- Có thể V-League vẫn còn hàng tá vấn đề, nhưng khó có thể phủ nhận rằng giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam ít nhiều cũng đã góp tay vào thành công mà thầy trò HLV Park Hang Seo vừa đạt được tại Trung Quốc. Để giờ đây, V-League đang đứng trước cơ hội hồi sinh trở lại.

U23 thành công cũng nhờ V-League

Có thể nói, dù giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam còn rất nhiều vấn đề từ chất lượng chuyên môn, sự trống vắng trên các khán đài, trọng tài... nhưng khó có thể phủ nhận vai trò của giải đấu trong sự thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á.

Nói như thế không có gì là quá, khi chứng kiến những trận đấu căng thẳng mà U23 Việt Nam đã trải qua để thấy rõ ràng các học trò của HLV Park Hang Seo trưởng thành thế nào khi được trui rèn trong 2 mùa giải đã qua ở V-League.

{keywords}
Thành công của U23 Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ từ V-League khi các cầu thủ được trui rèn khắt khe tại giải đấu này

Bản lĩnh, kinh nghiệm thậm chí là cả những tính huống “né đòn” là những thứ mà phần lớn các cầu thủ U23 Việt Nam đã học được từ V-League sau khi các đội bóng chủ quản tung vào sân như Quang Hải, Duy Mạnh... và đặc biệt là nhóm các cầu thủ đến từ HAGL.

Càng thấy rõ hơn với trường hợp của HAGL khi hai mùa giải gần, Công Phượng cùng các đồng đội ở đội bóng phố Núi đã được ra sân và thi đấu trực tiếp với các đối thủ mạnh hơn, kinh nghiệm hơn để trưởng thành rất nhanh. Bằng chứng cụ thể chính là việc trụ hạng sớm ở mùa giải vừa qua là ví dụ.

Và giờ là V-League được hưởng lợi?

Thành công của U23 Việt Nam liệu có liên quan đến V-League? Chắc chắn là có, khi chiến tích mà thầy trò HLV Park Hang Seo đạt được hoàn toàn có thể tạo ra một cơn sốt mới cho V-League, khi có sự góp mặt của hàng loạt cầu thủ vừa trở về từ VCK U23 châu Á.

Màn trình diễn của Quang Hải đương nhiên không phải là quá mới mẻ, khi ở 2 mùa giải gần nhất tiền vệ của CLB Hà Nội đã ra sân ở V-League cũng như có hàng loạt siêu phẩm chẳng kém gì những bàn thắng vừa có được tại Trung Quốc. Thế nhưng phải đến sau khi trở về từ VCK U23 châu Á, Hải “con” nổi bật và được quan tâm hơn. 

{keywords}
và đổi lại, thành công của U23 Việt Nam được coi như cú PR thượng thặng để giúp

Tương tự Duy Mạnh, Đức Huy, Văn Đức, Văn Thanh... cũng đều đã xuất hiện trong đôi ba năm qua như những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Nhưng chắc chắn phải đến khi từ U23 Việt Nam trở về với ngôi vị á quân châu lục những cái tên này mới bật hẳn lên.

Chiến tích của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á giờ chẳng khác gì là một cú PR thượng thặng cho V-League – giải đấu mà phần lớn các tuyển thủ học trò của HLV Park Hang Seo đang chơi bóng tại đây. Đồng thời, cũng mang nhiều hy vọng để thay đổi cho bộ mặt của giải đấu tại mùa bóng 2018 tới.

{keywords}
V-League hồi sinh từ các khán đài

Điều này là có thực, bởi như đã nói việc Quang Hải, Duy Mạnh... hay toàn bộ các tuyển thủ U23 Việt Nam giờ được coi những ngôi sao mới, những người hùng mới thì việc khán giả có kéo đến sân nhiều hơn để xem tận mắt họ cũng là chẳng có gì ngạc nhiên. 

Chưa biết V-League thay đổi đến đâu để tăng chất lượng chuyên môn, nhưng chí ít có thể hy vọng đông khán giả hơn thay vì cảnh “như chùa bà Đanh”. Thế nên cũng phải cảm ơn cú hích từ U23 Việt Nam!

Mai Anh