- Một trong những biện pháp nhằm tái thiết ĐTVN sau AFF Cup 2016 của HLV Hữu Thắng là chấn chỉnh lối chơi bạo lực của các cầu thủ ở sân chơi V.League, trong đó có không ít những gương mặt xứ Nghệ.

Trong cuộc làm việc chính thức đầu tiên giữa VFF, Hội đồng HLV quốc gia và HLV Nguyễn Hữu Thắng sau thất bại tại AFF Cup, những vấn đề của ĐTVN đã được mổ xẻ.

Trong cuộc làm việc này, cả VFF (gồm các lãnh đạo, Hội đồng HLV quốc gia, chuyên gia thể lực người Đức…) và HLV Hữu Thắng đều thừa nhận lối chơi quyết liệt quá mức cần thiết là một trong những nguyên nhân chính khiến ĐTVN thất bại.

HLV Hữu Thắng chia sẻ, chúng ta chưa đạt thành tích tốt nhất tại AFF Cup, do nhiều yếu tố, có cả những sai lầm cá nhân ở những trận đấu quan trọng. Đó là những sai lầm khiến ĐTVN phải trả giá rất đắt. Và, chắc chắn sau thất bại tại AFF Cup, tất cả sẽ phải rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc giáo dục VĐV, hiểu rõ những luật chơi trong bóng đá.

{keywords}

ĐTVN để lại không ít những hình ảnh xấu ở AFF Cup 2016

HLV Hữu Thắng đã dẫn chứng cụ thể: “Một cầu thủ có tiếng hiền lành như Nguyên Mạnh bất ngờ phản ứng và trả đũa cầu thủ đối phương theo cách hết sức phản cảm khiến ĐTVN phải đối mặt với quá nhiều khó khăn trước Indonesia ở trận bán kết lượt về. Đây đều là những việc hoàn toàn ngoài dự đoán của tôi và ban huấn luyện”.

Còn nhớ trước khi AFF Cup 2016 khởi tranh, HLV Hữu Thắng đã phải gặp riêng trung vệ Quế Ngọc Hải để chấn chỉnh cầu thủ này. Ngọc Hải đã tái hiện một pha vào bóng cực nguy hiểm trong trận giao hữu với CLB Nhật Bản trước này đi Myanmar, khiến người xem phải rùng mình.

HLV Hữu Thắng nhấn mạnh rằng với những pha vào bóng kiểu như ở V.League, hay sự mất tập trung, sẽ làm hại đội tuyển, và thực tế những lời cảnh báo đó là không thừa.

Chính Ngọc Hải đã mắc những sai lầm “chết người” trong trận bán kết lượt đi với Indonesia. Cũng trong trận đấu này, Trọng Hoàng có một pha vào bóng bằng cả hai gầm giày với cầu thủ đối phương khiến anh suýt nhận thẻ đỏ. Trước đó thì Đình Luật đã phải rời sân sau một tình huống phạm lỗi sơ đẳng.

Điểm nhấn buồn trong cách chơi quyết liệt quá mức cần thiết và sự thiếu tỉnh táo của ĐTVN là tấm thẻ đỏ của Nguyên Mạnh. HLV Hữu Thắng đã phải thốt lên từ “không ngờ” khi một cầu thủ vốn nổi tiếng hiền lành như Mạnh lại mắc sai lầm khó hiểu như vậy.

Có một điều rất trùng hợp là hầu hết những sai sót cá nhân của tuyển thủ Việt Nam, trong đó không ít là những pha phạm lỗi bởi lối chơi đá rắn, đá láo, đều tập trung vào cầu thủ gốc Nghệ - những người được HLV Hữu Thắng tin tưởng nhất ở ĐTVN.

“Với những vấn đề ở tuyển Việt Nam, trong đó có cả những hành động quá quyết liệt cũng đã được rút kinh nghiệm, như các tình huống dẫn tới thẻ đỏ của Đình Luật, Nguyên Mạnh... Tôi mong muốn trong thời gian tới kể cả V.League siết chặt tình huống dẫn đến những sai sót của cầu thủ, vấn đề kỷ luật như hành vi như đánh nguội, vào bóng thô bạo, hay gây phản cảm trong trận đấu. Đội tuyển sẽ thuê chuyên gia tốt về trọng tài để giảng giải cho các cầu thủ hiểu họ được làm gì, không được làm gì trên sân trong thời gian tới”, HLV Hữu Thắng nhấn mạnh.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho hay VFF sắp tới thông qua việc đề xuất sửa đổi luật ở V.League theo hướng tăng nặng các hình thức kỷ luật cho các hành vi thô bạo, phản cảm.

Đại Nam