- U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Uzbekistan ở trận chung kết U23 châu Á (15h ngày 27/1), và đây không phải một đối thủ xa lạ với thầy trò HLV Park Hang Seo.

U23 Uzbekistan, nhà vô địch M-150 Cup

Hơn một tháng trước, U23 Uzbekistan đã gây bất ngờ tại M-150 Cup - giải đấu diễn ra ở Thái Lan, và được xem là sự chuẩn bị của các đội trước thềm U23 châu Á 2018.

Trên đất Thái Lan, Uzbekistan và U23 Việt Nam nằm cùng bảng B. Ở lượt trận cuối cùng, U23 Việt Nam chỉ cần hòa là vào chung kết, sau khi đã thắng đậm U23 Myanmar 4-0.

{keywords}

U23 Uzbekistan từng giành M-150 Cup ở Thái Lan tháng trước

Thế nhưng, đội quân của HLV Park Hang Seo đã nhận kết quả thua sát nút 1-2. Abdixolikov và Urinboev là những người ghi bàn cho U23 Uzbekistan, trong khi Công Phượng gỡ lại 1 bàn cho U23 Việt Nam trên chấm 11 mét.

U23 Uzbekistan sau đó thắng U23 Nhật Bản trong trận chung kết và đăng quang. Kết quả giờ thi đấu chính thức là 2-2, trước khi Uzbekistan thắng 4-3 ở loạt đá luân lưu.

Ở giải đấu ấy, Công Phượng và Urinboev của Uzbekistan là những cầu thủ giành ngôi Vua phá lưới, với cùng 4 bàn. Trong khi đó, nhạc trưởng Javokhir Sidikov của Uzbekistan nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất.

Đội hình Uzbekistan vừa vào chung kết U23 châu Á, và sẽ gặp lại U23 Việt Nam, có nòng cốt là những người dự M-150 Cup. Tất nhiên, trong đó bao gồm tiền đạo nhạc trưởng Urinboev và tiền vệ Sidikov.

Sự đa dạng trong tấn công

Đường vào trận chung kết U23 châu Á của U23 Uzbekistan và U23 Việt Nam khá giống nhau. Họ mở màn bằng trận thua U23 Qatar, trước khi đánh bại chủ nhà U23 Trung Quốc và U23 Oman để giành ngôi nhì bảng A.

U23 Uzbekistan đã gây bất ngờ khi đánh bại U23 Nhật Bản 4-0 ở tứ kết. Có đến 3 bàn được đội bóng này ghi trong hiệp đấu đầu tiên.

Ở bán kết, U23 Uzbekistan đánh bại U23 Hàn Quốc 4-1, để hẹn U23 Việt Nam trong trận cuối cùng của giải.

Ở vòng bảng, U23 Uzbekistan chỉ ghi vỏn vẹn 2 bàn thắng. Nhưng tại giai đoạn knock-out, đội bóng thuộc Liên Xô cũ ghi đến 8 bàn thắng, trước các ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

{keywords}

U23 Uzbekistan thi đấu đa dạng và có thể lực rất tốt

Điều đặc biệt, U23 Uzbekistan có đến 8 cầu thủ khác nhau đã ghi bàn trong 5 trận vừa qua. Không đội bóng nào có số cầu thủ ghi bàn nhiều đến thế. Nó cho thấy HLV Khaydarov luôn tìm ra cách để xuyên phá hàng thủ đối phương.

HLV Khaydarov xây dựng lối chơi cho U23 Uzbekistan dựa trên sơ đồ 4-2-3-1. Cùng với việc xoay quanh vai trò của Sidikov, hai cánh của đội bóng này là những cầu thủ có tốc độ và thể lực tốt.

Trên thực tế, U23 Uzbekistan hiện nay có rất nhiều điểm khác so với khi giành M-150 Cup tháng trước. Điều này dễ hiểu, vì HLV Park Hang Seo cũng không tung hết bài củaU23 Việt Nam trên đất Thái Lan.

Vào chung kết U23 châu Á là thành công trên mức kỳ vọng của U23 Uzbekistan.

Tuy vậy, cái đích cao nhất mà Uzbekistan nhắm đến không hoàn toàn là giải đấu ở Trung Quốc. Tham vọng của họ là tìm ra cầu thủ chất lượng, bổ sung cho ĐTQG thi đấu Asian Cup 2019, diễn ra sau đây tròn một năm ở UAE, và sau đó là hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup 2022.

Trong lúc đội U23 thành công ở giải châu lục, Uzbekistan vừa ký hợp đồng với Real Madrid về chương trình phát triển bóng đá trẻ. Theo đó, Real Madrid sẽ xây dựng học viện ở Uzbekistan, đồng thời giúp đỡ các trường dạy bóng đá đang hoạt động trên khắp nước này.

Từ việc vào chung kết U23 châu Á, đến hợp đồng hợp tác với Real Madrid, người Uzbekistan đang mơ đến thời điểm thống trị châu lục, và gây tiếng vang trên bình diện thế giới.

Xem video U23 Uzbekistan 4-1 U23 hàn Quốc (120 phút):

Đại Phong