- Khi "Messi Thái Lan" Chanathip Songkrasin nâng chức vô địch AFF cup cùng Thái Lan, đồng thời ẵm luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải thì "Messi Việt Nam" đang loay hoay tìm lại mình ở sân chơi...trẻ.

Messi nhà người...

Sau trận chung kết với Indonesia, nhiều người đã ngạc nhiên khi AFF xướng tên Chanathip cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải, vượt qua cả đàn anh Dangda hay Stefan Lilipaly của Indonesia.

Thế nhưng, rõ ràng bộ phận kỹ thuật của AFF cup đã không lầm khi trao cho Messi Thái Lan danh hiệu cá nhân cao quý này, nếu như nhìn vào những đóng góp lớn mà Chanathip giúp cho đội nhà.

{keywords}
Chanathip (số 18) có một kỳ AFF Cup xuất sắc cùng ĐT Thái Lan

Chơi đủ các trận đấu quan trọng của Thái Lan, Chanathip ngoài việc có cho mình 1 bàn thắng, kiến tạo thành bàn 2 lần còn có cả tá lần mở khóa khác trong tổng số gần 300 đường chuyền của mình.

Lối chơi kỹ thuật, thậm chí là vô cùng tự tin của Messi Thái chẳng phải bây giờ mới thấy mà khi khoác áo U23, hay Muangthong Utd tiền vệ tấn công này đã thể hiện vô cùng xuất sắc.

Và đương nhiên, việc tiểu ban kỹ thuật của AFF cup chọn Chanathip cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu mới kết thúc là điều không phải bàn cãi với những gì mà Messi Thái đã thể hiện.

Cũng không lâu sau khi giúp đội nhà đăng quang lần thứ 5 ở AFF cup, Chanathip đã "gật đầu" đối với lời mời thử sức ở J-League với CLB Consadole Sapporo - đội bóng đã theo tiền vệ này khá lâu trước khi được toại nguyện.

Nếu như Messi Thái Lan có được chức vô địch, có được danh hiệu cá nhân cao quý nhất giải đấu thì một Messi khác cũng gây ấn tượng tại giải đấu mới kết thúc.

Người được đánh giá rất cao ấy không ai khác chính là Messi Campuchia - Chan Vathanaka, bất chấp đội bóng của tiền đạo này bị loại ngay từ vòng đấu bảng với cả 3 trận thua.

Gần như có thể nói, chỉ một mình Chan Vathanaka chơi bóng ở tuyển Campuchia tại AFF cup vừa qua. Và nếu như thi đấu cho một đội bóng mạnh hơn, chưa chắc Messi Campuchia chỉ tỏa sáng đến thế với 2 bàn thắng ở giải.

Một điều cần phải nói thêm Chan Vathanaka chẳng phải là cái tên xa lạ gì với giới bóng đá khu vực, dù mới chỉ 22 tuổi. Bởi đơn giản, trong màu áo của Boeung Ket Angkor chân sút này là hung thần ở giải vô địch Campuchia suốt 2 năm qua...

...đến Messi nhà mình!

Khi các Messi khác trong khu vực thi đấu thành công ở AFF cup 2016, thì ngược lại giải đấu mới kết thúc cách đây chưa lâu thực sự là một nỗi buồn với Công Phượng - Messi của Việt Nam.

{keywords}
Công Phượng không có nhiều cơ hội để thể hiện mình ở AFF Cup 2016 

Không được sử dụng nhiều, không được chơi bên cạnh những đồng đội quen thuộc...là những lý do bào chữa cho việc Công Phượng thi đấu thiếu ấn tượng ở AFF cup.

Tuy nhiên, dù bào chữa thế nào đi chăng nữa thì cũng khó phủ nhận rằng: AFF cup là một giải đấu thất bại của riêng cá nhân Messi Việt Nam so với những gì được kỳ vọng.

Pha bóng ấn tượng lớn nhất của Công Phượng tại AFF cup vừa qua e rằng chỉ là tình huống phối hợp nhịp nhàng với đồng đội trước khi trả lại để Trọng Hoàng chuyền cho Minh Tuấn lập công ở trận gặp Indonesia.

Hoặc có chăng nữa là một pha bóng dứt điểm kỹ thuật đậm chất Công Phượng, nhưng lại không chính xác cũng trong trận đấu với Indonesia ở bán kết AFF cup.

Phần còn lại, như đã nói những gì mà Messi Việt Nam thể hiện là vô cùng nhạt nhòa với đôi lần bỏ lỡ hội hay không tạo được ấn tượng lớn khi được tung vào sân.

Hẳn nhiên, cũng có lý do bào chữa cho Messi Việt Nam khi so với Messi Thái, Messi Campuchia rằng Công Phượng nhỏ tuổi hơn 1-2 tuổi. Nhưng e rằng cách bào chữa này có phần hơi...gượng.

Giờ đây, khi mà những Messi Thái, hay Messi Campuchia đã và đang là những cái tên được nhiều đội bóng trong khu vực (kể cả V-League - đối với Chan Vathanaka) săn đón thì...Messi Việt Nam đang vất vả tìm lại mình ở một giải đấu trẻ.

Nghĩ cũng buồn, nhưng vào lúc này có lẽ cần cầu cho Công Phượng lấy lại được cảm hứng chơi bóng của mình khi được tái ngộ các đồng đội cũ, thầy cũ ở một giải...vừa tầm với mình.

Và hy vọng ấy sẽ được bắt đầu với trận đấu gặp U21 Thái Lan trên sân Thống Nhất vào chiều 20/12 tới. Chờ xem, Công Phượng sẽ đáp lại sự kỳ vọng từ người hâm mộ đến đâu...

  • Xuân Mơ