thức chứ không cần đá play-off. Lượt cuối họ chạm trán trực tiếp với Thụy Sỹ. Tình thế các đội hoàn toàn có thể thay đổi sau cuộc đua giờ chót được quyết định trong vài ngày tới.

Lâm Hoàng