- Để có một đội tuyển chạy khoẻ suốt 90 phút không biết mệt trước các đối thủ có thể hình cao to, HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải nhờ sự trợ giúp của những chuyên gia thể lực đến từ Đức.

Cuộc cách mạng về thể lực

Nhiều người khi mang U19 Việt Nam hiện tại ra so sánh với lứa của Công Phượng, đều có chung một nhận định các cầu thủ trẻ dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn có nền tảng thể lực cực tốt, bên cạnh thể hình rất ấn tượng, luôn sẵn sàng đua sức với những đối thủ có thể trạng tốt đến từ Tây Á.

Sự cải thiện đáng ngạc nhiên về điểm yếu nhất của cầu thủ Việt Nam là thể lực, chính là một trong những yếu tố giúp cho U19 Việt Nam làm nên kỳ tích tại giải châu lục. Không có trận đấu nào các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn phải đi bộ trên sân hay bị chuột rút. Dù thi đấu căng thẳng với hơn 100% sức lực, nhưng các cầu thủ trẻ vẫn duy trì được tốc độ, sự dẻo dai ở thời điểm cuối trận.

{keywords}

U19 Việt Nam hiện tại là lứa có thể hình, thể lực tốt nhất từ trước tới nay

Đó là lý do mà U19 Việt Nam đã đánh bại U19 CHDCND Triều Tiên, cầm hoà 2 đối thủ mạnh UAE và Iraq. Còn ở trận tứ kết, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thậm chí còn lấn lướt về thể lực trước đội chủ nhà Bahrain.

Lý do dẫn đến sự tiến bộ đáng kinh ngạc của U19 Việt Nam là sự tham gia của các chuyên gia thể lực nước ngoài. Đó là Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede, là HLV thể lực Martin Forkel.

Ông Juergen Gede là người có nhiều năm làm việc ở các nước châu Á, đã đưa ra rất nhiều tư vấn bổ ích về chuyên môn cho HLV Hoàng Anh Tuấn. Kinh nghiệm và những tư vấn xác đáng được ông Gede đưa ra là những gợi mở quan trọng cho HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn và đi đến quyết định chiến thuật chuẩn xác, cũng như xây dựng các giáo án tập luyện vừa sức nhưng hiệu quả cao.

Một thành viên BHL U19 Việt Nam cho biết: “Ông Gede đã dạy cho chúng tôi bài học về sự chuyên nghiệp, cả trong quản lý sinh hoạt lẫn chuyên môn cầu thủ”.

Trong khi đó, chuyên gia Martin Forkel thường trực tiếp kiểm tra và đưa ra các bài tập phù hợp với U19 Việt Nam. Ông Martin Forkel từng là cựu tuyển thủ U20 Đức dự U20 World Cup 1999 và mới sang Việt Nam làm nhiệm vụ HLV thể lực cho tuyển U19 Việt Nam vào cuối tháng 7 vừa rồi. Như vậy, đến nay chuyên gia người Đức này đã làm việc cùng U19 Việt Nam qua 3 giải đấu, gồm giải bóng đá Tứ hùng Myanmar hồi tháng 8, giải U19 Đông Nam Á 2016 (tháng 9) và hiện tại là vòng chung kết U19 châu Á.

U19 Việt Nam khiến ĐTVN “hít khói”

Một thuận lợi với Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede và chuyên gia thể lực Martin Forkel khi làm việc cùng U19 Việt Nam đó là các cầu thủ hầu hết đều khá lý tưởng. Chính HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận ông may mắn khi sở hữu một lứa U19 có thể trạng tốt nhất từ trước tới nay. Rất nhiều cầu thủ có chiều cao trên 1m80. Họ sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai gần.

{keywords}

Chuyên gia thể lực Martin Forkel

Điều đặc biệt, chuyên gia Forkel đã cho các cầu thủ thực hiện bài test thể lực tổng hợp như các đàn anh ở đội tuyển, và kết quả hết sức ấn tượng sau đó đã khiến ông thực sự bất ngờ trước thể lực cũng như thể hình của những cầu thủ trẻ Việt Nam. Trong bài test với ĐTVN, cầu thủ duy nhất đạt đến cấp độ 13 là Võ Huy Toàn, còn đa phần các cầu thủ còn lại chỉ đạt cấp độ 10-11. Còn ở đội tuyển U19 Việt Nam, có đến 6 cầu thủ đạt đến cấp độ 14, ngoài ra có đến 8 người đạt cấp độ 13.

Chuyên gia người Đức cũng cảm thấy ngạc nhiên, vì thể lực của các cầu thủ U19 Việt Nam không hề thua kém là bao so với các cầu thủ châu Âu ở cùng độ tuổi. Ba trận đấu ở vòng bảng vừa qua trước những đội bóng có thế mạnh về thể lực và thể hình đã cho thấy đội tuyển U19 Việt Nam khỏe như thế nào, thậm chí có trận đấu chơi thiếu người nhưng vẫn kiên cường chống trả.

U19 Việt Nam đã cải thiện được rất nhiều điểm yếu muôn thuở của bóng đá Việt Nam là thể hình và thể lực. Sự khác biệt này ngoài triết lý bóng đá đề cao tính khoa học, hiệu quả của HLV Hoàng Anh Tuấn, còn có sự đóng góp rất lớn từ các chuyên gia người Đức.

Huy Phong

Lịch thi đấu bán kết U19 châu Á, trực tiếp U19 Việt Nam

U19 Việt Nam đã lập kỳ tích khi lần đầu tiên giành vé vào bán kết U19 châu Á, cùng suất tham dự VCK U20 thế giới 2017 sau khi vượt qua U19 Bahrain 1-0.

Đối thủ của U19 Việt Nam ở bán kết: U19 Nhật Bản mạnh cỡ nào?

Một ngày sau khi U19 Việt Nam giành vé bán kết, đối thủ của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở vòng dành cho 4 đội mạnh nhất giải cũng đã được xác định.

“U19 Việt Nam có nhiều điểm vượt trội lứa Công Phượng”

Là một trong những người gắn bó nhiều năm với công tác đào tạo trẻ, HLV Phạm Minh Đức (U21 HN T&T) đã rất khen ngợi với lứa U19 Việt Nam hiện tại, đặc biệt là ấn tượng với thể hình, thể lực và sự hiệu quả.

HLV Calisto cũng phát sốt với U19 Việt Nam

“Phù thuỷ” người Bồ Đào Nha gửi thông điệp chúc mừng U19 Việt Nam đã lập kỳ tích giành vé dự VCK U20 thế giới 2017.

U19 Việt Nam, yêu và cháy nữa đi!

Với thành công ở VCK U19 châu Á, những chàng trai trẻ U19 Việt Nam đã khơi dậy ngọn lửa tình yêu trong lòng người hâm mộ nước nhà.