- Chưa đầy 2 năm sau khi lập kỳ tích giành vé và gây tiếng vang khi dự World Cup Futsal, futsal Việt Nam nhận thất bại đau tại giải futsal châu Á. Thất bại của futsal gây thấp thỏm cho cả bóng đá Việt Nam.

Thất bại của futsal...

Sòng phẳng mà nói, việc đội bóng của HLV Miguel Rodrigo thất bại trước Uzbekistan ở tứ kết giải châu Á 2018 không phải là điều gì quá bất ngờ. Bởi đại diện Trung Á đã và đang tiến bộ rất nhanh trong vòng vài năm qua.

Tuy nhiên, nói như thế cũng chỉ để giảm nhẹ đi phần nào thất bại của tuyển futsal Việt Nam, khi thực tế từ lúc trở về từ World Cup Futsal 2016 đến nay, đội bóng từ gây sốt 2 năm về trước đã xuống dốc rất nhanh, thay vì đi lên như được kỳ vọng.

{keywords}
Tuyển futsal Việt Nam (áo đỏ) xuống dốc rất nhanh kể từ khi trở về từ World Cup Futsal 2016

Tuyển futsal Việt Nam không chinh phục được HCV SEA Games 29 như mong ước đã đành, đằng này còn không bảo vệ được tấm HCB – vị trí vốn dĩ tưởng chừng mặc định, vốn chỉ sau Thái Lan nhiều năm qua ở khu vực Đông Nam Á.

Không hoàn thành chỉ tiêu ở SEA Games 29, ít tháng sau tại giải vô địch Đông Nam Á tổ chức trên sân nhà, tuyển futsal Việt Nam đã thua cay đắng trước Malaysia tại bán kết, sau đó thất thủ luôn ở trận tranh HCĐ với Myanmar là những gì mà người ta thấy ở đội bóng vừa trở về từ World Cup Futsal chưa lâu.

Lo luôn cho bóng đá Việt

Hai năm trước, thành công của futsal Việt Nam được coi như chiến tích lịch sử, được truyền thông quốc tế ngợi ca hết lời. Nhưng bây giờ, tất cả đã thấy hoá ra kỳ tích cũng chỉ là... kỳ tích của quá khứ , chứ không phải là đòn bẩy để mọi thứ có thể đi lên theo chiều hướng tốt nhất. Dĩ nhiên, may mắn ở chỗ, những người làm futsal Việt Nam dẫu đạt đỉnh thời điểm ấy vẫn giữ được sự tỉnh táo, thay vì chỉ sống bằng những lời có cánh.

Nhìn vào thất bại của tuyển futsal Việt Nam bỗng thấp thỏ cho bóng đá nam với U20 rồi U23 Việt Nam khi đôi năm qua cũng gặt hái được hàng loạt chiến tích chẳng thua kém gì, thậm chí danh giá hơn bởi đó là môn thể thao Vua ở sân chơi châu Á lẫn từng tham dự World Cup.

{keywords}
Sự xuống dốc sau thành công của futsal, bỗng thấy lo lo cho U23, hay U20 Việt Nam

Không thể không lo, bởi sau khi trở về từ World Cup futsal Việt Nam, dù đã có nhiều thay đổi về lực lượng, nhưng đổi lại đã được chăm bẵm rất nhiều từ hệ thống giải đấu với nhà tài trợ khủng HDBank lẫn chế độ tập luyện, thậm chí là sự quan tâm của khán giả. Nhưng kết quả thì cũng đã thấy...

Và câu chuyện thất bại cũng không chỉ từ futsal, khi ở quá khứ sau mỗi thành công bóng đá Việt Nam cũng đã có thời gian xuống dốc, điển hình như sau chiến thắng tại AFF Cup 2008, các đội tuyển về sau cũng không mang lại quá niềm vui cho người hâm mộ nữa khi phần lớn dừng lại ở bán kết bằng những thất bại rất đau. Tại sân chơi SEA Games cũng tương tự như thế, kể từ lần vào chung kết gần nhất năm 2009...

Bởi vậy, U20 hay việc Quang Hải, Công Phượng... và các học trò khác của HLV Park Hang Seo vừa lập kỳ tích bằng việc đến với World Cup hay giành tấm HCB lịch sử tại VCK U23 châu Á dù khó có thể đánh đồng với futsal, nhưng cũng vẫn là nỗi lo với câu chuyện ngủ quên trên chiến thắng, ảo tưởng sức mạnh.

Video futsal Việt Nam thua Uzbekistan tại tứ kết châu Á:

M.A